Thứ 5, 01/08/2024, 11:17[GMT+7]

Cầu nối thông tin hiệu quả

Thứ 5, 01/08/2024 | 09:13:12
296 lượt xem
Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc; đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin thời sự của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương; thực sự là cầu nối thông tin hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân - đó là cảm nhận chung của tôi khi tiếp xúc với đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Tuy nhiều người đã sang tuổi xế chiều, dù đã được nghỉ chế độ sau thời gian dài công tác song lương tâm và trách nhiệm vẫn thôi thúc họ tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Ông Vũ Minh Trực, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ xã Thụy Duyên (Thái Thụy) dành nhiều thời gian sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, biên soạn bài giảng.

Người say nghề 

Trở về địa phương sau những năm tháng cống hiến trong quân ngũ, ông Vũ Minh Trực được Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thụy Duyên (Thái Thụy) tín nhiệm, phân công làm Phó ban Tuyên giáo, báo cáo viên Đảng bộ xã từ năm 2000, đến nay đã tròn 24 năm. Ông chia sẻ: Việc thường xuyên cập nhật thông tin, sưu tầm, bổ sung tư liệu đối với báo cáo viên là rất quan trọng. Nội dung bài giảng có hay, có phong phú hay không đều phụ thuộc vào yếu tố này. Vì vậy, trước mỗi buổi lên lớp, ông thường dành rất nhiều thời gian để sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, biên soạn bài giảng. Tùy thuộc vào từng đối tượng nghe, ông chuẩn bị nội dung cho phù hợp. Ngoài những tài liệu ngành dọc cung cấp, ông còn tìm hiểu, ghi chép, tích lũy kiến thức từ sách, báo, thực tiễn và tìm kiếm thêm thông tin, tư liệu trên mạng internet. Thông tin trên internet rất đa chiều, do vậy ông vào những trang tin chính thống lựa chọn những thông tin hữu ích bổ sung cho bài giảng. Thông thường để chuẩn bị cho 1 giờ đứng lớp ông phải mất 1 tuần nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng. 

Ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên cho biết: Ngoài làm Phó ban Tuyên giáo, báo cáo viên Đảng bộ xã, ông Trực còn là Trưởng Đài truyền thanh xã (đến nay đã được 38 năm), đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp ông chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng nhân dân. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Ông thực sự là tấm gương sáng về tinh thần cống hiến và tâm huyết với công việc. 

Tận tâm cống hiến 

Trước khi làm Phó ban Tuyên giáo, báo cáo viên Đảng bộ phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình), ông Đoàn Văn Cận có hơn 20 năm công tác trong quân đội và từng giữ nhiều chức vụ khác ở địa phương. Ở trên cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông chia sẻ: Nghề báo cáo viên là công việc liên quan đến nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng, trọng tâm là trực tiếp tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình thời sự trong nước và thế giới; những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để trở thành báo cáo viên giỏi, ngoài kinh nghiệm đứng lớp, hình thức truyền đạt hấp dẫn thì nội dung truyền đạt là một trong những yếu tố quyết định. Muốn có nội dung hay thì phải làm tốt việc sưu tầm, nghiên cứu, xử lý tài liệu, phải biến thông tin trong tài liệu thành tri thức của báo cáo viên để truyền đạt. Khi lựa chọn tài liệu, ưu tiên tài liệu liên quan trực tiếp đến chủ đề bài nói; cập nhật thông tin kịp thời, lựa chọn cái mới nhất, trực tiếp nhất, mở rộng dần theo yêu cầu về nội dung và độ dài của buổi tuyên truyền miệng. Tùy từng đối tượng nghe để điều chỉnh nội dung bài giảng cho phù hợp. Để nâng cao kỹ năng của bản thân, ông thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp thông qua cuộc thi báo cáo viên giỏi các cấp. Tại cuộc thi báo cáo viên giỏi cấp thành phố, ông vinh dự đạt giải ba. 

Ông Đoàn Văn Cận, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) thường xuyên vào các trang tin chính thống để lựa chọn những thông tin hữu ích bổ sung cho bài giảng.

Ông Ninh Hằng Hải, Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong đánh giá: Trong công tác, ông Đoàn Văn Cận xây dựng cho mình phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp thu, được cán bộ, đảng viên đánh giá rất cao. Thông qua công tác tuyên truyền miệng đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước; đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. 

Tiên phong trên mặt trận tư tưởng 

Từ ngày được Đảng ủy xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) tín nhiệm phân công làm Phó ban Tuyên giáo, báo cáo viên Đảng bộ xã, mỗi ngày ông Nguyễn Doãn Long đều cần mẫn nghiên cứu thông tin, tài liệu được cấp, đồng thời tìm hiểu, tích lũy kiến thức từ sách báo, internet và thực tiễn để biên soạn đề cương, giáo án, chuẩn bị cho các buổi đứng lớp. Ông chia sẻ: So với trước đây, trình độ dân trí bây giờ đã cao hơn rất nhiều. Các phương tiện truyền thông không ngừng phát triển, người dân rất dễ dàng tiếp cận thông tin. Nếu nội dung mình trình bày khô khan, không sinh động, thiếu hấp dẫn, thiếu tính thời sự, người nghe sẽ thờ ơ, không tập trung, như vậy nhiệm vụ của mình cũng chưa hoàn thành. Vì vậy, việc không ngừng học tập, cập nhật thông tin, kiến thức với báo cáo viên là rất quan trọng. Bên cạnh đó, phải có liên hệ với tình hình thực tế địa phương, phải nói và viết sao cho phổ thông, dễ hiểu, dễ đọc, làm cho người nghe, người đọc hiểu được, nhớ được và làm được. Có như vậy, các chủ trương, nghị quyết của Đảng mới dễ đi vào cuộc sống. 

Cũng theo ông Long: Trong điều kiện hiện nay, việc tập trung nhân dân và hội viên các đoàn thể lại để tuyên truyền tại các hội nghị là rất khó, số lượng tham gia không đông, do vậy chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Ngoài những buổi quán triệt, tuyên truyền nghị quyết tại các hội nghị, tôi tập trung viết các bài có chất lượng, đi đúng vào nhiệm vụ cụ thể của từng thời điểm, gắn với tình hình thực tế địa phương và của tỉnh, phát nhiều lần trên loa truyền thanh để “thấm” đến từng người dân. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương những năm qua đều đạt kết quả tốt. 

Việc đồng thời làm Trưởng Đài truyền thanh xã là điều kiện thuận lợi giúp ông Nguyễn Doãn Long, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) chủ động trong công tác tuyên truyền.

Trung bình mỗi năm ông Long viết trên 200 tin, bài. Hiện ông cũng đang là Trưởng Đài truyền thanh xã, đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp ông chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng nhân dân. 

Các báo cáo viên: Vũ Minh Trực, Đoàn Văn Cận, Nguyễn Doãn Long chỉ là ba trong hàng trăm bông hoa tươi thắm trong rừng hoa báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng đối với việc đưa chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày