Thứ 7, 03/08/2024, 15:13[GMT+7]

Thành ủy Thái Bình Chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:10:56
1,969 lượt xem
Tổ chức cơ sở đảng là nơi nắm vững và bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng là một yếu tố quan trọng để Ðảng vững mạnh. Hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng là chi bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần chỉ rõ: “Chi bộ là gốc rễ của Ðảng. Chi bộ tốt thì mọi việc tốt”. Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người, công tác tổ chức xây dựng Ðảng của Thành ủy Thái Bình thời gian qua luôn quan tâm, chú trọng việc xây dựng

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Chấn Tây (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

 

Khắc phục tình trạng “Câu lạc bộ những người có thẻ đảng”

 

Trong số các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Ðảng bộ thành phố Thái Bình, loại hình chi bộ thôn, tổ dân phố chiếm số lượng lớn, khoảng 80% số chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường với 78% đảng viên toàn Ðảng bộ. Khác với loại hình chi bộ cơ quan gắn với một nhiệm vụ chuyên môn nhất định, các chi bộ thôn, tổ dân phố giống như đảng bộ xã, phường thu nhỏ, lãnh đạo toàn diện các mặt nhiệm vụ, công tác. Chính chất lượng hoạt động của các chi bộ góp phần quyết định chất lượng lãnh đạo của đảng bộ xã, phường. Tuy nhiên, thực trạng sinh hoạt ở các chi bộ xã, phường chất lượng chưa cao, hiệu quả lãnh đạo vẫn còn một số hạn chế. Có nơi, chi bộ sinh hoạt không đủ kỳ, trừ miễn, hoãn vẫn còn nhiều đảng viên vắng mặt ở kỳ sinh hoạt, còn có hiện tượng đảng viên đến muộn, về sớm, sinh hoạt thiếu tập trung, không có sổ ghi chép; việc dự kiến nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ, tổ chức họp chi ủy để thống nhất phân công chuẩn bị sinh hoạt chi bộ chưa được duy trì, chất lượng hạn chế; chưa bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, chủ trương, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế của cơ sở để cụ thể hóa thành chương trình, nhiệm vụ của chi bộ để lãnh đạo… Nhiều chi bộ sau khi họp ra nghị quyết song không phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đảng viên, nghị quyết ban hành chỉ những người tham gia họp biết với nhau, không đi vào cuộc sống, như vậy vô hình chung đã biến chi bộ thành câu lạc bộ sinh hoạt của những người có thẻ đảng, đồng thời đánh mất vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. Bởi ngoài tính giáo dục và chiến đấu, chi bộ còn có tính lãnh đạo, muốn bảo đảm tính lãnh đạo thì nội dung nghị quyết của chi bộ phải được lan tỏa tới quần chúng, phải có tính định hướng, dẫn dắt quần chúng.

 

Trước thực trạng trên, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng và triển khai thực hiện Ðề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố trực thuộc đảng ủy xã, phường”. Sau 1 năm triển khai thực hiện Ðề án bước đầu đã cơ bản khắc phục được các hạn chế nói trên. Về nền nếp sinh hoạt đã hạn chế tình trạng đi đúng ngày nhưng không đúng giờ, sinh hoạt thiếu tập trung; có sự chuyển biến rõ nét trong khâu chuẩn bị trước sinh hoạt, nhờ vậy nội dung, thời gian sinh hoạt chi bộ gọn, rõ, không kéo dài lê thê như trước; việc đưa nội dung tự phê bình và phê bình vào các buổi sinh hoạt đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn những sai phạm của đảng viên ngay từ khi mới manh nha; sự phân công nhiệm vụ sau sinh hoạt cho đảng viên đã rõ nét hơn, nghị quyết của chi bộ đã lan tỏa ra ngoài xã hội. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định song Ðề án thực sự là một bước đi kịp thời, đúng đắn nhằm củng cố, xây dựng các tổ chức đảng cơ sở.

 

Củng cố vai trò lãnh đạo của chi bộ trường học

 

Một thực trạng chung đang diễn ra hiện nay (không chỉ trên địa bàn Thành phố) đó là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo hiện nay còn một số hạn chế, công tác Ðảng có lúc, có nơi đặt dưới công tác chuyên môn. Ðể đánh giá đúng thực trạng và có biện pháp khắc phục, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy thành lập đoàn khảo sát tình hình hoạt động tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo từ năm 2011 - 2013. Ðoàn khảo sát do Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì đã tiến hành khảo sát tại 8 đơn vị trên địa bàn Thành phố. Qua khảo sát đã cho thấy một số hạn chế, bất cập như: vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số chi bộ còn hạn chế; có chi bộ còn xem nhẹ công tác tư tưởng; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chưa rõ; chưa có nghị quyết lãnh đạo nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học, học kỳ; lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội còn chung chung, hiệu quả chưa cao; có chi bộ sinh hoạt chưa nền nếp, nhất là vào các tháng hè, nội dung sinh hoạt còn dàn trải… Nguyên nhân của những hạn chế trên là do nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của chi bộ, của công tác xây dựng Ðảng trong nhà trường; đội ngũ ban chi ủy kiêm nhiệm; công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở đối với chi bộ trường học còn hạn chế. Từ thực trạng trên, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu, đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các trường học của Thành phố.

 

Có thể nói, công tác tổ chức xây dựng Ðảng của Thành ủy Thái Bình thời gian qua đã bám sát thực tế, đưa ra những giải pháp sát thực, hiệu quả nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng Ðảng bộ Thành phố trong sạch vững mạnh.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày