Chủ nhật, 01/09/2024, 15:15[GMT+7]

Phát huy những “hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp

Thứ 5, 29/08/2024 | 09:17:48
585 lượt xem
Sau khi được kết nạp Đảng, được phân công công tác, mỗi đảng viên ở các tổ chức đảng trong doanh nghiệp đều ý thức được trách nhiệm, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong sinh hoạt và lao động, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng mà còn có đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đội ngũ đảng viên, nhất là đảng viên trẻ của Đảng bộ Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu luôn đi đầu làm chủ khoa học công nghệ phục vụ sản xuất.

Những “hạt giống đỏ” 

Ở Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình, từ đảng viên tới quần chúng, từ lãnh đạo tới nhân viên, ai cũng yêu quý và tôn trọng anh Trần Văn Minh - nhân viên phòng quản lý mạng lưới và chống thất thoát của Công ty. Anh là một trong những đảng viên trẻ năng nổ, nhiệt tình với các phong trào văn hóa, thể thao của doanh nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo trong lao động. 

Anh Minh chia sẻ: Trong quá trình thiết kế, lắp đặt hệ thống cấp nước, tôi thấy việc đấu nối đường ống rất phức tạp, độ bền không cao, dễ xảy ra rò rỉ gây thất thoát nước và nguy cơ ô nhiễm xâm nhập vào đường ống, không bảo đảm chất lượng nước cung cấp tới khách hàng. Sau nhiều ngày trăn trở suy nghĩ, tôi đã nghiên cứu và thực hiện kỹ thuật gia công đai tăng cường liên kết mối nối giữa các loại vật tư đường ống cấp nước khác nhau. Với kỹ thuật này, các mối nối có độ bền cao hơn vì có sự ổn định, chống co giãn tốt, bảo đảm tính bền vững trong môi trường. Sau khi được Công ty cho áp dụng trong toàn hệ thống nhà máy, theo đánh giá của Đảng ủy và Ban giám đốc, sáng kiến đã làm lợi cho Công ty 120 triệu đồng. 

Còn chị Vũ Thị Thúy, Phó Quản đốc kỹ thuật nhà máy Tân Đệ 1, được mệnh danh là “cây sáng kiến” của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ. Hàng năm, chị đều có những đề tài được Công ty công nhận và cho áp dụng rộng rãi ở tất cả 10 nhà máy tại Thái Bình và Hưng Yên. Chị Thúy cho biết: Là đảng viên, tôi luôn nghĩ mình phải hoàn thành tốt công việc được giao và hỗ trợ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Trong quá trình công tác, tôi cố gắng phân tích sản phẩm, yêu cầu về kỹ thuật của đơn hàng, tính năng của máy móc, từ đó nghiên cứu ứng dụng gá cữ cho máy may lập trình khổ rộng. Sáng kiến đã giúp công nhân làm việc dễ dàng hơn, đường may chính xác tuyệt đối, chất lượng sản phẩm cao, tăng năng suất, giảm sản phẩm lỗi, làm lợi cho Công ty gần 91 triệu đồng. 

Không riêng anh Minh, chị Thúy, thời gian qua, hàng trăm đảng viên trẻ ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. 

Sáng kiến gá cữ cho máy may lập trình khổ rộng của chị Vũ Thị Thúy giúp công nhân Công ty Tân Đệ đạt năng suất lao động cao, cải thiện thu nhập. 

Tạo môi trường để nhân rộng 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết: Đảng viên trẻ là những nhân tố tích cực, nếu biết phát huy, nhân rộng sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và củng cố vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Ở Công ty Tân Đệ, bên cạnh thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, cấp ủy thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ, theo dõi, giúp đỡ đảng viên trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là những tấm gương sinh động về ý thức rèn luyện, tu dưỡng, trưởng thành để quần chúng noi theo, có khát vọng cống hiến, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Ở Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình, cán bộ, đảng viên, công nhân viên luôn được Công ty khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để mọi người có thể lao động giỏi, lao động sáng tạo. Cấp ủy chỉ đạo các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh tới tất cả người lao động. Hàng tháng, Công ty có chế độ khen thưởng năng suất lao động thúc đẩy cán bộ, công nhân hăng hái làm việc và tích cực tham gia nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Văn phòng Đảng ủy Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình cho biết: Các phong trào thi đua ở Công ty trở thành điểm tựa để các đảng viên phát huy vai trò lãnh đạo, gương mẫu đi đầu và cũng là vườn ươm các nhân tố điển hình tiên tiến để cấp ủy, chi bộ phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng nguồn phát triển đảng viên. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty đề ra mục tiêu kết nạp từ 5 - 6 đảng viên/năm, đến đầu tháng 8/2024 chúng tôi đã kết nạp được 30 đảng viên, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 166 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp, hợp tác xã với hơn 3.300 đảng viên. Các cấp ủy đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động xã hội. Tổ chức đảng đã quy tụ, tập hợp, phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân trong doanh nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. 

Ông Bùi Tiến Lực, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Đa số đảng viên có trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ thuật, lý luận chính trị ngày càng nâng cao. Mỗi đảng viên đều đã phát huy tính tiền phong, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, khẳng định, củng cố vị trí, vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do vì sao trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã chủ động đề xuất thành lập tổ chức đảng, các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động công tác xây dựng Đảng như học tập nghị quyết, sinh hoạt đảng..., nhất là công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên. 

Từ năm 2020 đến nay, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã kết nạp được 706 đảng viên, trong đó năm 2023 kết nạp được 172 đảng viên, 8 tháng đầu năm 2024 kết nạp được 47 đảng viên. Một số tổ chức đảng doanh nghiệp kết nạp được nhiều đảng viên mới như Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình, Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư và xây dựng Tiến Thịnh, Công ty Tân Đệ, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, Công ty TNHH TAV. Đây cũng là các doanh nghiệp có tốc độ phát triển mạnh cả về quy mô lao động, doanh thu, thị trường ngay cả trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu. 

Đảng viên trẻ ở Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình đi đầu trong việc ứng dụng không nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ sản xuất. 

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày