Thứ 5, 10/10/2024, 11:17[GMT+7]

Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Vũ Thư (1969 - 2024) 55 năm - một chặng đường vẻ vang

Thứ 5, 10/10/2024 | 08:42:12
537 lượt xem
Huyện Vũ Thư được thành lập từ năm 1969 nhưng lịch sử hình thành mảnh đất này đã có từ hàng nghìn năm trước, khi cha ông ta quần cư hội tụ về đây khai hoang, lập làng, mở cõi. Trải qua bao biến thiên thăng trầm thời gian, Vũ Thư ngày nay đã trở thành một vùng quê trù phú, phát triển văn minh, tiến bộ nhưng vẫn gìn giữ những nét đẹp truyền thống tự ngàn đời.

Khu trung tâm huyện Vũ Thư.

Huyện Thư Trì và huyện Vũ Tiên có từ thời Lê Thánh Tông (1460 - 1497), cả 2 huyện đều nằm trong phủ Kiến Xương, thuộc trấn Sơn Nam Hạ. Qua nhiều giai đoạn lịch sử với nhiều lần sáp nhập, chia tách, ngày 17/6/1969 theo Quyết định số 93/CP của Hội đồng Chính phủ, huyện Vũ Thư được thành lập trên cơ sở sáp nhập 28 xã của huyện Thư Trì và 14 xã của huyện Vũ Tiên. 

Ngay sau khi thành lập huyện, trong lao động sản xuất, huyện Vũ Thư đã tiên phong trong phong trào 5 tấn thóc/ ha, tiêu biểu nhất là HTX Tân Phong, xã Việt Hùng - lá cờ đầu của tỉnh Thái Bình và toàn miền Bắc được Bác Hồ khen thưởng. Trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, quân và dân Vũ Thư đã xây dựng được hệ thống phòng không nhân dân rất hiệu quả. Huyện hoàn thành mục tiêu “Thóc vượt cân, quân vượt mức” góp phần vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ thắng lợi. Kết thúc 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Huyện đội Thư Trì và Huyện đội Vũ Tiên được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất. Huyện có 648 bà mẹ vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 7 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng nghìn cá nhân, tập thể được tặng thưởng huân, huy chương các loại. 

Bước vào thời kỳ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, huyện Vũ Thư gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nền kinh tế lạc hậu, đời sống nhân dân nghèo đói. Trước tình hình đó, huyện xác định không có con đường nào khác là phải đổi mới, trước hết đổi mới cách nghĩ, cách làm nhằm thoát khỏi những trì trệ, yếu kém. Gần 40 năm kiên trì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, từ năm 1986 đến nay, Vũ Thư đã vươn lên giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Đất đai được giao ổn định lâu dài cho nhân dân; kinh tế hộ gia đình giữ vai trò tự chủ; cơ chế tập trung quan liêu bao cấp được xóa bỏ. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dần hình thành và từng bước phát triển. Huyện có 3 anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. 

Từ năm 1969 đến nay, tên huyện Vũ Thư không thay đổi nhưng có sự sáp nhập, chia tách một số xã. Huyện Vũ Thư hiện có 29 xã, 1 thị trấn, tổng diện tích gần 197km2, dân số hơn 230.500 người. Đến nay, kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm mạnh, ngành công nghiệp và thương mại chiếm gần 75%. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật nhờ đó tăng nhanh năng suất và sản lượng. Toàn huyện hiện đã tích tụ được 1.071ha đất nông nghiệp; hình thành được 8 vùng sản xuất được cấp mã số vùng trồng và theo quy trình VietGAP. Chăn nuôi phát triển ổn định, cơ cấu vật nuôi đa dạng, mô hình nuôi cá lồng, ao bán nổi tiếp tục được mở rộng. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, ngành nghề dịch vụ phát triển mạnh mẽ, hầu hết làng nghề truyền thống được duy trì. Huyện có 7 cụm công nghiệp, tạo việc làm cho hàng vạn lao động. Đến nay, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Toàn huyện đã lắp đặt trên 70km đường điện “thắp sáng đường quê”, có 30 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Mạng lưới giao thông phát triển và kết nối; các công trình điện, đường, trường, trạm tại các địa phương; trụ sở làm việc của Huyện ủy, UBND huyện và hầu hết các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, góp phần tích cực đổi thay diện mạo nông thôn Vũ Thư.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư kiểm tra sản xuất tại xã Tự Tân.  

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của huyện được quan tâm. Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa hàng năm trên 90%. Chất lượng giáo dục của huyện giữ vị trí tốp đầu của tỉnh. Ngành y tế triển khai hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác an sinh xã hội được huyện quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn 2,2%. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được huyện đặc biệt chú trọng. Vai trò lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực tiếp tục được khẳng định; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt. Huyện tập trung chấn chỉnh kỷ cương hành chính, từng bước đưa hoạt động công vụ nền nếp, chuyên nghiệp, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Hàng năm, huyện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (Cụm CN thị trấn Vũ Thư ) hiện thu hút, tạo việc làm cho trên 2.500 lao động.

Với những thành tích đã đạt được cùng nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Vũ Thư vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, trong đó huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2000; được Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2008, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2018... 

Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Vũ Thư (1969 - 2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Thư tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; tăng cường kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ. Nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Vũ Thư ngày càng giàu đẹp, văn minh. 



Phạm Thị Như Phong

 (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày