Thứ 5, 01/08/2024, 03:22[GMT+7]

Một năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) Tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Ðảng

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:04:44
1,068 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Hội nghị lần thứ bẩy Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết; đồng thời ban hành Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 23/7/2013 thực hiện Nghị quyết. 100% các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch t

Người dân thôn Lập Ấp, xã Bình Thanh (Kiến Xương) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Lưu Ngần

 

Quán triệt phương thức lãnh đạo công tác dân vận của Ðảng là phải gắn liền với công tác xây dựng Ðảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh; làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng; tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Ðảng, Nhà nước. Công tác xây dựng Ðảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức cán bộ tiếp tục được các cấp ủy đảng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm các nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Ðảng; đặc biệt là triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến rõ nét về năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Nhiều cấp ủy đã ban hành nghị quyết, đề án, chương trình hành động, kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém; đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

 

Công tác tổ chức xây dựng Ðảng được chú trọng; tỉnh đã ban hành quy định tiêu chuẩn và tiêu chí chấm điểm các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt đảng; tăng cường công tác quản lý đảng viên; chỉ đạo kiểm tra thường xuyên việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đưa kiểm điểm việc thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt của chi bộ; tiếp tục thực hiện quy định thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hằng tháng; phân công các đồng chí Tỉnh ủy viên và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh về tham gia sinh hoạt với các chi bộ để nắm tình hình và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy đã chủ động, tích cực đổi mới, thực hiện khá đồng bộ các giải pháp về công tác tổ chức, cán bộ; sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, quy trình công tác cán bộ; xây dựng, thực hiện Ðề án, Quy chế tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý, tạo chuyển biến mới trong việc đánh giá, xem xét, đề bạt cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ, công khai, cạnh tranh bình đẳng, từng bước khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác cán bộ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình.

 

Công tác dân vận chính quyền được tăng cường và đổi mới hơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền, các sở, ngành chức năng thể chế các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh; tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đến nay đã cấp 700.000 tấn xi măng cho cơ sở. Chính vì thế trong thời gian ngắn đã hoàn thành 219km đường nội đồng, 351km đường trục thôn, 473km đường nhánh cấp I trục thôn, hàng chục ki lô mét đường trục xã và 150km đường kênh mương, góp phần làm thay đổi diện mạo ở nhiều làng quê khang trang, sạch đẹp. Năm 2013, toàn tỉnh có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 6 xã so với kế hoạch; dự kiến năm 2014 có trên 70 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến năm 2018 có 100% số xã được công nhận xã nông thôn mới.

 

Thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg, ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận; UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị từng bước được đầu tư nâng cấp trang thiết bị, giúp cho việc cập nhật thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức cá nhân được nhanh chóng thuận tiện. Tỉnh ban hành 12 văn bản  trên 7 lĩnh vực với 46 nhiệm vụ, công bố 21 thủ tục hành chính mới, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường; triển khai công tác thi tuyển công chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp trong việc quản lý hành chính trên địa bàn. Việc thực hiện cải cách hành chính đã góp phần quan trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với các cơ quan nhà nước, từng bước  xây dựng và thực hành phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

 

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trong thời gian qua tiếp tục được đổi mới và duy trì nền nếp; các cấp, các ngành đã tích cực chủ động kiểm tra, rà soát các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh để có phương án giải quyết dứt điểm, nhất là các đơn thư tồn đọng kéo dài; bộ phận tiếp công dân của địa phương, đơn vị được kiện toàn, củng cố. Sau kỳ tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo đã có sự phân công lãnh đạo phụ trách chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết, do đó hiệu quả của việc tiếp công dân có chuyển biến rõ rệt. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cơ bản bảo đảm các quy định về trình tự, thủ tục. Việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết đơn thư được thực hiện tốt hơn. Những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

 

Các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã tích cực phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, động viên được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới; phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả tích cực. Ban Dân vận đã tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào, tập trung vào xây dựng, nhân rộng một số mô hình điển hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới.

 

Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phong trào đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của phương, đơn vị.

 

Có được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong xây dựng Ðảng, chính quyền, đoàn thể chính là do các cấp, các ngành đã thực hiện tốt Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Ðảng, chính quyền đã biết dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. 

 

Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25 trong thời gian tới, ngoài việc cần thực hiện đồng bộ, kịp thời hệ thống các giải pháp như trong Nghi quyết đã nêu, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Nghị quyết, tạo sự chuyển biến thật mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về công tác dân vận. Triển khai có hiệu quả chương trình hành động của các cấp ủy bằng những giải pháp, đề án, chuyên đề cụ thể, thiết thực mà trọng tâm là chú trọng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, khắc phục tình trạng quan liêu, thiếu trách nhiệm, xa dân; cán bộ, đảng viên làm tốt trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân và giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân. Ðồng thời, tích cực quán triệt, triển khai thực hiện các Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân; đưa nội dung của Nghị quyết vào trong các văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và từng bước đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Nguyễn Tiến Thành

Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày