Thứ 7, 10/08/2024, 06:38[GMT+7]

Thực hiện Thông báo số 222-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khi cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm

Thứ 2, 09/06/2014 | 08:09:56
1,881 lượt xem
Sau hơn 2 năm thực hiện Thông báo số 222-TB/TU ngày 20/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh” đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Phúc Tiền, xã Thái Phúc (Thái Thụy).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để Thông báo số 222 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực sự phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng chi bộ cơ sở vững mạnh, từ đó củng cố vững chắc sức mạnh của Ðảng bởi “Gốc có vững, cây mới bền” như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy.

Có dịp được dự một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Phúc Tiền, xã Thái Phúc (Thái Thụy) đầu tháng 4/2014, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là sự phấn khởi, vui mừng của các đảng viên nơi đây, bởi như mọi người chia sẻ: “Buổi sinh hoạt hôm nay có cán bộ của tỉnh, huyện cùng về dự”. Không khó để nhận ra những kỳ vọng của mọi người trong buổi sinh hoạt này. Hầu hết đảng viên đều mong muốn được nghe cán bộ của tỉnh, huyện thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh; giải đáp những khúc mắc về chủ trương, chính sách của trên mà quần chúng chưa hiểu; đồng thời đây cũng là cơ hội để các đảng viên trực tiếp đề đạt ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên, từ đó mong muốn các cấp, các ngành có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Chi bộ truyền đạt chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, định hướng nội dung sinh hoạt tập trung bàn việc xây dựng đường giao thông của thôn theo tiêu chí nông thôn mới, các đảng viên đã sôi nổi, thẳng thắn phát biểu ý kiến. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều bám sát nội dung của buổi sinh hoạt.

Trong các ý kiến phát biểu của đảng viên, nhiều đồng chí băn khoăn trước quyết định tạm dừng việc tiếp nhận, thẩm định và đăng ký xi măng hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh. Song sau phần giải đáp của cán bộ tỉnh, huyện về dự sinh hoạt, các đảng viên đều hiểu và đồng thuận với quyết định.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Xuân Thảo, Bí thư Chi bộ thôn Phúc Tiền cho biết: “Việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh là một chủ trương đúng và cần thiết. Ðối với việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở cần được tăng cường hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đảng viên. Cán bộ cần phải sâu sát với quần chúng, gần gũi với đảng viên, tránh xa rời cơ sở, có như vậy Ðảng ta mới mạnh, mới vững”.

Có thể nói, mỗi cán bộ được phân công về dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở mang một sứ mệnh rất đặc biệt, đó là kịp thời giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của người dân về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của tỉnh cho đảng viên, quần chúng ngay tại cơ sở; trực tiếp tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của người dân lên các cấp lãnh đạo; đồng thời tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tại mỗi chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Tuy nhiên không phải đồng chí cán bộ nào về dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở cũng hoàn thành sứ mệnh của mình. Ðồng chí Nguyễn Quốc Ân, Bí thư Chi bộ thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) cho biết: “Khi cán bộ về dự sinh hoạt tại chi bộ, hầu hết đảng viên đều háo hức đón chào và kỳ vọng rất nhiều. Mọi người đều mong muốn được nghe những thông tin mới về tất cả các mặt, các lĩnh vực của tỉnh, huyện. Ðiều đó đòi hỏi mỗi cán bộ trước khi về sinh hoạt cần có sự chuẩn bị kỹ, nắm bắt được tình hình chung của tỉnh, huyện. Nhưng nhiều đồng chí có thể do bận mải công việc chuyên môn nên việc chuẩn bị chưa tốt, vì vậy khi thông tin, giải đáp chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của đảng viên. Ðiều này ít nhiều tạo sự hụt hẫng”.

Còn theo đồng chí Ðỗ Hữu Nguyên, Bí thư Ðảng ủy xã Song Lãng (Vũ Thư): “Mỗi cán bộ tỉnh, huyện về sinh hoạt chi bộ ở cơ sở là cầu nối chuyển tải những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, quần chúng về các vấn đề thực tế tại địa phương lên các cấp lãnh đạo với mong muốn sẽ có sự quan tâm, chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, kênh chuyển tải này đôi khi chưa thực sự phát huy hiệu quả, việc chuyển thông tin có lúc chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến sự tin tưởng, kỳ vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân”. Bên cạnh đó vẫn tồn tại một thực tế nhiều cán bộ có thể do bận mải với công việc chuyên môn tại cơ quan nên không bố trí được thời gian về dự sinh hoạt theo đúng quy định của cấp trên.

Hạn chế này tuy không phổ biến nhưng đã và đang ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Thông báo số 222 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Do đó, mỗi cán bộ được phân công về dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành sứ mệnh được giao phó, thực sự là “người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ðào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày