Chủ nhật, 15/09/2024, 23:24[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Thái Thụy Nhiều giải pháp để khắc phục khuyết điểm, tồn tại

Thứ 6, 25/10/2013 | 08:52:58
1,058 lượt xem
Qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát, các sai phạm được chấn chỉnh, khắc phục. Huyện Thái Thụy đã yêu cầu 11 đơn vị phải tự phê bình và phê bình các tập thể, cá nhân do buông lỏng hoặc để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai và đầu tư, chậm trễ giải quyết các thủ tục xây dựng, biên soạn phát hành lịch sử Đảng bộ.

Chi bộ thôn Bái Thượng (xã Thụy Phúc) phát huy tốt vai trò lãnh đạo nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Sau tổ chức đợt kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thời gian qua Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng, chính quyền và chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách… Kết quả khắc phục những hạn chế, tồn tại bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức đối với công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện.

 

Trước hết, BTV Huyện ủy chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhiệm vụ được giao. Trong đó, quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã bổ sung 1 điều, sửa đổi, điều chỉnh 15 điều và đã được thông qua, tổ chức thực hiện từ tháng 3/2013. UBND huyện bổ sung 8 điều, điều chỉnh 6 điều trong quy chế; ban hành chương trình hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, hội họp, quản lý, ban hành văn bản, đổi mới lề lối, tác phong làm việc và giải quyết tốt, linh hoạt các mối quan hệ trong giải quyết công việc để đạt hiệu quả cao nhất. Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; áp dụng ISO 9001-2008 trong quản lý hành chính của các phòng, ban, đơn vị. Huyện cũng đã kiểm tra quy chế làm việc của Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung ngay quy chế của các xã không đạt yêu cầu, đặc biệt 5 xã quy chế làm việc sơ sài và không ký ban hành gồm: Thái Tân, Thái Hà, Thụy Phong, Thụy Bình, Thái Đô.

 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, công chức đã bám sát vào các quy chế, quy định đã ban hành nên từ đầu năm đến nay hệ thống bộ máy làm việc trên địa bàn huyện nghiêm túc, trách nhiệm hơn, hạn chế việc đùn đẩy, né tránh, sách nhiễu, các cuộc hội họp được thực hiện một cách nghiêm túc, trật tự và chất lượng cao hơn.

 

Cùng với hoàn thiện các quy chế, thời gian qua BTV Huyện ủy Thái Thụy đã tổ chức khảo sát, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các lĩnh vực nổi cộm, bức xúc đưa ra chủ trương chỉ đạo giải quyết sát, đúng.  Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành 53 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng cơ bản, đầu tư, tài chính ngân sách… nhằm hạn chế, khắc phục các sai phạm. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, cơ chế chính sách và dự toán thu chi, phân bổ ngân sách, kế hoạch sử dụng đất và chính sách hỗ trợ đầu tư. Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, thực hiện nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và 1 cuộc giám sát về quản lý, sử dụng đất của các xã, thị trấn. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thực hiện 8 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát về việc thi hành kỷ luật trong Đảng, tài chính đảng, thu nộp đảng phí, tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giám sát việc thực hiện sau kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

 

Cấp ủy cơ sở đã thực hiện 96 cuộc kiểm tra, 22 cuộc giám sát. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở thực hiện 91 cuộc kiểm tra và 13 cuộc giám sát, qua đó đã phát hiện sai phạm, xử lý kỷ luật 13 đảng viên và 1 ban chi ủy. UBND huyện đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai, các khoản đóng góp của nhà trường, quản lý tài chính, tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn đầu tư công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến nay, 5/8 cuộc thanh tra có kết luận, phát hiện số tiền sai phạm là 333,89 triệu đồng, trong đó đề nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 42,8 triệu đồng.

 

Thái Thụy cũng đã thành lập 11 đoàn, tổ thực hiện nhiệm vụ: kiểm tra các vi phạm đê điều và khai thác công trình thủy lợi, cấp phép, cho thuê đất bãi triều, bến bãi để vật liệu tại 8 xã; cho thuê đất làm dịch vụ và chuyển đổi ở 3 xã; thực hiện Luật Lao động, vệ sinh an toàn lao động tại 8 doanh nghiệp; việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường tại 15 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề; cải cách hành chính ở 2 phòng, 8 xã; thực hiện nhiệm vụ văn hóa thông tin tại 6 xã… Ngoài ra, huyện đã thành lập tổ giải quyết kiến nghị của nhân dân liên quan đến việc thuê đất của công ty ở 2 xã và tổ kiểm tra việc quản lý, sử dụng, giải ngân vốn hỗ trợ mục tiêu ngân sách và xây dựng nông thôn mới tại 17 xã.

 

Thường trực HĐND huyện đã thực hiện 42 cuộc giám sát, 26 cuộc khảo sát liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn lao động, các khoản thu tại trường học, bệnh viện, quản lý đất đai, môi trường, cải cách hành chính. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, Ban Dân vận Huyện ủy đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát  việc thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng mô hình “Dân vận khéo”.

 

Qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát, các sai phạm được chấn chỉnh, khắc phục. Huyện đã yêu cầu 11 đơn vị phải tự phê bình và phê bình các tập thể, cá nhân do buông lỏng hoặc để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai và đầu tư, chậm trễ giải quyết các thủ tục xây dựng, biên soạn phát hành lịch sử Đảng bộ. Thông báo phê bình 31 cán bộ và có văn bản thông báo tới đảng bộ, chi bộ, UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đối với cán bộ vi phạm quy chế hội họp, vắng họp không có lý do, bỏ họp giữa giờ. Thực hiện luân chuyển 24 chức danh cán bộ của 3 xã.

 

Đồng chí Ngô Thị Mịn, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Đây chỉ là một trong số 5 nhiệm vụ cấp bách khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm mà thời gian qua BTV Huyện ủy tập trung quyết liệt thực hiện. Những kết quả đạt được sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; có tác dụng tích cực, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đây cũng là cơ sở quan trọng giúp Đảng bộ huyện từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày