Chủ nhật, 30/06/2024, 23:31[GMT+7]

Thái Thụy Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM

Thứ 6, 24/09/2010 | 09:12:45
4,247 lượt xem
Đảng bộ Thái Thụy hiện có 89 tổ chức cơ sở đảng với trên 12 ngàn đảng viên. Nhiệm kỳ 2005-2010, cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra (UBKT) 2 cấp trong huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, qua đó đã phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm, kiến nghị thu hồi vật chất về cho Nhà nước và tập thể, đồng thời chấn chỉnh lề lối làm việc, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM).

Một góc cảng cá Tân Sơn- Diêm Điền - Thái Thụy - Thái Bình Ảnh: Ngọc Trâm

5 năm qua, cấp uỷ 2 cấp ở Thái Thụy đã thực hiện 357 cuộc kiểm tra, 53 cuộc giám sát trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội, an ninh- quốc phòng và công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung mạnh vào các lĩnh vực: tài chính ngân sách xã, đất đai, xây dựng cơ bản, kinh tế HTX, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, dồn điền đổi thửa, thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ cơ sở, giám sát việc thực hịện chế độ sinh hoạt đảng, trách nhiệm của đảng viên...

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định, cấp uỷ 2 cấp còn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư như: kiểm tra công tác phòng chống ma tuý, phát triển cây màu-cây vụ đông giai đoạn 2006-2010, phát triển nghề và làng nghề, công tác quân sự quốc phòng địa phương, việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Tất cả các cuộc kiểm tra, giám sát đều thực hiện đầy đủ quy trình các bước theo quy định, góp phần giúp tổ chức đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, ý nghĩa, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời đánh giá khách quan, sát thực hơn những ưu, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khắc phục những yếu kém tồn tại, bổ sung, sửa đổi những vấn đề chưa phù hợp để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cùng với chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ 2 cấp, UBKT 2 cấp của Thái Thụy đã kiểm tra 170 đảng viên, 19 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào các dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phẩm chất, đạo đức, lối sống của người đảng viên và nguyên tắc tổ chức đảng. 

Với nội dung này, UBKT 2 cấp  chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan khảo sát nắm tình hình, xác định đúng nội dung, đối tượng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Hơn thế, đối với từng vụ việc, UBKT 2 cấp đều phân công cán bộ trực tiếp giải quyết, gắn giải quyết đơn thư tố cáo với kiểm tra đảng viên, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm để làm rõ đúng sai, kết luận chính xác, kịp thời.

Kết quả, đã phát hiện 158 đảng viên, 17 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, thu hồi gần 200 triệu đồng, 1,3 tấn thóc về cho tập thể. Song song với việc kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT 2 cấp còn kiểm tra 234 tổ chức cơ sở đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, 35 tổ chức đảng cấp dưới  thực hiện việc thi hành kỷ luật thuộc thẩm quyền.

Toàn huyện có 163 tổ chức đảng (chiếm 69,6%) xây dựng được chương trình kiểm tra, lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra  theo kế hoạch. Hầu hết các tổ chức đảng đều thực hiện đúng việc thi hành kỷ luật, quy trình xem xét, xử lý đều tiến hành từ chi bộ, kết hợp việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình  với quá trình thẩm tra, xác minh nên thi hành kỷ luật bảo đảm tính dân chủ, khách quan, chính xác, hình thức kỷ luật áp dụng tương ứng với mức độ sai phạm.

Nhiệm kỳ qua, UBKT 2 cấp ở Thái Thụy đã nhận 10 đơn tố cáo 12 đảng viên với nội dung đề cập đến các sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính-ngân sách, xây dựng cơ bản, thực hiện chế độ chính sách, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất lối sống và vi phạm quy định “Những điều đảng viên không được làm”. Đến nay, đã giải quyết xong 100% đơn và xử lý kỷ luật 4 đảng viên, bảo đảm tính công minh, chính xác tạo ra sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng.

Đối với 3 trường hợp đảng viên khiếu nại về kỷ luật đảng, UBKT Huyện uỷ trực tiếp gặp gỡ đảng viên khiếu nại, họp với chi bộ, đảng uỷ nơi đảng viên sinh hoạt phân tích rõ mức độ, nguyên nhân, tác hại của vi phạm và hình thức kỷ luật đã áp dụng.

Đặc biệt, với những trường hợp qua xem xét mức độ vi phạm chưa đến mức phải kỷ luật thì kiên quyết xoá hình thức kỷ luật, mức độ vi phạm chưa tương xứng với hình thức kỷ luật thì giảm  hình thức kỷ luật bảo đảm tính công minh, chính xác, đúng người, đúng sai phạm.

Sau một nhiệm kỳ, thực hiện công kiểm tra, giám sát, điều ghi nhận lớn nhất là: hầu hết các tổ chức đảng, đảng viên đều chấp hành nghiêm túc  các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Quy định 115 của Bộ Chính trị  về “Những điều đảng viên không được làm” và qua các đợt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ( lần 2) về  xây dựng chỉnh đốn Đảng, tinh thần ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình được phát huy.

Những việc làm sai trái giảm hẳn so với nhiệm kỳ trước nhất là trong lĩnh vực  quản lý kinh tế-tài chính, đất đai, XDCB và trong nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng. Tỷ lệ tổ chức đảng đạt TSVM tăng 26,6% so với nhiệm kỳ 2000-2005.

P.V


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày