Chủ nhật, 01/09/2024, 10:18[GMT+7]

Đôi điều cảm nhận về cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng”

Thứ 2, 19/08/2024 | 08:25:50
1,307 lượt xem
Bằng ngôn ngữ chính luận, thể hiện qua hơn 600 trang sách khổ lớn, tác giả bày tỏ nhiều ý tưởng quan trọng xuyên suốt cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật ấn hành quý I/2024.

Với lối viết chân thành, bút pháp dung dị, văn phong nhẹ nhàng, sâu lắng, tác giả đề cập, giải mã những vấn đề mang tính thời cuộc, gợi mở nhiều điều, làm người đọc phải ngẫm suy, liên tưởng. Nổi bật trong cuốn sách là những thông điệp về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của một đất nước đang trên đường đổi mới và không ngừng phát triển do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Mở ra toàn cảnh bức tranh đời sống xã hội với sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cuốn sách còn hàm chứa cả nỗi phân tâm, lo ngại về sự xuống cấp, tha hóa tư tưởng, đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Nó là nguyên nhân dẫn tới hệ lụy sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Vì lẽ đó, việc ra mắt cuốn sách là một nhu cầu tất yếu và cần kíp. Cuốn sách như một nỗi niềm tiên tri, một tiếng lòng cảnh báo mà tác giả là một trong những người am tường, dự cảm. Từ những tiên tri, dự cảm, người viết gợi ra những bài học từ cha ông, những kinh nghiệm từ thực tiễn với hy vọng ngăn chặn, khắc phục nhằm mở đường cho tiến trình vươn tới một tương lai tươi sáng, một ý tưởng rất nhân bản.

Sở dĩ có được tư tưởng cùng chủ đề nội dung mang ý nghĩa thời cuộc được nhiều người quan tâm, chúng tôi xin nêu đôi nét chân dung người viết nên cuốn sách này. Như lời tựa Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu: “Tác giả Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ông đã từng đảm nhiệm vai trò Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ở bất cứ nhiệm vụ nào, ông Trần Quốc Vượng cũng thể hiện sự say mê, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao. Ở ông có một ngọn lửa cháy bỏng của sự dấn thân với nhiều đột phá...”. Ông viết những điều tâm huyết trong cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng” cũng là một đột phá về quan điểm, tư duy, góp phần khai sáng một vấn đề thời đại. Phải là người am tường, có vị thế và tâm thành mới có góc nhìn bao quát, bao dung, mới có ý thức hệ bằng văn tự những lời gan ruột, viết để dâng tặng cho cuộc đời.

Cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng” gồm 71 tiêu đề, nội dung chia thành 3 phần. Phần thứ nhất: Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo tiền bối của Đảng. Đó là những tấm gương lớn về đạo đức cách mạng được đúc kết, được xã hội ghi nhận như một chân lý. Từ đó tác giả chọn ý tưởng nội dung bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên noi gương, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, nâng cao đạo đức cách mạng, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Trước hết, người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên hãy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tác phẩm phân tích, chỉ rõ để mỗi người tự soi mình, soi vào những tấm gương tiền bối, suy ngẫm và hành động. Nhấn mạnh vấn đề này, tác giả dẫn lời Hồ Chủ tịch từng nói: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Từ những lời căn dặn của Bác, tác giả phân tích sâu sắc những điều Bác muốn nói. Chỉ trong mấy câu ngắn gọn, Người đã nhắc lại tới 4 lần từ “thật” như một điệp khúc để nhấn mạnh vai trò đạo đức, thực hành đạo đức. Tác giả viết: “Mỗi cán bộ, đảng viên luôn khắc ghi trong tâm khảm của mình lời căn dặn của Người. Thường xuyên và nghiêm chỉnh thực hành tự phê bình và phê bình, đề cao dân chủ và thực hiện dân chủ rộng rãi. Đề cao giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, trên tinh thần yêu thương đồng chí. Lấy đó là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi vấn đề trong thực hiện nhiệm vụ cách mạng. Soi từ những tấm gương sáng của Hồ Chủ tịch và các vị tiền bối mà răn mình, tự mình rèn luyện. Cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc, trách nhiệm nêu gương để mỗi cán bộ, đảng viên xứng đáng với vai trò tiền phong, gương mẫu, xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh”.

Phần hai của cuốn sách mang tiêu đề: Dấu ấn công tác kiểm tra của Đảng. Phần này tác giả ghi lại những thành quả từ công tác kiểm tra, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó giúp Đảng lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Tác giả có nhiều năm trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra của Đảng, ông có cách nhìn trực diện, thẳng thắn từ nhiều góc độ, rút ra được những bài học bổ ích, sâu sắc và đánh giá đúng mức những thành tựu của công tác kiểm tra. Trong cuốn sách, tác giả khẳng định: Công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tác giả nhấn mạnh: Những hạn chế, khuyết điểm làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng, làm tổn thương tình cảm và trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ… Ủy ban kiểm tra đã chủ động xem xét, phát hiện các vấn đề tư tưởng không lành mạnh cùng những sai phạm của một số tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt, kịp thời, kiên quyết xử lý, răn đe và giáo dục, góp phần lập lại kỷ cương, làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Cuốn hút sự quan tâm về những vấn đề nêu trong cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng”, không chỉ đề cập nội dung rộng mở với cách nhìn nhân văn sâu sắc. Sau mỗi trường đoạn phân tích, tác giả còn trích dẫn những đoạn văn hay, những lời bàn luận hàm ý sâu xa, lắng đọng. Ví dụ, trong lời dạy của Hồ Chủ tịch, Người dặn: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn. Không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn cứ được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Những trích đoạn như vậy thực sự ý nghĩa, cuốn hút người đọc.

Nối tiếp nội dung trong phần hai, tác giả viết: Công tác kiểm tra phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ công tác xây dựng Đảng. Mục tiêu chính là phòng ngừa, nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm. Phải kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm làm ảnh hưởng đến sự phát triển đi lên của đất nước.

Trong phần ba của cuốn sách, tác giả đi sâu khai thác thế mạnh trong việc phát huy vai trò của các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phải đồng thuận, quyết tâm cùng với các giải pháp tốt. Ông cho rằng xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một chủ trương lớn, một chính sách quan trọng trong chiến lược của Đảng đưa đất nước phát triển đi lên vững chắc. 58 bài viết tập hợp trong phần ba là những vấn đề cốt lõi, được tác giả kỳ công dẫn giải, biện luận, dưới ngòi bút hiện thực và cách nhìn đa chiều. Nêu rõ những nguyên do, hiệu ứng, thành tựu đã đạt được và cả những điều chưa làm được trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phân tích sức mạnh kết hợp tư tưởng, hành động của các nhân tố cùng vào cuộc từ ngành tuyên giáo, MTTQ, ngành tổ chức xây dựng Đảng, ngành kiểm tra, kiểm sát, ngành nội chính, ban dân vận, thanh niên, phụ nữ… Ghi nhận kết quả các thành viên nỗ lực vào cuộc, tác giả viết: “Những thành tựu mà Đảng ta, đất nước ta đạt được trong thời gian qua hết sức có ý nghĩa. Nhất là lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trên lĩnh vực này có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan, đoàn thể, các ngành, các cấp, trong đó có ngành nội chính Đảng. Ngành đã đề xuất triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng lớn của Đảng. Chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ án tham nhũng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Trên luận cứ phân tích sự việc, tác giả tiếp tục nêu và ghi nhận những đóng góp của các thành viên khác trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. MTTQ Việt Nam góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì sự phát triển trường tồn của đất nước. Ngành tổ chức xây dựng Đảng có những đóng góp đáng kể vào thành tích chung của Đảng, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Ngành kiểm sát nhân dân bám sát nhiệm vụ chính trị đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đổi mới công tác tham mưu chiến lược của Đảng về phòng, chống tham nhũng. Công tác dân vận, một lĩnh vực quan trọng nằm trong hệ thống xây dựng Đảng đã tham mưu những vấn đề có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng... Nhấn mạnh về ý tưởng nêu trên, có đoạn trong cuốn sách tác giả viết: “Tiếp thu tinh hoa tư tưởng của nhân loại và của cha ông ta về vai trò của nhân dân với nhận thức sâu sắc: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Không ai hết, chính nhân dân là lực lượng làm nên những thắng lợi tất yếu của lịch sử. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Lịch sử đã chứng minh về điều đó. Quan liêu, tham nhũng, xa rời quần chúng nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng”.

Lật lại vấn đề này, tác giả cho rằng, không có biện luận nào hơn, chúng ta phải phát huy cao độ hơn nữa sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân, tin ở dân, vận động tập hợp tổ chức và hướng dẫn quần chúng nhân dân thực hiện theo lời Bác Hồ dạy. Lực lượng toàn dân là sức mạnh vĩ đại hơn hết, không ai có thể chiến thắng được lực lượng đó.

Toàn bộ nội dung cuốn sách “Vì sự trong sạch, vững mạnh và trường tồn của Đảng” được thể hiện bằng phương pháp tư duy hiện thực, kết hợp liên tưởng quá khứ. Trên nền tảng của tư duy hiện thực, tác giả phân tích, khai mở nhiều vấn đề mấu chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mang tầm chiến lược với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phân tích tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tư tưởng xuyên suốt cuốn sách là khát vọng đi lên, là mong muốn mọi tổ chức đảng và cá nhân đảng viên, cán bộ phải không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, luôn soi mình trước những tấm gương tiên liệt. Phải biết giữ mình trong sáng, thực hiện nghiêm kỷ cương, luật pháp, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước. Mọi tổ chức đảng và cá nhân đảng viên trong sáng thì Đảng mới trong sạch, vững mạnh. Chỉ có như vậy Đảng mới trường tồn, đất nước mới hùng cường. Để đạt được những khát vọng lý tưởng ấy, tác giả đề xướng: Phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo bước chuyển biến mới hiệu quả hơn, để Đảng mãi mãi trong sạch, vững mạnh và trường tồn, đủ sức mạnh lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhà văn: Minh Chuyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày