Chủ nhật, 28/07/2024, 23:34[GMT+7]

Vũ Thư Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ

Thứ 2, 08/09/2014 | 08:35:33
759 lượt xem
Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) huyện Vũ Thư đã có nhiều chủ trương, biện pháp tham mưu giúp cấp ủy huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở trên địa bàn đạt kết quả tốt, làm chuyển biến từ nhận thức, trách nhiệm đến phương pháp làm việc của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, khẳng định rõ hơn cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyề

Đường giao thông ở thôn Đại An (xã Tự Tân, Vũ Thư) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở của huyện Vũ Thư 6 tháng đầu năm đó là việc đẩy mạnh thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn. Ngoài việc quán triệt, tuyên truyền các văn bản thực hiện dân chủ tại các hội nghị, ban chỉ đạo thực hiện QCDC các xã, thị trấn đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng địa bàn dân cư, đơn vị, nhà trường, chủ động nắm bắt và tổng hợp tình hình, báo cáo kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo cấp trên.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc. Tại các xã, thị trấn, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh, huyện và địa phương được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, hội trường thôn để nhân dân biết và tham gia ý kiến xây dựng các phương án thực hiện như: xây dựng đường giao thông nông thôn, công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng…

Thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn, đến nay, 100% thôn, làng đã xây dựng, bổ sung hương ước, quy ước với những nội dung mới theo hướng văn minh, tiến bộ góp phần giữ gìn và phát triển các giá trị truyền thống, phong tục, tập quán, lễ hội tốt đẹp tại cộng đồng dân cư. Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, chính sách xã hội bảo đảm đúng quy trình, đúng đối tượng, kịp thời, khách quan, công khai, dân chủ. Việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhân dân trực tiếp tham gia. Công tác cải cách hành chính ở các xã được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Cơ chế “một cửa” được triển khai thực hiện đồng bộ, giảm được các thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi cho nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 9.435 hồ sơ; các xã, thị trấn tiếp nhận 113.403 hồ sơ; toàn huyện đã giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn đạt 98% hồ sơ.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý ở các xã được tổ chức thường xuyên. 6 tháng đầu năm, 9 xã trong huyện với hơn 300 lượt đối tượng đã được tư vấn, trợ giúp pháp lý liên quan đến đất đai, môi trường, chế độ chính sách và hôn nhân gia đình. Công tác tiếp dân 6 tháng đầu năm đạt kết quả tốt. Toàn huyện đã tiếp 372 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 227 vụ việc, trong đó UBND huyện tiếp 103 lượt với 58 vụ việc, UBND các xã, thị trấn tiếp 269 lượt với 165 vụ việc. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các địa phương quan tâm chỉ đạo, giải quyết khá kịp thời, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định tình hình cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện nhận 176 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết 151 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 92,7%. Đối với những vụ việc kéo dài, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tổ công tác, các phòng, ban chuyên môn nắm bắt kịp thời và tập trung giải quyết, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri cũng được đổi mới theo hướng mở rộng đối tượng và chuyên sâu để lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ngoài ra, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở ngày càng có hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản và hạn chế các hiện tượng tiêu cực. 6 tháng đầu năm, các ban giám sát đầu tư cộng đồng trong toàn huyện đã tham gia giám sát việc xây dựng 13 tuyến đường trục xã, 414 tuyến đường trục thôn và trên 2.264 tuyến đường nhánh cấp I, cấp II, 8 tuyến kênh mương cấp I, loại 3, 10 tuyến giao thông nội đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Năm 2014, các địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền các xã đã thực hiện công khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” do đó đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc bàn, tham gia ý kiến, tự nguyện đóng góp của cải, vật chất và tinh thần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện còn ban hành cơ chế hỗ trợ 10 triệu đồng/km đường trục xã, 7 triệu đồng/km đường trục thôn; các địa phương làm tốt công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới, huy động 409,69 tỷ đồng và 215.416m2 đất nhân dân tự nguyện đóng góp…

Việc đẩy mạnh thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn và ở các loại hình cơ sở khác của huyện Vũ Thư thời gian qua đã và đang góp phần đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và người đứng đầu; hạn chế tình trạng quan liêu, cửa quyền, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong từng đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm trong đấu tranh với những hành vi thiếu dân chủ, tiêu cực, tham nhũng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày