Thứ 7, 03/08/2024, 09:12[GMT+7]

Song Lãng Tăng cường công tác dân vận trên lĩnh vực văn hóa - xã hội

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:16:48
986 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, đồng thời xác định văn hóa là mục tiêu, động lực của sự phát triển, thời gian qua, Ðảng ủy xã Song Lãng (Vũ Thư) đã tập trung lãnh đạo tăng cường công tác dân vận trên lĩnh vực văn hóa - xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ðường giao thông nông thôn xã Song Lãng (Vũ Thư) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Ban Thường vụ Ðảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” của địa phương gắn với việc triển khai thực hiện Quyết định 02, nay là Quyết định 17 của UBND tỉnh về việc ban hành nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh. MTTQ, các đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tích cực đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua; các thôn rà soát, bổ sung quy ước, hương ước cho phù hợp với quy định nếp sống văn hóa. Ngoài ra, xã còn ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư cho lĩnh vực văn hóa - xã hội, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đời sống văn hóa của nhân dân; tuyên truyền, định hướng nhân dân chấp hành đúng các quy định về công tác tín ngưỡng, tôn giáo; gắn kết chặt chẽ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với việc chấp hành kỷ cương, pháp luật; vận động nhân dân và tín đồ các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, tích cực lao động sản xuất, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa; thực hiện xây cất, sửa chữa nơi thờ tự theo phong tục tập quán và bảo đảm đúng quy định của Nhà nước...

 

Với sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, 5 năm qua, toàn xã đã xây dựng được 62 mô hình tiêu biểu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; tuyên truyền, vận động đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Do vậy, mỗi năm toàn xã có trên 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 6/7 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa.

 

Trên lĩnh vực giáo dục, do được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy của các trường từng bước được tăng cường; đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ; các ngành học đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ năm học nghiêm túc. Những năm học vừa qua, phong trào giáo dục của địa phương đạt kết quả khá toàn diện: số lượng trẻ trong độ tuổi vào mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ trẻ được nuôi bán trú đạt trên 91%; số lượng học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở đạt 100% kế hoạch, không có học sinh bỏ học; chất lượng giáo dục có nhiều tiến bộ.

 

Về cơ sở vật chất văn hóa, 5 năm qua, địa phương đã chủ động quy hoạch hoàn chỉnh 7/7 điểm nhà văn hóa thôn, trong đó xây mới 5 nhà văn hóa thôn, đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa. Tổng mức đầu tư cho cơ sở vật chất văn hóa 5 năm qua là 5,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý lễ hội, văn hóa tâm linh được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, các lễ hội diễn ra trên địa bàn đều bảo đảm đúng quy định. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhờ làm tốt công tác vận động nên 7/7 thôn đã thực hiện theo nếp sống văn hóa, 100% đám cưới không mở loa máy quá 22 giờ, việc làm cỗ được hạn chế, không có hiện tượng tảo hôn, lễ trao giấy đăng ký kết hôn được tổ chức trang trọng tại UBND xã. Các hoạt động, lễ nghi trong đám tang được thực hiện đúng theo quy định về nếp sống văn hóa và quy định của địa phương, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, việc quản lý nghĩa trang được thực hiện nghiêm túc. Ðịa phương đã quy hoạch 2 khu nghĩa trang với diện tích 3ha và ban hành quy định quản lý và sử dụng theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Những kết quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa - xã hội thời gian qua của xã Song Lãng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nhiều chuẩn mực văn hóa mới được hình thành đóng góp vào sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội chung của toàn xã. Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng chí Tưởng Viết Khương, Phó Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: “Phải phát huy được vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của lĩnh vực văn hóa trong quá trình phát triển; thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng về văn hóa thành các quy định, quy chế ở địa phương; đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn, kịp thời phát hiện và có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại hình văn hóa không lành mạnh, chú trọng nhân rộng các điển hình, mô hình văn hóa tiên tiến và có hình thức biểu dương, khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác phát triển văn hóa - xã hội trên địa bàn”.

Anh Đào

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày