Thứ 2, 22/07/2024, 18:13[GMT+7]

Vấn đề đoàn kết trong Đảng và phong cách làm việc theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 2, 22/07/2024 | 15:50:50
361 lượt xem
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh của Đảng và nhân dân ta. Gần 60 năm hoạt động, từ người cán bộ Phòng Tư liệu của Tạp chí Cộng sản, đến khi đảm nhiệm những cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước; đồng chí đã có nhiều cống hiến to lớn cho Đảng và cách mạng Việt Nam, đặc biệt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có hai vấn đề tôi cảm nhận sâu sắc nhất.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ nói chuyện với nhân dân huyện Tiền Hải.

Đoàn kết trong Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng và yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên quán triệt và nắm vững quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết trong Đảng, trước hết là trong Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Qua đó lan tỏa thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để tạo thành sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi khó khăn, thách thức phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo, đồng chí thường nhắc cấp ủy, tổ chức Đảng và mọi cán bộ, đảng viên luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người: “Phải giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Những lần tiếp xúc cử tri hoặc tiếp xúc với dân trong những chuyến công tác, Tổng Bí thư thường nhắc nhở động viên đồng bào, đồng chí phải “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Phải đoàn kết chặt chẽ các thành viên ngay từ cơ sở thôn bản, làng xã, cộng đồng dân cư và toàn xã hội để chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Vấn đề đoàn kết trong Đảng, theo Tổng Bí thư không phải theo kiểu “cánh hẩu, dễ người dễ ta” mà phải đoàn kết trên cơ sở nguyên tắc Điều lệ Đảng. Phải đề cao đấu tranh phê bình, tự phê bình để tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, từng đảng viên lấy đó mà “tự soi, “tự sửa” cùng nhau tiến bộ trưởng thành.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu vấn đề đoàn kết không chỉ là khẩu hiệu mà phải biến thành hành động cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và toàn xã hội. Khi chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước, đồng chí yêu cầu phải đạt được sự đồng thuận cao trong Đảng và toàn xã hội. Phải “Nhất hô bá ứng, tiền hô hậu ủng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, có như vậy mới vượt qua được khó khăn, thách thức để xây dựng một nước Việt Nam ngày càng thịnh vượng và kẻ thù không có cơ hội, điều kiện lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước.

Khi chỉ đạo xử lý cán bộ, đảng viên, trong đó có nhiều cán bộ cấp cao vi phạm nguyên tắc Điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước, đồng chí rất băn khoăn vì đây là những cán bộ có quá trình cống hiến cho Đảng và cách mạng. Vì không thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, để chủ nghĩa cá nhân lấn át, làm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước. Việc xử lý cán bộ vi phạm là việc cực chẳng đã và rất đau xót, nhưng “quân pháp bất vị thân”. Theo Tổng Bí thư, xử lý một người nhằm cảnh tỉnh nhiều ngươi, qua đó góp phần củng cố, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Phong cách giản dị, gần dân

Là nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng nhưng phong cách, lối sống của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất gương mẫu, kiệm cần, luôn gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Những lần đi công tác về các địa phương, đồng chí đều yêu cầu các cấp sắp xếp thời gian được gặp gỡ nhân dân, coi việc về với dân là về với cội nguồn sức mạnh của cách mạng. Hình ảnh Tổng Bí thư ra đồng thăm lúa chia sẻ với nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ khi khu vực bị hạn hán và xâm nhập mặn; ngồi trò chuyện cùng người thương binh ngay trên bậu cửa nhà sàn của đồng bào dân tộc Tây Nguyên; ôm chặt người công nhân đang thi công trên các công trình trọng điểm dưới cái nắng mùa hạ. Nhiều người có vinh dự được trực tiếp tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều có một cảm nhận, những cuộc tiếp xúc đó không phải là với một nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng cần sự nghiêm cẩn lễ nghi, mà trước hết cảm thấy được tiếp xúc với một người thân, rất gần gũi chân tình được tự nhiên trò chuyện.

Chắc nhiều người còn nhớ, chuyến công tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình (tháng 2/2018). Hình ảnh Tổng Bí thư bế cháu nhỏ trong cảm xúc trào dâng của bà con nhân dân khi đồng chí về thăm xã Tây An, huyện Tiền Hải rất gần gũi thân thương như là hai ông cháu trong mỗi gia đình người Việt.

Mặc dù là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, mỗi khi về thăm quê hương, Tổng Bí thư luôn đề nghị mọi người: “Về đây tôi chỉ là con em trong làng”; với thầy, cô Trường THPT Nguyễn Gia Thiều: “Xin các thầy cô coi em là học sinh cũ”; với lớp Văn 8, Đại học Tổng hợp Hà Nội: “Chúng ta là bạn đồng môn”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với “thế giới người hiền” và đó cũng là quy luật của tạo hóa. Nhưng với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; với phong cách làm việc khoa học, tận tụy vì nước, vì dân; sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

 Nguyễn Văn Hán

 (thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày