Thứ 2, 12/08/2024, 18:21[GMT+7]

Công tác kiểm tra, giám sát ở Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Thứ 2, 18/08/2014 | 09:14:37
934 lượt xem
Xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng có vai trò quan trọng góp phần làm trong sạch tổ chức đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp thuộc Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình và từng bước nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát.

Thường trực Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh họp triển khai các nội dung kiểm tra đối với một số tổ chức cơ sở đảng.

 

Về công tác tham mưu, 6 tháng đầu năm, UBKT Ðảng ủy Khối đã tham mưu và giúp Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối thực hiện kiểm tra tại 8 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quy định số 101-QÐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Nhìn chung, các cấp ủy cơ sở đã nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.

 

Trong công tác kiểm tra, UBKT Ðảng ủy Khối đã tiến hành kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm tại Chi bộ Trung tâm Ðiều dưỡng người tâm thần có công trực thuộc Ðảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Cũng trong thời gian này, UBKT Ðảng ủy Khối đã thực hiện 1 cuộc giám sát việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 01-NQ/ÐUK ngày 14/2/2014 của Ban Chấp hành Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở đối với 7 cấp ủy khối trường học. Qua giám sát, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả, thành tích đạt được đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng cấp dưới để kịp thời nhắc nhở và chỉ đạo khắc phục nhằm ngăn ngừa sai phạm. Nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới được UBKT Ðảng ủy Khối chú trọng thực hiện.

 

Song song với các hoạt động của UBKT Ðảng ủy Khối, 6 tháng đầu năm, cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 33 tổ chức đảng và 21 đảng viên, trong đó có chi ủy viên. Nội dung kiểm tra đối với tổ chức đảng về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đối với đảng viên tập trung kiểm tra thực hiện những điều đảng viên không được làm, chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Cấp ủy cơ sở cũng tiến hành giám sát chuyên đề đối với 62 tổ chức đảng và 30 đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Quy định số 101-QÐ/TW, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện quy chế làm việc, chấp hành nghị quyết của cấp ủy. Qua kiểm tra, giám sát, không có đảng viên, tổ chức đảng vi phạm; đối với những thiếu sót đã có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2014, cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên bằng hình thức khiển trách. Ngoài ra, công tác giám sát tổ chức đảng, đảng viên, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng, kiểm tra việc quản lý, thu nộp, sử dụng đảng phí được UBKT cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc.

 

Thời gian tới, UBKT hai cấp thuộc Ðảng bộ Khối tiếp tục tập trung nắm tình hình cơ sở, phát hiện những phức tạp nảy sinh, kịp thời có giải pháp xử lý; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình đã xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo quy định của Ðiều lệ Ðảng cũng như nhiệm vụ của cấp ủy giao.

 

Đào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày