Thứ 4, 09/10/2024, 19:23[GMT+7]

Chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm

Thứ 4, 09/10/2024 | 16:54:02
305 lượt xem
Chiều ngày 9/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của UBKT Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một số văn bản để cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác KT,GS; chủ động trong xây dựng chương trình, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nội dung KT, GS đã chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Chủ động kiểm tra, kết luận và xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý, không chờ kết luận hoặc tuyên án của toàn án. 9 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 716/652 cuộc kiểm tra; 394/440 cuộc giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên; UBKT các cấp đã thực hiện 509/555 cuộc kiểm tra, 337/355 cuộc giám sát. Tập trung chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, vi phạm đã chỉ ra sau các kết luận KT, GS của cấp ủy, UBKT các cấp. Việc xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ KT, GS giữa các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tiền Hải báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác KT, GS trên địa bàn huyện thời gian qua. 

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác KT, GS trên địa bàn huyện thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy đề nghị UBKT các cấp tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp tham mưu quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Chủ động cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác nhân sự UBKT các cấp và các quy định, hướng dẫn về công tác KT, GS phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham mưu cấp ủy chỉ đạo UBKT các cấp chủ động triển khai, thực hiện, hoàn thành chương trình KT, GS năm 2024 bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề, tăng cường công tác giám sát thường xuyên. Tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Đẩy mạnh việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị liên quan để tạo sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Chủ động phối hợp với ban tổ chức cấp ủy cùng cấp rà soát đội ngũ cán bộ chuẩn bị cho nguồn nhân sự UBKT nhiệm kỳ 2025 - 2030; tham mưu, đề xuất với cấp ủy về việc luân chuyển, điều động cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng. Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng chương trình KT, GS năm 2025 của cấp ủy, UBKT các cấp bám sát nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

 Đào Quyên

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày