Thứ 5, 10/10/2024, 21:23[GMT+7]

45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị

Thứ 2, 06/10/2014 | 09:52:29
5,344 lượt xem
Thực hiện Di chúc của Người, trong những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng ta thường xuyên quan tâm, chú trọng với nhiều nghị quyết, chỉ thị được triển khai, trong đó có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Huy hiệu cho các chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, ngày 26/3/1962.

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, trong những lời căn dặn cuối cùng để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Người nhấn mạnh: “Trước hết nói về Đảng”, đồng thời khẳng định: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Thực hiện Di chúc của Người, trong những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng ta thường xuyên quan tâm, chú trọng với nhiều nghị quyết, chỉ thị được triển khai, trong đó có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, đồng thời từng bước nâng cao đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên.

Quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu đề ra. Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương về chủ đề hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng đã cụ thể hóa, xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo tổ chức thực hiện với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị; tập trung chỉ đạo việc “làm theo” trong đó có thực hiện nhiệm vụ chính trị, các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, việc thực hiện nêu gương, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm với công việc và phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh có chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm… Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cấp dưới và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chú trọng những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và giải quyết những tồn đọng ở cơ sở, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đoàn viên thanh niên tham dự hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong sinh hoạt cấp ủy, cơ quan và sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã dành thời gian thích hợp để kiểm điểm ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống, Quy định về những điều đảng viên không được làm… Thông qua sinh hoạt định kỳ và kiểm tra, giám sát, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm đối với công việc; tích cực khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cấp huyện, xã được phân công đã tham gia đầy đủ sinh hoạt định kỳ hàng tháng với chi bộ thôn; phát hiện hoặc giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc ở cơ sở.

Quán triệt tinh thần nêu gương, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã sâu sát với cơ sở, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh tại địa phương, đơn vị được phân công; nắm bắt và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp ở cơ sở. Từ tháng 2/2013, mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tự chọn 1 – 2 xã khó khăn trong địa bàn phụ trách để tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2013, 40 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được phân công về tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các xã khó khăn. Ngoài ra, các cơ quan, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều có những việc làm cụ thể như ủng hộ từ 2 – 5 ngày lương để giúp đỡ một xã, một thôn xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả quản lý
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được thực hiện đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Trong đó điểm nổi bật là công tác tư tưởng có bước đổi mới, tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả được nâng lên. Trong công tác cán bộ, để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án, Quy chế tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan trong việc lựa chọn, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử; thực hiện luân chuyển cán bộ chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương và thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các trường học.

Việc bồi dưỡng kiến thức xây dựng Đảng và quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức được tăng cường. Công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận có nhiều tiến bộ; kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề phát sinh; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Sinh hoạt chi bộ được duy trì nền nếp, chất lượng chuyển biến rõ nét. Trong sinh hoạt đảng định kỳ hàng tháng, các chi bộ đã dành thời gian quán triệt chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cấp ủy lựa chọn một số vấn đề gắn với triển khai nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để đưa vào nội dung sinh hoạt; kiểm điểm, đánh giá việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đồng thời chọn một số vấn đề nổi cộm về tư tưởng để bàn biện pháp khắc phục; phản ánh, tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.

Làng quê Đồng Phú (Đông Hưng) ngày càng đổi mới. Ảnh: Ngọc Linh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chính quyền các cấp đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới cơ chế quản lý, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của cấp ủy, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh đã sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư; tổ chức thi tuyển công chức ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công khai, đúng quy định; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án một cửa liên thông hiện đại; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý theo tiêu chuẩn ISO ở các sở, ngành và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Có thể nói, kết quả nổi bật nhất sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đó là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhu cầu của đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay, trên cơ sở đó xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm cao, “xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày