Thứ 5, 01/08/2024, 11:23[GMT+7]

Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024) Công tác tuyên giáo hướng mạnh về cơ sở

Thứ 5, 01/08/2024 | 08:54:47
215 lượt xem
Với phương châm “đi trước, đi cùng và hướng mạnh về cơ sở”, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh thời gian qua tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tham quan xã nông thôn mới kiểu mẫu An Thái (Quỳnh Phụ).

Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết 

Theo ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thời gian qua, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng về các bài viết, tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Việc quán triệt, học tập tiếp tục có nhiều đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghị quyết, góp phần đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. 

Là người nhiều năm gắn bó với công tác đảng ở cơ sở, ông Bùi Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi thấy việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy theo hình thức trực tuyến ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã tới những nơi có đủ điều kiện kết nối rất thuận tiện cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập. Hình thức này không chỉ mở rộng đối tượng tham gia mà còn tiết kiệm đáng kể về thời gian, kinh phí, phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đây cũng là giải pháp hiệu quả chủ trương của Đảng đến nhanh hơn, gần hơn với cán bộ, đảng viên, sớm đi vào cuộc sống. 

Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần sớm đưa các chủ trương của Đảng vào cuộc sống, chúng tôi chú trọng đa dạng hóa hình thức học tập, quán triệt, triển khai; phát huy ưu thế hình thức học tập trực tuyến, đồng thời đổi mới cách thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với điều kiện, trình độ, hoàn cảnh của đối tượng. Ban đã tham mưu Thường trực Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng kiểm tra, rà soát, sửa chữa, đầu tư mới hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho việc triển khai tuyên truyền, học tập, quán triệt các nghị quyết theo hình thức trực tuyến. Hình thức này đã và đang được sử dụng chủ yếu và mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ cùng lúc triển khai được tới số lượng lớn người nghe mà còn tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên cơ sở được trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo của trung ương, của tỉnh quán triệt, hiệu quả nhờ vậy được nâng cao. Các lớp học cho giáo viên ngành giáo dục huyện tổ chức học tập vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật để không ảnh hưởng đến việc giảng dạy, Ban tham mưu mời giảng viên tỉnh về triển khai trực tiếp tại 1 điểm cầu tập trung và kết nối đường truyền tới các điểm cầu còn lại. Trung bình mỗi đợt triển khai học tập, toàn huyện tổ chức được trên 100 lớp triển khai, học tập cho trên 10.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tỷ lệ học tập bình quân đều đạt trên 90%. Sau học tập, cán bộ, đảng viên đã tiếp thu được tinh thần cơ bản của các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh, huyện và từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện, từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ) đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất mở rộng đường giao thông.

Bám sát thực tiễn 

Ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết thêm: Thời gian qua, ban tuyên giáo các cấp luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tuyên truyền; đồng thời, chủ động nắm bắt, định hướng thông tin, dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ. 

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình): Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi phải huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, điển hình như việc giải phóng mặt bằng khu vực chợ Phúc Khánh phục vụ dự án mở rộng nút giao thông Phúc Khánh theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhưng sẽ có nhiều khó khăn bởi liên quan đến hơn 200 tiểu thương, trong đó rất nhiều người đã gắn bó lâu năm tại đây. Để tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, vì vậy chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, trong đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài 5 buổi làm việc với ban quản lý chợ và đại diện các tiểu thương, chúng tôi còn tổ chức 2 buổi đối thoại trực tiếp với các tiểu thương; đồng thời, tổ chức gặp gỡ, kiên trì tuyên truyền, vận động các tiểu thương đồng thuận. Nhờ vậy, đến ngày 30/5/2024 chúng tôi đã hoàn thành việc đóng cửa chợ và bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ khác, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Nhờ vậy, các nhiệm vụ triển khai đều hoàn thành, trong đó tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đều đạt trên 12% (vượt chỉ tiêu thành phố giao); 100% tổ dân phố đều đạt khu dân cư văn hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương đều hoàn thành. 

Cán bộ xã Đông Trà (Tiền Hải) gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân có đất trong diện thu hồi đồng thuận giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp Hải Long.

Có thể khẳng định, với phương châm “đi trước, đi cùng và hướng mạnh về cơ sở”, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Điển hình, 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song kinh tế của tỉnh duy trì phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 7,96%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, thu hút vốn đầu tư đạt gần 7.800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 71,4% dự toán, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ tốt đời sống nhân dân. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để tỉnh bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày