Thứ 7, 12/10/2024, 07:22[GMT+7]

Công tác nội chính Cần sự phối hợp đồng bộ của các ngành

Thứ 2, 21/07/2014 | 08:48:52
1,181 lượt xem
Mặc dù mới được tái lập, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp song thời gian qua Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có nhiều nỗ lực trong việc chủ động tham mưu đề xuất, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương... Nhờ vậy đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng quý I năm 2014. Ảnh: Thành Tâm

Ðồng chí Hoàng Thái Phúc, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, thuận lợi cơ bản của Ban khi thực hiện nhiệm vụ là luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai các văn bản của trung ương, tỉnh về công tác nội chính; các huyện, thành phố sớm kiện toàn tổ giúp việc và ban hành quy chế hoạt động của tổ giúp việc; duy trì giao ban với các ngành khối nội chính, chủ động phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trong đó đặt lên hàng đầu công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các văn bản luật mới ban hành và những văn bản luật liên quan đến công tác nội chính. 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức được 3.756 buổi tuyên truyền pháp luật cho gần 457.000 lượt người, riêng Sở Tư pháp đã cấp phát cho cơ sở 1.500 cuốn Hiến pháp (sửa đổi) và Luật Hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, các ngành trong khối phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bàn giao 1.400 tân binh nhập ngũ đợt 1 năm 2014 bảo đảm số lượng, chất lượng. Ðồng thời tổ chức tập huấn cho 1.576 cán bộ quân sự các cấp; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho khoảng 2.500 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được tăng cường trên các mặt. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã triển khai 2 đợt cao điểm, 4 kế hoạch chuyên đề, 2 phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép; triệt xóa 54 ổ nhóm vi phạm về trật tự xã hội, bắt và xử lý 333 đối tượng; viện kiểm sát hai cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 631 vụ với 1.131 bị can, đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 421 vụ với 822 bị can; tòa án các cấp đã giải quyết 1.414 vụ việc, phối hợp tổ chức 62 phiên tòa lưu động nhằm tăng cường tính răn đe và tuyên truyền giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân.

Công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các ngành chức năng tiếp tục được duy trì nền nếp và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, các ngành chức năng đã tiếp 3.002 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 1.081 đơn khiếu nại, tố cáo. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, vi phạm về quản lý kinh tế, thực hiện chính sách xã hội... Qua giải quyết đơn thư đã phát hiện sai phạm 393 triệu đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật 8 cán bộ vi phạm.

Mặc dù đạt được những kết quả khá tích cực và toàn diện, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính thời gian qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các ngành trong khối và với các huyện, thành phố chưa chặt chẽ. Theo lãnh đạo Huyện ủy Tiền Hải và Ðông Hưng thì cấp huyện rất cần các ngành trong khối nội chính hỗ trợ tham mưu đề xuất giải pháp xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh dưới cơ sở, nhất là các vụ khiếu kiện nhằm thống nhất chủ trương giải quyết vụ việc giữa cấp huyện và cấp tỉnh. Tuy nhiên sự phối hợp này có lúc thiếu chặt chẽ, thậm chí các ngành đề xuất hướng giải quyết không thống nhất dẫn đến sự việc chậm được giải quyết, kéo dài.

Trong buổi làm việc mới đây với các ngành trong khối nội chính, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ hạn chế của công tác nội chính thời gian qua là nắm thông tin, tình hình cơ sở chưa tốt; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành thiếu đồng bộ, đôi khi thiếu nhất quán. Ðồng chí yêu cầu tới đây từng ngành, từng địa phương, đơn vị cần xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân nhằm phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong khối nội chính bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật. Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức khối nội chính, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Nhận thức rõ hạn chế nói trên, mới đây Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa các ngành trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Trong đó quy định rõ nguyên tắc và phương thức phối hợp; nội dung và trách nhiệm phối hợp của từng ngành cụ thể. Ðây sẽ là căn cứ quan trọng để các ngành triển khai kế hoạch phối hợp hoạt động đồng thời là cơ sở để biểu dương những đơn vị làm tốt cũng như xác định trách nhiệm của đơn vị phối hợp chưa tốt.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày