Chủ nhật, 01/09/2024, 23:15[GMT+7]

Xây dựng Đảng thực sự “là đạo đức, là văn minh”

Chủ nhật, 01/09/2024 | 07:44:04
93 lượt xem
Thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, thường xuyên, lâu dài đối với cán bộ, đảng viên. Qua đó góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự “là đạo đức, là văn minh”.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy, ngày 9/7/2024.

Kế thừa, chắt lọc tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng

Theo ông Phạm Văn Bảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Quy định số 144-QĐ/TW với 5 điều, 19 nội dung cụ thể quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới chính là sự chắt lọc, kế thừa, làm mới những yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nêu. Các nội dung trong Quy định không chỉ thể hiện đầy đủ, toàn diện những chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh về mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh chính trị, tinh thần đổi mới, sáng tạo; sự nhất quán về lòng yêu nước, thương dân, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết trên mọi lĩnh vực mà còn là thực thi nguyên tắc, biện pháp tu dưỡng đạo đức cách mạng có tính vừa cấp bách vừa thường xuyên, lâu dài đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng. 5 điều trong Quy định số 144-QĐ/TW thể hiện rõ mối quan hệ giữa xây và chống (xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, thường xuyên; chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết) trong rèn luyện đạo đức cách mạng, trong tổng thể xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị để Đảng ta và hệ thống chính trị luôn trong sạch, vững mạnh.

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác đảng ở cơ sở và dành nhiều thời gian nghiên cứu Quy định số 144-QĐ/TW, ông Hoàng Xuân Khoát, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng”; “Đạo đức cách mạng có thể nói tóm tắt là: Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”. Người yêu cầu: “Người đảng viên dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng”. Soi chiếu vào Quy định số 144-QĐ/TW, có thể nhận thấy rõ tư tưởng của Người đã được kế thừa trong cả 5 điều. Điển hình như chuẩn mực “tôn trọng nhân dân” tại điều 1 được cụ thể hóa thành khoản 2 và điểm đáng chú ý chính là việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân phải hết sức tránh. Đây chính là sự kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh. Về nội dung này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Quy định số 144-QĐ/TW dành khoản 1 và khoản 2 trong điều 5 để cụ thể hóa chuẩn mực “gương mẫu”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và chính cuộc đời của Người cũng là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng để cán bộ, đảng viên noi theo. Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng. Nội dung gương mẫu của cán bộ, đảng viên không chỉ dừng lại ở việc tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của bản thân mà còn tích cực vận động, thuyết phục gia đình, người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức cách mạng có trong Quy định số 144- QĐ/TW cũng chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Không ngừng “tự soi, tự sửa”

Sau khi Quy định số 144-QĐ/TW được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cập nhật, cụ thể hóa các nội dung Quy định, đưa các nội dung Quy định vào các quy định, nghị quyết lãnh đạo ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc triển khai thực hiện Quy định gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực xây dựng Đảng, đặc biệt là gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Bí thư Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh: Thực hiện Quy định số 144-QĐ/ TW, Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện tới hội LHPN các huyện, thành phố. Căn cứ chuẩn mực đạo đức cách mạng được quy định trong Quy định số 144-QĐ/TW để cụ thể hóa, xây dựng, ban hành quy định về chuẩn mực của người cán bộ hội các cấp. Phối hợp với Chi ủy, cơ quan sửa đổi, bổ sung quy định về chuẩn mực của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động trong Chi bộ, cơ quan Hội LHPN tỉnh; đưa các chuẩn mực đạo đức cách mạng vào kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cơ quan, Chi bộ.

Ông Trần Quang Văn, Bí thư Chi bộ tổ 7, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Chi bộ chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong nghiên cứu, học tập, cập nhật những nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TW để “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, áp dụng những nội dung trong Quy định vào việc tự phê bình và phê bình, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời, nâng cao “sức đề kháng” trước những luận điệu sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị.

Bà Trần Thị Thỏa, Chi bộ Công ty Cổ phần May xuất khẩu Đại Đồng, xã Đông Sơn (Đông Hưng) cho rằng: Thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, mỗi cán bộ, đảng viên phải định vị bản thân, xây dựng động cơ học tập và công tác đúng đắn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật, giữ vững nguyên tắc của Đảng. Cán bộ, đảng viên khi thực hành công vụ là đang sử dụng quyền lực nhà nước, do Đảng và nhân dân giao phó. Vì thế, phải thực hiện đúng quyền hạn, tuân thủ các nguyên tắc của Đảng, của tổ chức, hành động theo pháp luật nhằm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong mỗi việc làm, trong mọi hoàn cảnh đều đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải luôn cẩn trọng, tự kiểm tra, giám sát, tự phê bình, tự học hỏi và bồi dưỡng, rèn luyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời phải có ý thức quản lý chặt chẽ, nghiêm túc đời sống, sinh hoạt hàng ngày của bản thân, gia đình.

Ông Phạm Duy Tân, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) cho biết: Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc Quy định số 144-QĐ/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, xác định rõ những chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của địa phương. Trong đó, đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, phải luôn có sự thống nhất cao trong cả lời nói và việc làm; luôn có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức rèn luyện các chuẩn mực đạo đức tốt; thực sự gương mẫu, mẫu mực trong thực hiện các tiêu chí phấn đấu địa phương đề ra. Kế hoạch phấn đấu về chuẩn mực đạo đức của người đứng đầu phải làm trước tiên, mục tiêu phấn đấu cao hơn để làm gương cho cấp dưới.

Quy định số 144-QĐ/TW ra đời rất kịp thời với những nội dung rất rõ ràng, cụ thể, bao hàm toàn bộ các lĩnh vực để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”; cùng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ góp phần quan trọng củng cố, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, hướng tới thành công của đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày