Thứ 7, 31/08/2024, 18:11[GMT+7]

Rèn cán bộ đoàn, đảng viên trẻ trong tình hình mới

Thứ 7, 31/08/2024 | 16:06:42
251 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc nêu gương, làm gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Là “hạt nhân” trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp, việc tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc “nói đi đôi với làm” được đội ngũ cán bộ đoàn, đảng viên trẻ xác định là cần thiết và đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt, Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được ban hành giúp cán bộ đoàn, đảng viên trẻ nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa để hoàn thiện bản thân.

Đoàn viên, thanh niên xã Vũ Tiến (Vũ Thư) tham gia xây nhà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tăng sức mạnh cho Đảng từ gần dân, sát dân 

Tư tưởng “lấy dân làm gốc” luôn được xem là kim chỉ nam xuyên suốt trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Nội dung thứ hai, Điều 1, Quy định số 144-QĐ/TW tiếp tục khẳng định và nâng cao hơn ý nghĩa của việc xem quyền lợi của nhân dân là trên hết, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Khi cán bộ, đảng viên gần gũi, tôn trọng người dân thì mới được nhân dân tin tưởng, tạo được sự đoàn kết trong nhân dân.

Anh Trần Quốc Vấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Tiến (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi rất tâm đắc với Quy định số 144-QĐ/ TW, ngay mở đầu Quy định, ở nội dung thứ hai, Điều 1 đã nêu “tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân”. Với cương vị thủ lĩnh đoàn cơ sở, anh Vấn luôn tận tụy, thường xuyên xuống các thôn để nắm bắt tình hình thanh niên, sinh hoạt của người dân. Qua quá trình tiếp xúc với thanh niên, người dân, anh hiểu được hầu hết những mong muốn của họ. Cùng sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, quyền lợi của thanh niên một cách thiết thực, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đơn cử như việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau khi đến từng gia đình nắm bắt, khảo sát, anh báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương và lên phương án hỗ trợ. Nếu gia đình nhất trí với sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, anh vận động người dân xa quê và các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, hiện vật để giúp đỡ từng hoàn cảnh cụ thể. 5 năm gần đây, tuổi trẻ Vũ Tiến đảm nhận kết nối, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 ngôi nhà cho hộ nghèo, tặng 5 công trình nước sạch, sửa chữa nền phòng học và quét vôi các lớp học tại Trường Tiểu học Vũ Tiến với tổng trị giá 500 triệu đồng; giúp đỡ 3 địa chỉ xanh là học sinh nghèo. 

Đảng viên Lê Thị Mỹ Huyền, xã Thụy Trình (Thái Thụy) cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân: “Nhân dân là nhân tố quyết định tạo nên sức mạnh của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải biết gần dân, sát dân, làm để dân tin, dân phục, dân yêu. Muốn vậy, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải biết yêu dân, kính dân, hiểu dân, phải gắn bó với cơ sở, với thực tiễn, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, tự giác nêu gương cần, kiệm, liêm, chính, lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. 

Căn cứ để cán bộ đoàn, đảng viên trẻ bồi dưỡng năng lực, uy tín 

Đánh giá Quy định số 144-QĐ/TW là cơ sở để xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ, đảng viên mới năng động, sáng tạo, đảng viên Nguyễn Anh Tuấn, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) cho rằng: Quy định có 19 nội dung rất ngắn gọn, súc tích, cô đọng và được thể hiện trong 5 điều, rất dễ thực hiện và cũng rất dễ kiểm tra, giám sát. Đúng như tên gọi, đây là Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới nên nội hàm của các điều vừa có sự kế thừa, chắt lọc, đồng thời cũng có sự bổ sung, phát triển cho phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Quy định có nội dung mới: “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân”. Thực tiễn đã và đang đòi hỏi, yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ đoàn, đảng viên trẻ nói riêng phải xung kích, phải có khát vọng, không bằng lòng với cái mình đã đạt được. Cán bộ đoàn, đảng viên trẻ phải tâm trong, trí sáng, có mục tiêu rõ ràng, không sợ sai, cần mẫn, thông minh, sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh. 

Anh Nguyễn Đình Tăng, bác sĩ Khoa Huyết học truyền máu, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, phương châm “nói đi đôi với làm” luôn được Đảng đề cao. Mới đây nhất, điều này được nêu rõ trong Quy định số 144-QĐ/TW. “Nói đi đôi với làm” là việc không phải dễ. Bởi đứng trước lợi ích về vật chất và những lợi ích cá nhân khác, nếu không vượt qua chính mình, không vượt qua những mong muốn, ham muốn đó thì rất dễ lời nói sẽ không nhất quán với việc làm. “Nói đi đôi với làm, đã nói là phải làm” là việc đặc biệt quan trọng với mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi với quần chúng, đó còn là thước đo uy tín và năng lực lãnh đạo của mỗi đảng viên và tổ chức đảng. Làm được nhưng phải nói được, phải truyền cảm hứng được, phải lan tỏa được. 

Nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất

Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, củng cố và giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng, cấp ủy các cấp tiếp tục phổ biến, quán triệt rộng rãi, sâu sắc, đầy đủ thông qua 2 nội dung quan trọng tại điều 4 của Quy định số 144-QĐ/TW. Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng: Luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm được xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo của Đảng ta từ khi thành lập đến nay. Do vậy, có thể khẳng định nội dung này là chuẩn mực quan trọng, tiên quyết nhất mà cán bộ, đảng viên phải tuân thủ. Đối với các cấp bộ đoàn, hội, trước hết phải đoàn kết trong Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn, rộng hơn nữa là trong cán bộ đoàn, đoàn viên và các đối tượng thanh niên. Điều này được minh chứng rõ trong khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ Thái Bình tại đại hội đoàn thanh niên, đại hội hội liên hiệp thanh niên các cấp đều có chữ “Đoàn kết”. Điều đó thể hiện quyết tâm giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong các cấp bộ đoàn, hội, làm nền tảng vững chắc để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng theo anh Quỳnh, Quy định số 144-QĐ/TW như một tấm gương để mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục soi mình, kịp thời sửa chữa, khắc phục những việc thực hiện chưa tốt. Theo đó, cán bộ đoàn đều là lực lượng trẻ nên cần phấn đấu, không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tinh thần “6 dám” (dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân); đồng thời, tích cực rèn đức, luyện tài, tâm trong, trí sáng để thực hiện hoài bão lớn vì sự phát triển của quê hương, đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Được lĩnh hội, quán triệt Quy định 144-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức các hội nghị quán triệt trong Ban Chấp hành, cán bộ đoàn chuyên trách cơ quan Tỉnh đoàn; đồng thời, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thực hiện trong các cấp bộ đoàn về Quy định số 144-QĐ/TW, qua đó tiếp tục giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Đây không chỉ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão của tuổi trẻ. 

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày