Thứ 2, 05/08/2024, 23:14[GMT+7]

Góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình đại hội XI của Đảng Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

Thứ 4, 03/11/2010 | 07:57:43
2,383 lượt xem
Tôi có 22 năm công tác ở cơ sở, sau khi đã nghỉ hưu về địa phương, là 1 đảng viên có 43 năm tuổi Đảng, với hơn 40 năm hoạt động gắn bó với nhân dân với nông dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa, tôi nhận thấy nhân dân ta một lòng một dạ theo Đảng, tin Đảng, không tiếc công, tiếc của, kể cả xương máu đóng góp vào công cuộc kháng chiến trước đây và xây dựng bảo vệ đất nước hiện nay.

Xã Bình Định (Kiến Xương) huy động nhân lực làm thủy lợi đông xuân. Ảnh: Thành Tâm

Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, song tuyệt đại các tầng lớp nhân dân vẫn kiên cường trong đấu tranh, kiên định lập trường bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng mà cả dân tộc ta đã phải đổi bằng xương máu mới có được.

Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa, 35 năm đất nước hoà bình, thống nhất đang từng ngày đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Song thực tế đời sống của 80% dân số Việt Nam là nông dân làm nông nghiệp, sống ở nông thôn còn muôn vàn khó khăn, đang từng ngày, từng giờ gồng mình chống đỡ với các yếu tố biến động của thiên tai, dịch bệnh, thị trường không ổn định.

Sự biến đổi của khí hậu, của thị trường ngày càng khắc nghiệt sẽ tiếp tục tạo ra những khó khăn, những rủi ro khó lường trong sản xuất và đời sống. Điển hình là trận lũ ở miền Trung tháng 10 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho hàng triệu nông dân đang sống cảnh màn trời chiếu đất, đói ăn, khát uống. Đảng và Chính phủ, nhân dân cả nước đang làm mọi việc hướng về Miền Trung, song khó khăn vẫn đang chồng chất.

Nghị quyết 26 Hội nghị T.ư 7 khoá 10 về “Tam nông” như một luồng gió mới, nông dân vô cùng phấn khởi đón chờ sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước và tin tưởng rằng đời sống của nông dân, sản xuất nông nghiệp ở nông thôn sẽ có nhiều đổi mới.

Song đến nay niềm tin ấy phần nào bị sụt giảm, bởi một thực tế đó là cơ chế vận hành của ta còn quá nặng nề, với nhiều tầng nấc trở thành rào cản cho sự phát triển. Bởi vì từ NQ của Đảng đến hiện thực phải qua nhiều bước, nhiều khâu, thậm chí vài năm sau mới được triển khai đi vào cuộc sống.

Nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước từ lúc ban hành đến lúc thực hiện ở cơ sở thường là hàng năm, thậm chí vài năm mới có hướng dẫn thi hành. Mặc dù Đảng có Nghị quyết về Tam nông, nhưng đến nay nông dân ở nông thôn vẫn rất khó khăn. Tôi mạnh dạn kiến nghị với Đảng phải thực sự đổi mới các quy trình vận hành, Nhà nước phải đổi mới cơ chế và cải cách hành chính làm thông thoáng, xoá bỏ triệt để các rào cản để làm sao Nghị quyết của Đảng, các chính sách của Nhà nước đến với dân, trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.

BCH T.ư nên đưa vào những quy định trong điều lệ, Chính phủ nên có những Nghị định xác định rõ thời gian là bao lâu từ NQ của Đảng, nghị định Chính phủ, Thông tư các bộ đến các Quyết định của địa phương để con đường từ ý Đảng đến với lòng dân là ngắn nhất. Người dân đang trông chờ vào sự đổi mới của Đảng ở Đại hội XI lần này.

Về vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở Đảng như chúng ta đã biết, các tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng là gốc rễ, gốc có vững, rễ có bền thì cây mới tốt tươi và phát triển. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng luôn luôn được Đảng quan tâm, đã có nhiều Nghị quyết, nhiều Chỉ thị, nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện với mục đích xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Song một thực tế hiện nay ở cơ sở, đặc biệt là ở nông thôn các tổ chức cơ sở Đảng đang gặp rất nhiều khó khăn. Đó là tuổi đời bình quân của đảng viên rất cao từ 55-60. Lực lượng thanh niên trẻ khoẻ hầu như không còn sinh hoạt ở nông thôn mà số đông là vào công ty, xí nghiệp ở thành phố, các khu công nghiệp, tập trung vào phát triển kinh tế, không mặn mà với lý tưởng vào Đảng để cống hiến.

Lực lượng đảng viên ở cơ sở ngày một già yếu. Lực lượng bổ sung hàng năm chủ yếu là đảng viên hưu trí, nghỉ chế độ từ cơ quan, công ty xí nghiệp. Vì vậy, BCH T.ư cần sớm có những giải pháp hữu hiệu, quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức Đảng cơ sở  lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn rộng lớn đông dân nhất này. Rất mong Đại hội XI của Đảng sẽ có nhiều quyết sách góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là tổ chức Đảng ở cơ sở.

Nguyễn Túc Trường

(Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày