Thứ 5, 09/05/2024, 20:01[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Hưng Hà Chỉ rõ thực trạng và giải pháp khắc phục

Thứ 2, 09/09/2013 | 08:25:49
1,037 lượt xem
Sau hơn một năm quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ huyện Hưng Hà đã đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ về công tác xây dựng Đảng.

Cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND huyện Hưng Hà trao đổi về đổi mới phong cách, lề lối làm việc.

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ Hưng Hà đã đánh giá đúng thực trạng vấn đề, không nể nang, né tránh, ngại va chạm; phân tích sâu sắc những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục. Qua kiểm điểm đã tạo sự chuyển biến tích cực trong phong cách, lề lối làm việc và thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Mặc dù thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là việc làm khó, thời gian chuẩn bị không nhiều, quy trình thực hiện đòi hỏi yêu cầu cao, nhưng Đảng bộ Hưng Hà đã quán triệt và tổ chức thực hiện rất nghiêm túc, đầy đủ theo kế hoạch của cấp trên đề ra. Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã tổ chức hội nghị kiểm điểm trong 4 ngày, trong đó kiểm điểm tập thể BTV Huyện ủy 1,5 ngày, kiểm điểm cá nhân các Ủy viên BTV 2,5 ngày.

Tại hội nghị có 20 lượt Ủy viên BTV phát biểu ý kiến tham gia với tập thể, 58 lượt ý kiến tham gia góp ý cho các cá nhân. Với tinh thần kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, hội nghị đã phát huy dân chủ, thẳng thắn, khách quan, làm rõ trách nhiệm của tập thể BTV về tư tưởng chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ… Sau khi tiến hành kiểm điểm, không có tập thể, cá nhân nào có vấn đề phải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý kỷ luật, hoặc có dư luận nổi lên cần giải quyết.

Đối với cấp cơ sở, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã trực tiếp quán triệt mục đích, yêu cầu, phương pháp, thời gian, các quy trình thực hiện kiểm điểm, nhất là một số vấn đề qua rút kinh nghiệm ở cấp huyện để các cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm đạt yêu cầu. Sau đợt kiểm điểm cấp cơ sở, có 8 cá nhân phải kiểm điểm sâu sắc, 11 cá nhân phải thi hành kỷ luật. Trong quá trình kiểm điểm ở cơ sở, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo kết hợp kết quả kiểm điểm với kết quả kiểm tra toàn diện 4 nội dung của các đoàn kiểm tra của Huyện ủy đối với 35 xã, thị trấn. Như vậy, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ Hưng Hà đã phát hiện thêm 3 cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý cần phải thi hành kỷ luật, gồm: Khiển trách đối với Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Minh Tân, khiển trách Phó Chủ tịch HĐND xã Hòa Bình.

Để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, Đảng bộ Hưng Hà đã xây dựng các giải pháp cụ thể cho trước mắt, cũng như lâu dài. Trước hết, chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời, có chất lượng các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nắm chắc tình hình tư tưởng trong nội bộ Đảng, đội ngũ cán bộ và quần chúng nhân dân để có biện pháp định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân. Rà soát, bổ sung quy chế làm việc, quy định phân cấp quản lý, nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng cá nhân cấp ủy viên. Tăng cường mở rộng dân chủ, giữ vững kỷ cương, nền nếp trong sinh hoạt cấp ủy và nâng cao trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy. Lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là trong lĩnh vực công tác cán bộ, quản lý tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… Với các giải pháp trên, trong thời ngắn một số khuyết điểm sau kiểm điểm đã được khắc phục kịp thời.

BTV Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành Quyết định số 342-QĐ/HU, ngày 26/6/2013 về sửa đổi quy trình bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử theo hướng mở rộng dân chủ, công khai trong lựa chọn cán bộ bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo phòng, ban, ngành, đoàn thể và tương đương ở huyện. Hoàn thành chương trình kiểm tra của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đối với 35/35 xã, thị trấn về 4 nội dung: Quản lý, thu, chi tài chính ngân sách; xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý vốn quỹ HTX DVNN. Chỉ đạo xử lý nghiêm túc các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm được phát hiện qua kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và đảng viên vi phạm năm 2012…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), những tháng còn lại trong năm 2013 Hưng Hà sẽ tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Huyện ủy, BTV Huyện ủy và cấp ủy cơ sở phù hợp với quy định, quy chế của Trung ương, Tỉnh ủy. Sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về công tác cán bộ theo hướng tăng cường lãnh đạo toàn diện của tập thể BTV Huyện ủy trong công tác tổ chức cán bộ; xác định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng ngành, của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong công tác quản lý cán bộ; mở rộng dân chủ, tính cạnh tranh trong công tác cán bộ…

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày