Thứ 7, 03/08/2024, 15:16[GMT+7]

Điều cần quan tâm của người làm công tác tuyên giáo hiện nay

Thứ 6, 01/08/2014 | 08:24:59
1,213 lượt xem
Trong sự thành bại của sự nghiệp cách mạng, điều đầu tiên người ta đề cập tới thường là công tác tư tưởng của Đảng. Tự thân, nó đã nói lên vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của chính trị, tư tưởng. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, của công nghệ thông tin, việc cập nhật thông tin nhanh hơn, đa dạng hơn, phong phú hơn mang tính toàn cầu. Các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, mạng internet ngày càng trở nên quen thuộc với tất cả mọi người.

Ảnh: Ngọc Linh

Trong bối cảnh đó, vai trò của người làm công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo của Đảng là gì? Phải chăng, chính là vai trò tham mưu cho cấp ủy, là tổ chức làm công tác tư tưởng, là cung cấp thông tin mang tính định hướng và định hướng thông tin, định hướng dư luận, định hướng nhận thức theo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng. Với tư cách là đảng cầm quyền, công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng không chỉ là trong nội bộ đảng mà phải hướng tới toàn xã hội, thống nhất trong tư tưởng để thống nhất trong hành động.

Có những bài học truyền thống từ trong quá khứ nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đó là việc nắm thực tiễn tình hình cơ sở, gần dân. Ỷ lại công nghệ thông tin cùng với bệnh quan liêu khiến không ít cán bộ ngại, lười đi cơ sở, xa dân. Hệ lụy là chậm phát hiện vấn đề mang tính tư tưởng, nảy sinh ở cơ sở và ít thấy được những sáng tạo, điển hình, nhân tố mới xuất hiện từ cơ sở. Việc xây dựng và nhân rộng điển hình, nhân tố mới để tạo nên phong trào thi đua hành động cách mạng của quần chúng nhân dân cần được quan tâm hơn. Những điển hình, mô hình tự lực trong xây dựng nông thôn mới, trong làm đường giao thông, trong tự quản an toàn giao thông, bảo vệ môi trường xuất hiện ngày một nhiều, cần được nâng niu, trân trọng, động viên, khuyến khích. Lãnh đạo tuyên giáo các cấp cũng cần dõi theo việc chỉ đạo, hướng dẫn về đến cơ sở, vào đảng viên, vào dân thế nào, hiệu quả đến đâu để tránh tình trạng thông tin một chiều, bất biết cán bộ, đảng viên, nhân dân cần gì, mong muốn gì.

Trách nhiệm làm công tác tư tưởng là của toàn Đảng mà trước hết là thuộc về cấp ủy và người đứng đầu. Song không vì thế sao nhãng vai trò nòng cốt, xung kích của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Do vậy, ngoài năng lực tham mưu, tổ chức tiến hành công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, cán bộ tuyên giáo cần giỏi trong nói và viết - đặc trưng công việc của người làm công tác tư tưởng của Đảng.

Hoàn cảnh càng khó khăn bao nhiêu lại là dịp để chúng ta làm bật nổi, khẳng định vai trò, vị trí công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng bấy nhiêu. Ví như hiện nay chúng ta đang tập trung khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung đúc lòng yêu nước, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc. Tạo sự thống nhất trong nhận thức, tình cảm và hành động chính là mục tiêu hướng tới của công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, của người cán bộ tuyên giáo hôm nay.

Nguyễn Bá Côn
(Thành phố Thái Bình)

 


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày