Thứ 4, 31/07/2024, 17:26[GMT+7]

Chi bộ thôn Tây Bình Cách Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:11:44
995 lượt xem
Trong những ngày đầu tháng 10, hòa chung niềm vui của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Tây Bình Cách, xã Ðông Xá (Ðông Hưng) vô cùng phấn khởi khi xã nhà đã về đích nông thôn mới.

Ðường giao thông nội đồng thôn Tây Bình Cách, xã Ðông Xá (Ðông Hưng).

 

 

Là thôn có diện tích lớn và số dân đông nhất xã, những năm qua, thôn Tây Bình Cách luôn là đơn vị điển hình dẫn đầu mọi phong trào của địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó là do Chi ủy, Chi bộ thôn đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn Tây Bình Cách cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền thôn và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ đảng viên, nhiều năm qua, thôn Tây Bình Cách luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, giữ vững ổn định an ninh chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, do vậy Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở phát huy tinh thần dân chủ và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thôn đã đạt được những kết quả nổi bật đóng góp quan trọng vào thành công chung của địa phương.

 

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thực hiện quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Ðảng ủy xã, Chi bộ thôn đã họp bàn và ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện. Chi bộ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu về chủ trương và tự giác thực hiện; chỉ đạo cơ sở thôn tổ chức các cuộc họp dân để phổ biến chủ trương, bàn bạc thống nhất phương pháp, cách thức tiến hành; mỗi đồng chí đảng viên phải nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong quá trình thực hiện. Là thôn có tổng diện tích đất nông nghiệp lớn nhất xã lại nằm rải rác ở 5 xứ đồng khác nhau nên rất khó khăn cho việc dồn đổi và quy hoạch chỉnh trang đồng ruộng. Căn cứ vào quy hoạch tổng thể của UBND xã, Chi bộ đã chỉ đạo cơ sở thôn thành lập Tiểu ban dồn điền đổi thửa và tiến hành thực hiện quy hoạch đồng ruộng của thôn. Sau khi thống nhất phương án và cách làm, Tiểu ban đã tổ chức họp, bốc nhóm theo các hộ gia đình, kịp thời giao ruộng cho nhân dân bảo đảm không ảnh hưởng đến mùa vụ.

 

Ðể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, nhiều đảng viên gương mẫu tự nhận ruộng xa, ruộng khó canh tác. Kết quả, thôn đã giao đủ diện tích ruộng cho nhân dân, với tổng diện tích là 135ha, bình quân 1,69 thửa/hộ. Ngoài ra, nhân dân còn nhất trí mỗi khẩu đóng góp 28m2 đất nông nghiệp, 100.000 đồng để làm bờ vùng, bờ thửa. Năm 2012, được Ðảng ủy giao nhiệm vụ xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 50ha theo công thức 2 vụ lúa, 1 vụ màu, Chi bộ đã họp thống nhất quan điểm quyết tâm lãnh đạo thực hiện, đồng thời chỉ đạo thôn tổ chức họp dân phổ biến chủ trương, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. Trong suốt thời vụ gieo cấy, lãnh đạo thôn liên tục kiểm tra lịch gieo mạ, tổ chức cho bà con xã viên cấy theo đúng quy trình kỹ thuật và kịp thời bổ sung thóc giống, điều tiết mạ nhà thừa cho nhà thiếu bảo đảm 100% diện tích trên cánh đồng mẫu đã quy hoạch không cấy khác giống lúa.

 

Trong xây dựng đường giao thông nông thôn, với phương châm phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, hỗ trợ cát của địa phương, đến nay, toàn thôn đã xây dựng được 9.217m đường giao thông nông thôn và nội đồng, huy động đóng góp từ nhân dân 1,2 tỷ đồng, 30.100m2 đất nông nghiệp và hơn 300m2 đất thổ, 1.500 ngày công lao động. Các tiêu chí trọng tâm, các tiêu chí nông thôn mới khác cũng được Chi bộ thôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả toàn diện góp phần đẩy nhanh quá trình về đích nông thôn mới của địa phương.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày