Thứ 3, 23/07/2024, 08:26[GMT+7]

Đông Phong Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 30/06/2014 | 07:49:24
1,862 lượt xem
Về Ðông Phong (Ðông Hưng) vào một ngày cuối tháng 6, thật dễ dàng cảm nhận được không khí vui mừng, phấn khởi của cán bộ và nhân dân nơi đây khi xã nhà sắp “cán đích” nông thôn mới (NTM). Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tống Hồng Phong, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công trong quá trình xây dựng NTM của địa phương là gắn xây dựng NTM với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng

Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng của xã Ðông Phong được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Kết thúc năm 2013, Ðông Phong đạt được 17/19 tiêu chí NTM, còn lại 2 tiêu chí: giao thông và thủy lợi nội đồng. Năm 2014, với quyết tâm về đích NTM vào cuối tháng 6, công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm của cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chủ yếu vào hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại. Ðối với tiêu chí giao thông, xác định đây là tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, vì vậy song song với việc tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh (hỗ trợ xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh), để đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã còn hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng phần kè cần mở rộng đối với đường giao thông trục thôn và đường nhánh cấp I; hỗ trợ đá, cát đối với đường giao thông nội đồng. Việc tổ chức xây dựng các tuyến đường được giao cho các thôn và người dân trực tiếp triển khai thực hiện.

Theo đó, các thôn sẽ tổ chức họp dân để triển khai nghị quyết của Ðảng ủy, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên cũng như các chính sách hỗ trợ. Trên cơ sở đó, đồng thời căn cứ tình hình thực tế của thôn, xóm, bà con sẽ bàn bạc, thống nhất mức đóng góp cho từng tuyến đường, bầu ra ban chỉ đạo, ban giám sát, ban kiến thiết… và trực tiếp tham gia thanh quyết toán các công trình. Nhờ phát huy được tinh thần dân chủ nên phong trào làm đường giao thông ở Ðông Phong được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tiến độ xây dựng các con đường được đẩy nhanh, góp phần rút ngắn thời gian về đích NTM. Ðến nay, 100% đường giao thông nông thôn của xã được xây dựng theo đúng tiêu chí NTM, hệ thống giao thông nội đồng chỉ còn 430m hiện đã giải phóng xong mặt bằng đang chờ được cứng hóa. Ðây là hạng mục cuối cùng, sau khi được hoàn thiện Ðông Phong sẽ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Phát huy tinh thần dân chủ trong quá trình thực hiện tiêu chí về hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền xã Ðông Phong đã công khai, minh bạch, dân chủ trong việc bình xét hộ nghèo. Ðây là vấn đề dễ phát sinh tiêu cực. Ở một số địa phương, việc bình xét hộ nghèo chưa thực sự công tâm, sát với thực tế. Nhiều gia đình vốn không nghèo nhưng lại được xét là hộ nghèo, được hưởng các quyền lợi trong khi đó những hộ nghèo, cận nghèo thực sự lại không được xét. Ðể khắc phục tình trạng này, Ðảng ủy, UBND xã Ðông Phong đã chỉ đạo phổ biến các tiêu chí về hộ nghèo, cận nghèo đến đông đảo quần chúng nhân dân, sau đó để nhân dân bình xét công khai, dân chủ, vì vậy không xảy ra trường hợp thắc mắc hay khiếu kiện. Dựa trên kết quả bình xét, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành phân loại, xác định từng hộ nghèo để có giải pháp phù hợp.

Ðối với trường hợp nghèo do thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, địa phương tạo điều kiện được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; trường hợp khó khăn về nhà ở, địa phương vận động nhân dân trong xã đóng góp ủng hộ cùng với nội lực của gia đình để xây, sửa nhà; trường hợp hộ nghèo có các cháu đang trong độ tuổi đi học, xã hỗ trợ, động viên các cháu bằng sách vở, quà tặng vào dịp khai giảng và cuối năm học; trường hợp thiếu việc làm, xã giúp đỡ bằng việc giới thiệu việc làm, các đoàn thể hỗ trợ bằng tập huấn các phương thức sản xuất, kinh doanh.

Nhờ công khai, dân chủ, minh bạch trong bình xét hộ nghèo, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của Ðông Phong năm 2013 giảm còn 2,87% (năm 2010 là 7,2%), đóng góp vào thành công chung trong xây dựng NTM. Các hộ nghèo hiện nay của xã đa số là hộ 1 khẩu, già cả, không nơi nương tựa.

Song song với việc tăng cường phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Ðông Phong còn tích cực huy động sự chung tay, góp sức của con em xa quê thành đạt tham gia xây dựng quê hương. Ðồng chí Tống Hồng Phong, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: “Hàng năm, vào ngày 29 tháng Chạp, địa phương thường tổ chức đêm giao lưu với con em xa quê về quê đón tết để thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê cùng chung tay xây dựng quê hương. Hiện nay, tổng số tiền con em xa quê ủng hộ xây dựng NTM ở Ðông Phong là trên 2 tỷ đồng”.

Ðích đến NTM đã gần kề, trong thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Ðông Phong quyết tâm giữ vững những tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đưa xã nhà trở thành xã NTM bền vững.

Ðào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày