Thứ 2, 05/08/2024, 11:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Thứ 2, 05/08/2024 | 00:05:18
584 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng gần dân, trọng dân, vì dân, qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo nền tảng để huyện bứt phá vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh.

Nhờ sự đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, xã An Thái (Quỳnh Phụ) đã về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Nâng cao hiệu quả hoạt động 

Toàn bộ 10ha khu dân cư Đồng Sau trên địa bàn thị trấn An Bài trước đây là đất nông nghiệp của 302 hộ dân, ngoài ra trên khu vực còn có ngôi mộ cổ có niên đại hàng trăm năm. Theo ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn: Để giải phóng mặt bằng khu vực này, UBND thị trấn đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng khu dân cư Đồng Sau gồm tất cả cán bộ, công chức, trưởng các đoàn thể và các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố khu vực có đất nông nghiệp bị thu hồi; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua các hội nghị, các đồng chí đảng ủy viên và công chức phụ trách 3 tổ dân phố đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động. Đối với gia đình có phần mộ cần phải di dời, UBND thị trấn đã bố trí một khu đất ở trung tâm nghĩa trang cho gia đình, đồng thời hỗ trợ gia đình trong quá trình di dời. Nhờ sự quyết liệt, sâu sát trong tổ chức triển khai thực hiện nên chỉ sau 1 tháng địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khu dân cư Đồng Sau để bàn giao cho nhà đầu tư thi công dự án bảo đảm đúng tiến độ. 

Cũng theo Chủ tịch UBND thị trấn An Bài: Nhằm đổi mới mạnh mẽ tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền, thời gian qua UBND thị trấn tích cực triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm: “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn). Tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn ngày càng được nâng cao. 

Theo ông Vũ Hồng Vân, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn: Phương châm của chúng tôi là “làm hết việc chứ không hết giờ”. Ngoài thời gian hành chính, chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp gia đình có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Ngoài ra, xã bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân. 

Anh Vũ Tiến Đức, tổ 7, thị trấn An Bài cho biết: Tôi thường xuyên tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn giải quyết các thủ tục hành chính, mỗi lần tới đây tôi đều được cán bộ, công chức tiếp đón niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, giải quyết rất nhanh chóng. Tôi rất hài lòng. 

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ).

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại 

Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Quỳnh Phụ có 3 xã: Quỳnh Bảo, Quỳnh Trang, Quỳnh Xá thực hiện sắp xếp thành đơn vị hành chính mới. Khi tổ chức lấy ý kiến cử tri về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì 100% cử tri tham gia lấy phiếu đều đồng thuận. 

Theo ông Nguyễn Duy Đằng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảo: Để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn tập trung chỉ đạo quyết liệt, đa dạng hình thức tuyên truyền để bà con hiểu rõ sắp xếp sẽ góp phần tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước; đồng thời với việc mở rộng địa giới hành chính của các xã cũng sẽ mở ra cơ hội giúp địa phương tranh thủ điều kiện, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện, xã với người dân cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận. 

Bà Vũ Thị Thủy, thôn Nam Đài chia sẻ: Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và xã, người dân hiểu hơn về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; đồng thời những đề xuất, kiến nghị của bà con cũng được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu và có chỉ đạo cụ thể (điển hình như việc xây dựng tuyến đường từ xã Quỳnh Bảo sang xã Quỳnh Trang - nơi đặt trụ sở hành chính của xã mới để người dân đi lại thuận tiện) nên bà con rất tin tưởng và đồng thuận cao. 

Hệ thống đường giao thông xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) được đầu tư xây dựng và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thời gian qua trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đối với cấp huyện, tổ chức định kỳ 1 lần/năm vào tháng 4 hoặc tháng 10; cấp xã, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại được quy định mỗi năm định kỳ 2 lần vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài ra, các địa phương có thể tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề nếu cần thiết. Qua tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã nắm bắt, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các ý kiến được giải quyết thỏa đáng nên tư tưởng của người dân được thông suốt. Đây chính là tiền đề quan trọng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức cũng như hành động trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tập trung đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt. Tổ chức bộ máy hành chính được tổ chức đúng quy định, tinh giản theo đúng lộ trình, kế hoạch; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hoạt động nền nếp, hiệu quả: 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận, các hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng thời hạn. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong giải quyết công việc, tăng cường sử dụng chứng thư số của cá nhân, tổ chức, bảo đảm linh hoạt, nhanh chóng trong xử lý, phê duyệt công việc. UBND huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nêu cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm, tham mưu xử lý công việc chính xác, đúng quy định của pháp luật, khách quan, kịp thời. Quỳnh Phụ cũng thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày