Thứ 4, 26/06/2024, 23:59[GMT+7]

Xây dựng đường lối phù hợp, khả thi, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả

Thứ 6, 21/06/2024 | 16:23:08
1,222 lượt xem
Sáng 21/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng dự cuộc họp của Thường trực Tổ Biên tập của Tiểu ban Văn kiện và Tiểu ban Kinh tế-Xã hội để trao đổi về một số vấn đề lớn, quan trọng dự kiến được thể hiện trong Báo cáo Chính trị và Báo cáo Kinh tế-Xã hội nhằm bảo đảm sự thống nhất giữa hai Báo cáo theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Báo cáo Chính trị là báo cáo trung tâm, Báo cáo Kinh tế-Xã hội là báo cáo chuyên đề.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải).

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Tổ trưởng Tổ Biên tập của Tiểu ban Văn kiện và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Tổ trưởng Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội.

Tại buổi làm việc, hai Thường trực Tổ Biên tập đã trao đổi một số nội dung quan trọng, nổi bật của hai dự thảo Báo cáo, tập trung vào các vấn đề về đánh giá tình hình 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030, các quan điểm, mục tiêu phát triển và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho giai đoạn 5 năm 2026-2030. Trong quá trình xây dựng Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kinh tế-Xã hội, hai Tổ Biên tập sẽ tiếp tục có những buổi tọa đàm, trao đổi về những nội dung cụ thể để bảo đảm thống nhất nội dung giữa hai Báo cáo theo yêu cầu của Trung ương.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng, chúng ta cần xây dựng đường lối “đúng, trúng”, phù hợp, khả thi, không đi ngược xu thế, dòng chảy của thời đại; phát huy tối đa nguồn lực đất nước; cần có bộ máy, đội ngũ cán bộ nhận thức được đường lối của Đảng để cụ thể hóa; tổ chức thực hiện tốt đường lối, phải linh hoạt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Từ đó, chúng ta đưa ra các tư tưởng, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, cách tổ chức thực hiện.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng nêu rõ, về mặt đường lối, chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là khá rõ, phù hợp tình hình thế giới và Việt Nam, dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh, được vận dụng sáng tạo trong điều kiện Việt Nam, kết hợp truyền thống 4.000 năm lịch sử, văn hóa của dân tộc; chúng ta thực hiện 3 trụ cột chính xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, đồng thời là mục tiêu, là nguồn lực, động lực cho sự phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; thực hiện đường lối, phát huy bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam” “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”; xác định kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng tích cực, chủ động hội nhập quốc tế thực chất, hiệu quả; trong kinh tế có 3 đột phá chiến lược; thực hiện đường lối quốc phòng-an ninh, xây dựng nền quốc phòng-an ninh nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc, thực hiện chính sách quốc phòng “4 không”; văn hóa là nền tảng tinh thần, “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”, "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi", văn hóa có tính dân tộc, đại chúng, khoa học; bảo đảm an sinh xã hội, công bằng và tiến bộ xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau; an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, tổng thể.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng nhấn mạnh, phải coi trọng công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên; đi đôi với tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, ngoại lệ. Vấn đề là chúng ta cần thể hiện, minh hoạ cho rõ, tổng kết, bổ sung.

Đối với kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu 2 Tổ Biên tập cần phân tích kỹ bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa từng có trong tiền lệ lịch sử loài người, hậu quả vẫn còn đến tận bây giờ, ảnh hưởng các nền kinh tế lớn; cạnh tranh giữa các nước lớn; xung đột và chiến tranh giữa các khu vực; thế giới về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh - Tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng - Tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. Thủ tướng nhận định, trong bối cảnh đó, mục tiêu của Việt Nam là cơ bản đạt được: kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; các cân đối lớn được bảo đảm; thị trường lao động đáp ứng được…

Theo Thủ tướng, cả thế giới đang tăng trưởng thấp, trong bối cảnh đó, mức tăng trưởng của Việt Nam là đáng tự hào, trân trọng; trong Báo cáo, cần lựa chọn mục tiêu nào tốt nhất đất nước, tạo khí thế, niềm tin, động lực mới, thắng lợi mới. Về các mục tiêu lớn khác như phát triển đường cao tốc, Thủ tướng tin tưởng sẽ đạt được; cho biết, hiện nay hơn 40 tỉnh, thành phố đang vào cuộc tích cực để phát triển hệ thống đường cao tốc bằng các nguồn lực khả thi chứ không phải “trên giấy”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng ta đã hoàn thành hơn 1.000km đường cao tốc, kết thúc nhiệm kỳ này sẽ hoàn thành tiếp 1.000km nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Trần Hải).

Xuyên suốt là chúng ta bảo đảm an sinh xã hội, chất lượng đời sống của nười dân, công bằng, bảo vệ môi trường. Đây là vấn đề xuyên suốt trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta; bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, duy trì môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển; tư duy, phương pháp luận và cách tiếp cận để giải quyết vấn đề thực tiễn; phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, từ đó vận dụng đường lối sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, khi tình hình thế giới thay đổi, thì cách tiếp cận của Việt Nam là đi lên từ nội lực là chính, nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá. Nguồn lực nội tại là con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa, coi đây là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định. Cách làm của chúng ta là đúng vì có kết quả.

Về nguồn lực, chúng ta phải huy động nguồn lực từ hợp tác công tư, thực hiện 3 đột phá chiến lược để huy động nguồn lực. Thể chế cũng là nguồn lực, động lực, mục tiêu cho sự phát triển; tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra, giám sát; nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Hiệu quả là đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta ngày càng trưởng thành cả về lý luận, tổ chức thực hiện, tầm nhìn, cách tiếp cận và tư duy xử lý các vấn đề trong nước và quốc tế hiện nay; ngày càng bản lĩnh để vượt qua các khó khăn; tăng cường đoàn kết, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu trên nền tảng tổng kết này, chúng ta bổ sung, hoàn thiện những điểm cơ bản của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn sắp tới, đến năm 2030 là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: tập trung vào mục tiêu kinh tế, kịch bản, nhiệm vụ, giải pháp và cơ sở để đạt mục tiêu.

Thủ tướng yêu cầu mục tiêu đặt ra để vừa thực hiện tăng tiềm lực đất nước, cũng là để chúng ta phấn đấu, thường cần đặt ra cao hơn chút để nỗ lực; tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược, tập trung vào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; chú trọng nguồn nhân lực. Về giải pháp, chúng ta cần tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng cũ, thực hiện quyết liệt các động lực tăng trưởng mới là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, đi vào các ngành mới nổi. Cách huy động nguồn lực vẫn là phải tháo gỡ thể chế để huy động nguồn lực trong xã hội và nhân dân. Phải tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Thủ tướng cho biết đang thành lập tổ công tác để nghiên cứu, đề xuất ban hành 1 luật sửa nhiều luật, đề xuất ban hành một Nghị quyết để sửa các quy định.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày