Thứ 3, 15/10/2024, 16:15[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng 15/10 Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Thứ 3, 15/10/2024 | 08:25:07
426 lượt xem
Bám sát các nhiệm vụ đã được chỉ ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung tham mưu cấp ủy đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân thôn Bác Trạch Đông, xã Vân Trường (Tiền Hải) nâng cao thu nhập.

Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm

Tuyến đường ĐH.86 đoạn qua địa bàn xã Thụy Ninh (Thái Thụy) dài 1,2km khi triển khai nâng cấp, mở rộng liên quan đất nông nghiệp của 8 gia đình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ đồng thuận hiến trên 1.200m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường; các hộ khác hai bên đường chủ động tháo dỡ công trình trên đất trả lại mặt bằng tạo điều kiện cho đơn vị thi công. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 10.234m2 đất nông nghiệp của 41 gia đình, trong đó có 3 trang trại để nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.95 đoạn qua địa bàn xã.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Ninh cho biết: Công tác dân vận trên địa bàn luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường, địa phương còn tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đến nay, Thụy Ninh đã hoàn thành 16 tiêu chí, phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Ông Đỗ Đình Cành, thôn Đông Mai, xã Thụy Ninh chia sẻ: Mỗi người chúng tôi đều thấm nhuần chủ trương xây dựng NTM là của dân, do dân và vì dân nên ai cũng phải có trách nhiệm. Từ việc đóng góp kinh phí xây dựng, tu sửa hạ tầng phục vụ cộng đồng đến lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, các phong trào văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Theo bà Nguyễn Thị Thơm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương. Đặc biệt, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống bão số 3 và ứng phó với mưa, lũ, góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ gây ra; đồng thời, huy động hiệu quả các nguồn lực tập trung khắc phục hậu quả sau bão, lũ. Ngoài ra, hệ thống dân vận các cấp còn thường xuyên chủ động phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang nắm tình hình nhân dân, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời tham mưu giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án của tỉnh, của địa phương.

Nhân rộng các mô hình dân vận khéo

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thơm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, coi đây là “chìa khóa” nhân lên sức mạnh tổng hợp, góp phần từng bước hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” các cấp thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng mô hình dân vận khéo ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh xây dựng các mô hình dân vận khéo gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tích cực tham mưu cấp ủy triển khai hiệu quả việc nhân rộng các mô hình dân vận khéo; tổ chức kiểm tra, khảo sát, tuyên truyền, nhân rộng và biểu dương, khen thưởng mô hình, điển hình dân vận khéo, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nhất là các mô hình, điển hình trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ) đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất mở rộng đường giao thông.

Nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, tránh cách làm hình thức trong việc xây dựng, đánh giá, công nhận mô hình, điển hình dân vận khéo trên địa bàn tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn tiêu chí xây dựng, quy trình thực hiện, thủ tục công nhận mô hình, điển hình dân vận khéo. Năm 2024, các địa phương, đơn vị đã đăng ký xây dựng trên 1.450 mô hình dân vận khéo, đã thực hiện trên 1.390 mô hình. Trong đó, nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo được nhân rộng trong toàn tỉnh như các mô hình: biến rác thải thành tiền; vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa; mô hình tự quản về bảo đảm an ninh trật tự; mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”...

Theo ông Đào Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã Tây Giang (Tiền Hải): Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ. Ngoài thời gian hành chính, các đồng chí còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ông Trần Xuân Thành, thôn Bắc, xã Tây Giang chia sẻ: Tôi thấy việc triển khai mô hình đã góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, khắc phục tệ quan liêu, hành chính, cửa quyền. Mỗi lần tới trụ sở hành chính xã giải quyết công việc, tôi đều được cán bộ, công chức ở đây tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình. Đặc biệt, thời gian qua xã còn bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh trang trọng và thư chúc mừng; có thư cảm ơn đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho địa phương; tổ chức đoàn đại biểu đến thăm viếng, chia buồn khi gia đình có người thân qua đời, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Trên địa bàn huyện có 184 mô hình dân vận khéo hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó nổi bật là các mô hình về giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm; xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ; xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu; tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung; giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Đối với các mô hình hiệu quả, chúng tôi phối hợp với Đài TTTH huyện và các cơ quan báo chí của tỉnh tích cực tuyên truyền để nhân rộng. Nhìn chung, các mô hình dân vận khéo đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị.

Các tuyến đường trên địa bàn xã Thụy Ninh (Thái Thụy) thường xuyên được nhân dân vệ sinh, cắt cỏ, trồng cây hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đào Quyên

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày