Thứ 5, 10/10/2024, 03:15[GMT+7]

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng

Chủ nhật, 31/08/2014 | 15:30:46
1,411 lượt xem
Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta tiếp tục ôn lại những lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của Lãnh tụ kính yêu, trong đó có những điều Người dặn lại chúng ta về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tháng 10/1957. Ảnh tư liệu

45 năm qua, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa đất nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta tiếp tục ôn lại những lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của Lãnh tụ kính yêu, trong đó có những điều Người dặn lại chúng ta về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ðảng ta là một Ðảng cầm quyền”. Ðể đáp ứng được nhiệm vụ, Ðảng phải luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng nâng cao bản chất giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Di chúc cũng nêu lên những vấn đề cốt yếu của công tác xây dựng Ðảng, đó là: Giữ gìn mối đoàn kết trong Ðảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên. Công tác chỉnh đốn Ðảng là nhiệm vụ chiến lược, là công việc thường xuyên để giữ vững vai trò lãnh đạo và cầm quyền của Ðảng.

Thực hiện Di chúc của Người, công tác xây dựng Ðảng đã được đặt ra trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của Ðảng. Tiếp theo Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Ðảng theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Ðảng ta đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ngày 16/1/2012 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Sau triển khai thực hiện, tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương của Bác đã chuyển biến rõ nét; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Di chúc của Bác về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Theo đó, các cấp ủy đảng đã hoàn thành tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết theo đúng kế hoạch đề ra. Công tác chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm của ban thường vụ cấp ủy, của tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các cấp ủy cơ sở được chỉ đạo chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, khách quan và giữ vững ổn định tình hình. Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế; ban hành chương trình, kế hoạch với 42 nội dung (trong đó 33/42 nội dung về công tác xây dựng Ðảng). Ðến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang thực hiện 39/42 nội dung (còn 3 nội dung chờ chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương); cụ thể hóa, ban hành các đề án, kế hoạch, quy chế, quy định để thực hiện và chỉ đạo cấp ủy cấp dưới thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2013, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong đó có nhiệm vụ sửa đổi Quy chế làm việc của cấp ủy tỉnh, căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh sửa đổi và ban hành Quy chế làm việc số 04-QC/TU ngày 15/5/2013, trong đó làm rõ hơn, đầy đủ hơn quyền hạn và trách nhiệm của các tập thể và cá nhân các đồng chí Tỉnh ủy viên; làm rõ thẩm quyền của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong việc quyết định các dự án kinh tế - xã hội, trong công tác cán bộ; mối quan hệ công tác, chế độ liên hệ thực tế, tiếp xúc với quần chúng và các quan hệ công tác; bổ sung thực hiện các quy định về chế độ chất vấn trong Ðảng, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy viên… Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo chấn chỉnh việc chuẩn bị nội dung các kỳ họp, thảo luận và quyết định các vấn đề bảo đảm thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; duy trì thực hiện tốt việc giao ban định kỳ với các ban đảng, cơ quan nội chính. Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường làm việc với cơ sở, các ngành nắm tình hình và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chấn chỉnh việc thực hiện Quy định số 76-QÐ/TW của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; quy định thống nhất thời gian sinh hoạt đảng (ngày mồng 3) hằng tháng của các chi bộ trong Ðảng bộ tỉnh; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trực tiếp tham gia sinh hoạt hằng tháng với các chi bộ, đảng bộ xã; đồng thời chỉ đạo các huyện, thành ủy phân công các ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện trực tiếp tham gia sinh hoạt hằng tháng với các chi bộ, đảng bộ xã, phường, thị trấn. Việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và việc phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các chi bộ nông thôn, cũng nhờ vậy mà nền nếp cũng như chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao.

Trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015; xây dựng quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; chỉ đạo thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động, phân công, bố trí cán bộ chủ chốt một số ngành và cấp huyện không phải là người địa phương giai đoạn 2012 - 2020; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2012 - 2020. Nhằm mở rộng dân chủ, công khai, khách quan và lựa chọn được những cán bộ có bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và thực hiện Quy trình bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bằng Ðề án, Quy chế tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Theo đó, quy định cán bộ được tuyển chọn phải thực hiện 3 nội dung: lấy phiếu tín nhiệm của hội nghị cán bộ, của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu nơi công tác; dự thi viết về kiến thức quản lý nhà nước và xây dựng Ðảng; bảo vệ chương trình hành động tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và mỗi nội dung được lượng hóa bằng số điểm cụ thể, các vị trí, chức danh cần tuyển được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, việc chỉ đạo và ban hành Quy chế tuyển dụng và thi tuyển công chức bảo đảm nghiêm túc, khách quan, được dư luận đồng tình.

Song song với việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), công tác kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chú trọng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác dân vận có nhiều đổi mới, đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật của Ðảng được tăng cường. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành, chỉ đạo thực hiện và tăng cường giám sát việc thực hiện Quy định số 1446-QÐ/TU về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý thu hồi đất các dự án chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích; thanh tra một số dự án có nhiều dư luận bức xúc, kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng hoặc trốn thuế (kể cả doanh nghiệp FDI) và đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài (7/7 vụ việc, có vụ việc kéo dài hơn 20 năm), giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh; đồng thời chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quản lý sử dụng ngân sách, trong đầu tư xây dựng cơ bản và trong thực hiện chính sách xã hội… Qua đó, đã cảnh báo, giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố niềm tin trong Ðảng, trong nhân dân.

Việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Ðảng bộ tỉnh thời gian qua là một trong những việc làm quan trọng, thiết thực của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng nhằm thực hiện Di chúc của Người: “Phải giữ cho Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 Ðào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày