Thứ 4, 26/06/2024, 15:48[GMT+7]

Hưng Hà Sức bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X )

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:00:50
787 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hưng Hà đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành và có sự tham gia tích cực của các đoàn thể, nhân dân... Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới cả về cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất và tinh thần.

Xã Hồng Minh (Hưng Hà) huy động sức dân làm đường giao thông thôn xóm theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 có hiệu quả, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều quyết sách lớn vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai sâu rộng, đồng bộ đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể có cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo nông thôn. Điển hình như nhân dân xã Hồng Minh đã đồng thuận, tự nguyện đứng ra hiến đất, phá bỏ công trình của gia đình để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông thôn xóm.

 

Từ mô hình ở Hồng Minh, Hưng Hà đã tổ chức cho cán bộ chủ chốt ở các xã về thăm quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng triển khai, thực hiện tại địa phương mình. Đến nay, nhân dân trong huyện đã tự nguyện hiến 4.721.115 m2 đất, góp 27,35 tỷ đồng làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và xây dựng hạ tầng khu dân cư.

 

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Hưng Hà luôn xác định nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm cho dân cư nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Vì vậy, sau 5 năm cơ cấu lao động đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng lĩnh vực CN-TTCN và thương mại, dịch vụ. Cụ thể, lao động làm nông nghiệp chỉ còn 45,62%, giảm 14,98%. Bên cạnh đó, lao động nông thôn có việc làm mới tăng khá mạnh, bình quân hàng năm Hưng Hà giải quyết việc làm mới tại chỗ cho gần 6.200 lao động, tăng 1.990 lao động so với bình quân 5 năm trước khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 7. Chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cũng được triển khai mạnh mẽ để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác.

 

Trong những năm qua, Hưng Hà đã triển khai 9 đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở và 1 đề tài khoa học cấp tỉnh phục vụ trực tiếp cho xây dựng nông thôn mới. Các đề tài khoa học chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp như đưa giống lúa mới ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng gạo ngon vào gieo cấy; chuyển đổi con giống, phương thức chăn nuôi để thay đổi tư duy, cách làm cho nông dân... Trong 5 năm Hưng Hà đã huy động, bố trí đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn khá lớn, gần 970 tỷ đồng.

 

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, việc hiến đất, thu hồi đất nông nghiệp cũng được Hưng Hà giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân. Toàn huyện có 9.142 lao động bị thu hồi từ 30% đất sản xuất nông nghiệp trở lên, sau thu hồi có 1.526 lao động có nhu cầu hỗ trợ giải quyết việc làm. Các lao động này đều được giúp đỡ về đào tạo nghề tại các trung tâm dạy nghề của tỉnh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng CSXH huyện và các đoàn thể quần chúng ở địa phương tạo điều kiện cho lao động bị thu hồi đất được vay vốn phát triển sản xuất.

 

Cùng với thực hiện phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Hưng Hà thực hiện khá tốt phát triển văn hóa - xã hội, giữ gìn và bảo vệ môi trường. Các ngành chức năng đã xây dựng các thiết chế văn hóa, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện và phát động phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, Hưng Hà có 124 lượt thôn làng, khu, tổ dân phố đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; 113 lượt đơn vị và 200.175 lượt gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Các xã đã thành lập 205 tổ thu gom rác thải ở 265 thôn làng, tỷ lệ thu gom rác đạt từ 60 - 85%, cơ bản khắc phục được tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường, mương máng… Với sự nỗ lực trên, đến nay Hưng Hà có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt 15 tiêu chí, 3 xã đạt 14 tiêu chí…

 

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Hưng Hà đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới tập trung vào việc chỉnh trang đồng ruộng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và vùng sản xuất. Cụ thể hóa Đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, xây dựng các giải pháp có tính khả thi cao để thực hiện các tiêu chí và có bước đi phù hợp với khả năng của từng địa phương. Tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, tự giải phóng mặt bằng, cải tạo đường thôn xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang hành lang đường làng ngõ xóm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày