Thứ 6, 26/07/2024, 07:14[GMT+7]

Đảng bộ quân sự Thái Bình Gắn cuộc vận động lớn với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, Đảng viên

Thứ 5, 04/11/2010 | 16:33:59
3,338 lượt xem
Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) là một tiêu chí cơ bản trong “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự Thái Bình lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch, vững mạnh, Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tham quan mô hình sáng kiến cải tiến học cụ huấn luyện và sản phẩm tăng gia sản xuất của các đơn vị . Ảnh: Thành Tâm

Để làm được điều đó, cùng với đẩy mạnh thực hiện bước hai Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự Thái Bình đã tập trung rà soát, nắm một cách cơ bản và sâu sắc tình hình các TCCSĐ và đội ngũ CB, ĐV, tiến hành kiện toàn các TCCSĐ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ CB, ĐV về phẩm chất, năng lực, đạo đức lối sống và phong cách lãnh đạo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đảng ủy Quân sự Tỉnh yêu cầu các TCCSĐ phải xây dựng chương trình hành động về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu với những chỉ tiêu cụ thể, phân công  trách nhiệm rõ ràng từng CB, ĐV làm bản đăng ký phấn đấu sát với chức trách nhiệm vụ và yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong tình hình  mới.

 

Trong từng thời gian Đảng ủy tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm xác định trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ trong giai đoạn tiếp theo, tổ chức cho quần chúng tham gia giám sát, đóng góp ý kiến với các tổ chức đảng và đội ngũ CB, ĐV, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đảng viên cư trú sinh hoạt làm tốt công tác quản lý, giáo dục để giúp đảng viên phấn đấu rèn luyện và trưởng thành.

 

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất  lượng cấp ủy viên các cấp, Đảng ủy hết sức quan tâm đến số lượng và cơ cấu cấp ủy, gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy với cán bộ chủ trì, cán bộ kinh nghiệm với cán bộ trẻ, cán bộ cũ với cán bộ mới trong một cơ cấu lãnh đạo thống nhất, bảo đảm tính ổn định, phát triển và sự  lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trong nhiệm kỳ.

 

Việc phát hiện, đề cử nhân sự, bầu cử cấp ủy bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc, thủ tục; khắc phục được những biểu hiện cảm tính, chủ quan, cục bộ địa phương, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng ủy, Đảng bộ và các cơ quan đơn vị.

 

Để đội ngũ cấp ủy hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, Đảng ủy đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là năng lực quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết cấp trên, cấp mình, công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; những vấn đề cơ bản về thủ tục hành chính đảng; nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể, phân công cá nhân phụ trách, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, phong cách lãnh đạo tập thể dân chủ, sâu sát cơ sở...

 

Đồng thời tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy những kiến thức cơ bản về kinh tế xã hội, pháp luật, tôn giáo ; vai trò nòng cốt tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự Quốc phòng địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thông qua đó, góp phần gắn kết lý luận với thực tiễn, nhận thức với hành động, bảo đảm cho đội ngũ cấp ủy viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Cùng với xây dựng đội ngũ cấp ủy theo các tiêu chí “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trước hết là cán bộ chủ trì các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Để làm được điều đó, các cấp ủy đã tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ; bám sát các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy trình, hướng dẫn của trên, đồng thời, căn cứ vào chức trách nhiệm vụ của từng đối tượng để xác định các nội dung, biện pháp tiến hành cho phù hợp.

 

Nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, Đảng ủy đã chỉ đạo các cấp phải xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của từng cơ quan đơn vị; mọi vấn đề về công tác cán bộ đều do tập thể cấp ủy (thường vụ) quyết định, trên cơ sở phát huy vai trò của bí thư  chính ủy, chính trị viên và  người chỉ huy, của các cấp ủy viên và cơ quan chức năng.

 

Công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành có nền nếp; việc nhận xét, đánh giá cán bộ có nhiều chuyển biến, bảo đảm công tâm, khách quan, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống và uy tín trước tập thể làm cơ sở. Công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành thường xuyên; chú trọng vào những cơ quan, đơn vị có nhiều khó khăn.

 

Trong từng thời gian, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động lựa chọn nguồn cán bộ đi đào tạo, chuyển loại cán bộ chính trị, hoàn thiện đại học tại các học viện, nhà trường trong quân đội. Việc bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ được thực hiện nghiêm túc chặt chẽ giữa bồi dưỡng, tập huấn của tập thể với tự bồi dưỡng, rèn luyện của từng cá nhân theo chức trách, nhiệm vụ.

 

Từ năm 2005 đến nay, Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn với gần 3000 lượt cán bộ; tổ chức và tham gia 28 cuộc hội thi, hội thao các cấp đạt kết quả tốt... Hiện nay, số cán bộ có trình độ đại học và cao đẳng chiếm 77%, số hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 70%.

 

Trong tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh yêu cầu các cấp phải đổi mới mạnh mẽ nền nếp, chế độ, phong cách lãnh đạo tác phong sinh hoạt,  theo hướng khoa học, sát cơ sở, làm việc theo quy chế, kế hoạch, lãnh đạo phải có trọng tâm, trọng điểm, không chung chung, hình thức, phát huy dân chủ đi đôi với đề cao kỷ luật, tăng cường công tác  kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời khâu yếu, mặt yếu.

 

Do tính chất, đặc điểm của một đảng bộ Quân sự địa phương, nên yêu cầu đặt ra  đối với biên chế, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ trong Đảng bộ phải chặt chẽ, toàn diện, đúng với quy định của Điều lệ Đảng. Nắm được điều đó, hằng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã thường xuyên kiện toàn các tổ chức đảng cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ; tập trung rà soát, bổ sung các quy chế, quy định duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ theo kế hoạch đã được xác định.

 

Trong sinh hoạt và hoạt động, các cấp đã chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể đi đôi với phân công cá nhân phụ trách đẩy mạnh tự phê bình và phê bình. Nhiều vấn đề quan trọng, nhạy cảm được tập thể cấp ủy, thường vụ thảo luận dân chủ, quyết định theo đúng chức năng, quyền hạn, những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất đều có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề.

 

Quá trình sinh hoạt bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, thủ tục hành chính Đảng; tinh thần dân chủ trong sinh hoạt được đề cao. Công tác  quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được tiến hành một cách toàn diện, gắn quản lý cán bộ với quản lý đảng viên, quản lý hồ sơ với quản lý các mối liên hệ, quản lý đội ngũ với quản lý từng người.

 

Đặc biệt, Đảng ủy hết sức chú trọng đến việc giáo dục tính Đảng cho mọi CB, ĐV, khắc phục chủ nghĩa cá nhân, trung bình chủ nghĩa, bảo đảm cho mọi đảng viên luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt và trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Do thực hiện đồng bộ các biện pháp, những năm qua  tỷ lệ tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước. 

 

Đảng bộ Quân sự tỉnh được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh, LLVT tỉnh đạt vững mạnh toàn diện 4 năm liên tục (Từ 2005 – 2009) được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

Trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự Thái Bình tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc thực hiện bước hai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nâng cao chất lượng TCCSĐ và đội ngũ CB, ĐV trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp của các cấp ủy đảng, góp phần xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới.

 

Đại tá: Bùi Trung Chuyển

Chính uỷ BCHQS Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày