Thứ 6, 02/08/2024, 03:27[GMT+7]

Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:36:49
1,292 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Ðoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam”, toàn huyện đã giới thiệu được 1.983 đoàn viên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, 922 đoàn viên đã được kết nạp Ðảng. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Ðảng tăng dần qua từng năm, số đoàn viên được kết nạp Ðảng hàng năm chiếm trên 60% tổng số đảng viên được kết nạp tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đoàn viên thanh niên huyện Quỳnh Phụ tham gia nạo vét kênh mương nội đồng.

Qua 5 năm (2008 - 2013) thực hiện cuộc vận động “Ðoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam”, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã tập trung xây dựng lực lượng đoàn viên có ý thức phấn đấu để trở thành đảng viên.

Anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết, xác định rõ tham gia xây dựng Ðảng vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm, niềm vinh dự lớn lao của tổ chức đoàn, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng trong thanh niên Quỳnh Phụ đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Các cơ sở đoàn trong huyện đã quan tâm, thực hiện tốt công tác lựa chọn nguồn, thường xuyên bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên phấn đấu, rèn luyện. Ðặc biệt, chú trọng phân công nhiệm vụ thông qua các hoạt động để giáo dục, thử thách, nâng cao chất lượng mọi mặt của đoàn viên.

Trong 5 năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức được trên 250 đợt học tập, bồi dưỡng lý luận, chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ÐVTN), ngoài ra còn lồng ghép các nội dung tìm hiểu về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các buổi sinh hoạt đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ sở đoàn tổ chức được trên 400 hoạt động trao đổi, tọa đàm, diễn đàn về tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút trên 85.000 lượt cán bộ, ÐVTN tham gia.

 

Mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Mạnh (xã Quỳnh Châu) - Nhà nông trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2012, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hằng năm, các cơ sở đoàn đã đăng ký và thực hiện có hiệu quả chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, đó là cơ sở để ÐVTN đăng ký các chỉ tiêu rèn luyện, phấn đấu, làm tiền đề, căn cứ xác định đoàn viên ưu tú giới thiệu đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng và kết nạp Ðảng.

Ðặc biệt, các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… thu hút đông đảo ÐVTN tham gia; các buổi tọa đàm, trao đổi về chủ đề “Ðoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam”, “Tôi - người cộng sản trẻ”, những buổi học tập lý luận chính trị, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… đã góp phần quan trọng xây dựng, củng cố niềm tin, lý tưởng của tuổi trẻ. Song song với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho ÐVTN, các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TWÐTN Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn (khóa IX) về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn”.

Ðến nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã tổ chức được 358 lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ công tác đoàn, hội cho gần 9.000 lượt cán bộ đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Ðồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… không chỉ góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng và củng cố tổ chức đoàn, hội vững mạnh, phát triển mà còn tạo môi trường để ÐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Việc phát huy vai trò đảng viên trẻ, đảng viên lão thành trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu ÐVTN ưu tú cho Ðảng xem xét kết nạp cũng được chú trọng và đạt nhiều kết quả.

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Ðoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam”, toàn huyện đã giới thiệu được 1.983 đoàn viên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, 922 đoàn viên đã được kết nạp Ðảng. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Ðảng tăng dần qua từng năm, số đoàn viên được kết nạp Ðảng hàng năm chiếm trên 60% tổng số đảng viên được kết nạp tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Tuy vậy, theo anh Khổng Minh Toại thì việc bồi dưỡng, giúp đỡ và xem xét kết nạp đoàn viên ưu tú vào Ðảng ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Ðoàn viên được kết nạp Ðảng có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị không đồng đều; ÐVTN là công nhân thường ít có ý thức phấn đấu vào Ðảng; ÐVTN là học sinh bị “vướng” quy định về độ tuổi và thường chưa có thành tích nổi bật...

Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ðoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam” trong giai đoạn 2014 - 2017, các cơ sở đoàn ở Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động cụ thể mang màu sắc tuổi trẻ gắn với sự lãnh đạo, chỉ đạo của đoàn cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó thu hút, tập hợp, bồi dưỡng ÐVTN; tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là Hội Cựu chiến binh trong công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Ðồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đảng viên thanh niên trong tổ chức các hoạt động, coi đó là những tấm gương để ÐVTN học tập…, phấn đấu có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày