Chủ nhật, 01/09/2024, 07:17[GMT+7]

Họp báo về kết quả Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ 5, 15/08/2024 | 08:52:06
1,367 lượt xem
Ngày 14/8, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông tin về kết quả Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), diễn ra buổi sáng cùng ngày, do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Tô Lâm chủ trì phiên họp.

Quang cảnh cuộc họp báo. (Ảnh : ĐĂNG KHOA).

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, cung cấp các thông tin căn bản về kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo.

Đồng chí nhấn mạnh, tại phiên họp đã có 13 lượt ý kiến phát biểu. Các ý kiến thống nhất đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2024 và thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, quyết liệt, đồng bộ ở cả Trung ương và địa phương, có bước đột phá mới, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cung cấp các thông tin cho báo chí. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh 7 kết quả nổi bật. Trong đó, đã chỉ đạo đẩy mạnh, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên sai phạm.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục được chỉ đạo tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt; xử lý nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương theo đúng phương châm “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”; tiếp tục khuyến khích cán bộ nghiêm khắc nhận trách nhiệm chính trị, tự nguyện từ chức, nhận khuyết điểm khi có sai phạm.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đã quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế để “không thể” tham nhũng, tiêu cực; công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực...

Điểm mới nổi bật trong điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực thời gian vừa qua được chỉ ra, đó là, từ khởi tố ban đầu về các hành vi phạm tội về kinh tế như: Trốn thuế; vi phạm quy định về đấu thầu; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí,…, đã kiên quyết điều tra làm rõ bản chất và khởi tố các hành vi phạm tội về tham nhũng, như: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; đưa hối lộ; nhận hối lộ;… 

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về một số vụ án lớn. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Giải đáp về kết quả, tiến độ xét xử một số vụ án lớn, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đã hoàn thành xét xử một số vụ án trọng điểm, dư luận xã hội rất quan tâm theo đúng kế hoạch, yêu cầu của Ban Chỉ đạo (như các vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC; Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB), với mức án rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, lần đầu tiên đã xử phạt tử hình đối với 1 bị cáo là chủ doanh nghiệp tư nhân về tội “Tham ô tài sản”, ngoài ra có 4 bị cáo tù chung thân; có 17 bị cáo cho hưởng án treo; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong số 15 bị cáo phạt tù có thời hạn, có 6 bị cáo được hưởng án treo… Hiện nay, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm một số địa phương (dự kiến đến ngày 18/10 kết thúc).

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã kịp thời tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản có giá trị lớn, như: Vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan điều tra đã tạm giữ tổng số tiền, tài sản là 315,25 tỷ đồng, 1,97 triệu USD, 534 cây vàng và 1.444 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên việt Oil đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm trị giá hơn 1.117 tỷ đồng, 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở và nhiều tài sản giá trị khác.

Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thu hồi được gần 7.750 tỷ đồng (tăng hơn 5.650 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023), nâng tổng số tiền thu hồi được từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay là 85.520 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 50,75%).

Ban Nội chính Trung ương đề nghị, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Tô Lâm là, xác định quan điểm tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp, kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đầy lùi tham nhũng, tiêu cực, với cách làm khoa học, phù hợp, biện chứng, toàn diện, hiệu quả hơn; phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng lên trên hết, theo đúng phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Trong đó, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh 3 yêu cầu: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế, xã hội; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được triển khai đến tận cơ sở đảng, chi bộ, phải được sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là các biểu hiện tiêu cực là nguồn gốc, nguyên nhân dẫn đến tham nhũng.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày