Thứ 7, 12/10/2024, 05:18[GMT+7]

Đảng bộ Nam Thịnh Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 12/05/2014 | 09:47:47
1,922 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, Nam Thịnh (Tiền Hải) đã đạt 17/19 tiêu chí. Đây là cơ sở để xã xác định quyết tâm năm 2014 là năm “bức tốc” và “cán đích” nông thôn mới.

Bến cá Nam Thịnh.

Qua trao đổi với đồng chí Trần Mạnh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã, chúng tôi được biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ xã ra nghị quyết lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền xã và các thôn lập tức bắt tay vào thực hiện. Theo rà soát năm 2011, Nam Thịnh cơ bản đạt 11/19 tiêu chí. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2013, Nam Thịnh đã đạt 17/19 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí về giao thông và thủy lợi.

Xác định tiêu chí giao thông là tiêu chí khó khăn do đòi hỏi phải huy động được nguồn vốn lớn, kèm theo đó là công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để thúc đẩy phong trào làm đường giao thông tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã đã họp bàn và quyết định trích ngân sách hỗ trợ người dân cát, đá để làm đường; nhân dân chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến công, xây cống rãnh.

Con đường thuộc thôn Thiện Châu được chọn để làm điểm. Lúc đầu, việc triển khai xây dựng gặp không ít khó khăn trong giải phóng mặt bằng và huy động sự đóng góp của bà con. Song với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nhiệt tình, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, việc xây dựng con đường đã được hoàn thành, là “phát súng mở màn” cho chiến dịch “làm đường” của địa phương.

Cùng với sự hỗ trợ xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, từ cuối năm 2013 đến nay, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Nam Thịnh thực sự sôi nổi. Đi đến đâu cũng thấy hình ảnh những chiếc máy trộn bê tông cùng đông đảo người dân đang làm đường. Toàn xã có hơn 100 tuyến đường trong đó có 7 tuyến giao thông nội đồng cần được xây dựng thì nay chỉ còn 23 tuyến (17 tuyến thuộc khu dân cư, 6 tuyến nội đồng) chưa được cứng hóa nhưng đã giải phóng xong mặt bằng, đang chờ xi măng hỗ trợ của tỉnh.

Người dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) tham gia xây dựng tuyến đường trục xã.

Có thể nói rằng, sự đúng, trúng trong chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đã mang lại kết quả tích cực, làm thay đổi nhanh chóng diện mạo nông thôn nơi đây. Hiện nay, Nam Thịnh đang tiến hành rải đá, láng nhựa tuyến đường trục xã dài 5km (mặt đường rộng 7m, dày 35cm), tổng kinh phí xây dựng 32 tỷ đồng trong đó tỉnh hỗ trợ 1,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 3 tỷ đồng xây dựng hệ thống cống, phần còn lại do ngân sách xã đầu tư.

Có thể nhận thấy quá trình xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Thịnh đã và đang đi đúng lộ trình, đích đến đã cận kề. Bí thư Đảng ủy xã Trần Mạnh Dũng cho biết thêm: Cùng với mục tiêu hoàn thành xây dựng nông mới trong năm 2014, Nam Thịnh quyết tâm phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, diện mạo nông thôn khang trang, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống được bảo đảm, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, quốc phòng - an ninh được giữ vững, văn hóa, xã hội không ngừng phát triển.

Năm 2014, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, quyết tâm hoàn thành 2 tiêu chí còn lại (tiêu chí giao thông hoàn thành trong quý III, tiêu chí thủy lợi hoàn thành trong quý IV), đồng thời lưu ý việc xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phải tuân thủ các nguyên tắc ưu tiên theo đề án xây dựng nông thôn mới của xã, thuận lợi cho việc đưa khoa học kỹ thuật, công cụ, máy móc cơ giới vào phục vụ sản xuất. Nam Thịnh đã xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ còn lại, đưa xã “cán đích” nông thôn mới theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày