Thứ 6, 11/10/2024, 03:25[GMT+7]

Dấu ấn công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới ở Vũ Phúc

Thứ 2, 23/06/2014 | 08:41:27
2,992 lượt xem
Sau khi lãnh đạo địa phương “cán đích” nông thôn mới, hiện nay, Đảng ủy xã Vũ Phúc đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố các tiêu chí đã đạt được, bảo đảm chất lượng và hiệu quả hơn; căn cứ thực trạng các tiêu chí đã đạt được để có giải pháp cụ thể theo từng tiêu chí để hoàn thiện theo hướng bền vững.

Hội trường thôn Phúc Thượng (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình). Ảnh: Hiền Trâm

Mặc dù đã “cán đích” từ cuối năm 2013 song đến nay “sức nóng” của phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) dường như chưa hề giảm. Các công trình tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào củng cố các tiêu chí đã đạt được, bảo đảm chất lượng và hiệu quả hơn. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới bền vững.

Là xã ngoại thành song cũng như nhiều xã thuộc vùng nông thôn, Vũ Phúc bắt đầu xây dựng nông thôn mới với không ít khó khăn: không có trục giao thông chính; không có công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; không có nguồn thu ngân sách từ thuế; thương mại, dịch vụ nhỏ lẻ, tự phát; nhân dân thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp và lao động tự do… Tuy nhiên, với những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, kịp thời, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, Vũ Phúc đã “cán đích” nông thôn mới sau 4 năm triển khai xây dựng.

Trường THCS Vũ Phúc được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Yếu tố tiền đề có ý nghĩa quan trọng, then chốt tạo nên thành công trong xây dựng nông mới ở Vũ Phúc đó chính là đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ xã và các tầng lớp nhân dân.

Để tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, trước hết phải làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền. Triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, quán triệt sâu rộng nội dung các nghị quyết và chương trình hành động của Thành ủy, Đảng ủy xã tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng kế hoạch tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; đồng thời phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức trong đó tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt Đảng, đoàn thể.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Khối Dân vận xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia dồn điền đổi thửa, chỉnh trang hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa; giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Vũ Phúc đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, do vậy được nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao. Đảng ủy đã công khai, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, bổ sung, chứng kiến các đề án về tuyên truyền, phát triển sản xuất nông nghiệp, dự kiến lập quy hoạch khu dân cư, các vùng sản xuất, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, đào tạo nghề và phát triển làng nghề, tạo nguồn huy động ngân sách. Từng lĩnh vực thực hiện, từng nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới đều có sự tham gia, đóng góp ý kiến của nhân dân.

Đường giao thông thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc. Ảnh: Thành Tâm

Đảng ủy cũng chỉ đạo các khối, các ngành, các cơ sở thôn từ đề án chung của xã, căn cứ vào nhiệm vụ, điều kiện của từng thôn để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng quý, từng năm và theo thứ tự ưu tiên để nhân dân cùng thảo luận, bàn giải pháp thực hiện. Việc lập và thực hiện quy hoạch được cấp ủy, chính quyền xã dựa trên cơ sở lịch sử từng thôn, thực tế phát triển của địa phương nên quy hoạch có tính khả thi và thuyết phục được nhân dân. Cũng chính vì vậy, việc lập, công khai quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, việc vận động hiến đất, đóng góp ngày công đào đắp và tài chính, ngân sách để chỉnh trang hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi tập thể đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Vũ Phúc đặc biệt chú trọng biểu dương những tấm gương điển hình. Đây chính là động lực, đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như gia đình đảng viên Lê Thị Nguyên (thôn Phúc Hạ) hiến 10m2 đất và cắt toàn bộ phần hiên của ngôi nhà 2 tầng trị giá gần 70 triệu đồng để làm đường giao thông.

Sau khi lãnh đạo địa phương “cán đích” nông thôn mới, hiện nay, Đảng ủy xã Vũ Phúc đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố các tiêu chí đã đạt được, bảo đảm chất lượng và hiệu quả hơn; căn cứ thực trạng các tiêu chí đã đạt được để có giải pháp cụ thể theo từng tiêu chí để hoàn thiện theo hướng bền vững. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị để giữ vững sự ổn định, bảo đảm mục đích, yêu cầu của 40 nội dung trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày