Thứ 3, 23/07/2024, 18:38[GMT+7]

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Thứ 4, 31/12/2014 | 16:30:57
797 lượt xem
“Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, có năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời kỳ mới” - đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy về mục đích, ý nghĩa của các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh tổ chức trong năm 2014.

Học viên Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh (khóa I) đi thực tế tại xã Chương Dương (Ðông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

 

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc” và “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Ðảng”, trong năm qua, công tác cán bộ của tỉnh có nhiều đổi mới mạnh mẽ và toàn diện. Bên cạnh việc đổi mới trong quy trình tuyển chọn cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được tỉnh quan tâm, chú trọng, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 2 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho 154 đồng chí trong nguồn quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, quy hoạch cấp trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, bí thư, phó bí thư, chủ tịch HÐND,  chủ tịch UBND cấp huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Theo PGS, TS Trương Thị Thông, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Thái Bình là một trong những địa phương tổ chức sớm nhất khóa học này, chứng tỏ việc đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ luôn được tỉnh thường xuyên quan tâm, chú trọng.

 

Thông qua khóa học, về kiến thức, các học viên được bổ sung, cập nhật có tính hệ thống những kết quả nghiên cứu mới nhất về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tình hình thế giới đương đại; được quán triệt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đặc biệt là những quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách đặt ra trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020; được tiếp nhận có hệ thống những kiến thức hiện đại về khoa học lãnh đạo, quản lý, góp phần hình thành tầm nhìn và tư duy chiến lược cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố. Về thực tiễn, học viên được trau dồi kỹ năng lãnh đạo, quản lý; khả năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và kỹ năng xử lý tình huống trong chỉ đạo, điều hành, nhờ đó nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn và khả năng vận dụng thông qua các bài học kinh nghiệm rút ra từ những mô hình tiên tiến hoặc yếu kém, không thành công trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước ở địa phương. Ðặc biệt, cuối khóa học, các học viên được đi thực tế về một số xã, được trao đổi với các đồng chí lãnh đạo, gặp gỡ nhân dân địa phương, thảo luận nhóm, cùng nhau tìm ra giải pháp giúp địa phương từng bước khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

 

Có thể nói, việc tổ chức lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh là sự đổi mới, bước đột phá  mạnh mẽ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có năng lực, trình độ, kinh nghiệm thực tế và hơn hết là biết gần dân, gắn bó với nhân dân, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân.

 

Ðồng chí Ðỗ Văn Hiện, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thái Thụy, học viên Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh (khóa I)

Thông qua Lớp bồi dưỡng, học viên được trang bị tổng thể kiến thức về xây dựng Ðảng và quản lý nhà nước. Trước đây, mặc dù việc cập nhật những kiến thức mới cho cán bộ vẫn được thực hiện tuy nhiên trên thực tế việc này lại không được liên tục, theo thời vụ, do vậy ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận. Khóa học tập trung lần này không chỉ trang bị đầy đủ kiến thức mà còn giúp bản thân mỗi người hệ thống lại kiến thức một cách hoàn chỉnh, từ đó tạo phương pháp luận tốt nhất cho việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề ở cơ sở. Song song với việc tiếp nhận kiến thức từ giảng viên, học viên còn thảo luận, trao đổi kinh nghiệm với nhau, góp phần làm phong phú thêm kiến thức thực tiễn, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý.

Ðồng chí Trần Hữu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, học viên Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh (khóa II)

Tôi thấy vinh dự khi được tham gia Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh. Bên cạnh những bài giảng chuyên đề chất lượng cao, phương pháp giảng dạy mới, dễ tiếp cận, chúng tôi còn được Ban tổ chức lớp học bố trí thời gian đi thực tế về một số xã, từ đó gắn lý luận được trang bị trên lớp với thực tiễn tại cơ sở; được quan sát trực tiếp cách quản lý, điều hành của lãnh đạo địa phương; được gặp gỡ, trao đổi với các đảng viên cao tuổi, các đoàn thể; tìm hiểu cách vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với điều kiện cụ thể của địa phương, qua đó bồi đắp thêm kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bản thân. Trong thời gian đi thực tế, mỗi học viên còn là một tuyên truyền viên tích cực, kịp thời giải đáp một số băn khoăn, thắc mắc của người dân, góp phần xây vững cây cầu nối dân với Ðảng.

Anh Đào

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày