Chủ nhật, 11/08/2024, 20:19[GMT+7]

Đảng ủy xã Văn Cẩm Chú trọng công tác tôn giáo

Thứ 6, 09/01/2015 | 10:22:20
771 lượt xem
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, những năm qua, việc tuyên truyền, vận động, thu hút chị em phụ nữ vùng giáo vào hoạt động, xây dựng chi hội phụ nữ vùng giáo vững mạnh của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Văn Cẩm (Hưng Hà) đã thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Con đường đi qua nhà thờ Giáo xứ Mỹ Đình (xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Phan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Văn Cẩm cho biết: Hiện nay, xã có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Công giáo. Số người theo đạo Thiên chúa chiếm gần 20% dân số toàn xã (gần 1.300 nhân khẩu), sinh sống tập trung ở 3 thôn: Mỹ Đình, Trung Đình và Ngọc Liễn, trong đó đông nhất là ở thôn Mỹ Đình; xã có 1 nhà thờ xứ (Giáo xứ Mỹ Đình) và 2 nhà thờ họ. Những năm qua, công tác tôn giáo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị. Việc phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo luôn được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, cấp ủy còn quan tâm, tạo điều kiện để những đảng viên Công giáo có năng lực tham gia công tác đảng, chính quyền địa phương. Hiện nay, đồng chí Chủ nhiệm Hợp tác xã, cán bộ địa chính, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đều là đảng viên Công giáo. Căn cứ tình hình thực tế tại các vùng đồng bào Công giáo nam giới thường đi làm ăn xa, ở nhà hầu hết là phụ nữ, vì vậy việc thực hiện các nhiệm vụ ở thôn, xóm thường do chị em làm nòng cốt đảm nhiệm. Do vậy, sau khi Đảng ủy xã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong xã đăng ký xây dựng mô hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã lựa chọn xây dựng mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động thu hút chị em phụ nữ vùng giáo tham gia hoạt động và xây dựng chi hội phụ nữ vững mạnh”. Trong quá trình triển khai xây dựng mô hình, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc sát sao nhằm phát huy kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đến nay, mô hình đã đạt được những kết quả tích cực trong việc vận động hội viên phụ nữ Công giáo tham gia các hoạt động và phong trào như giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quỹ hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới.

 

Để tìm hiểu rõ hơn hiệu quả của mô hình, chúng tôi đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Mỳ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị cho biết: Hiện nay, toàn Hội có 250/880 hội viên là người Công giáo. Với phương châm “không phân biệt, không ngăn cách”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, hội viên. Để đẩy mạnh các phong trào hoạt động của chị em vùng giáo, thời gian qua, Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động thu hút các chị em vào tham gia sinh hoạt hội. Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Đình là chi hội tập trung được nhiều chị em vùng giáo tham gia hoạt động nhất. Hàng năm, chị em tham gia xây dựng quỹ hội rất nhiệt tình, quỹ chi hội có lúc đạt số dư hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, chị em luôn tích cực tham gia các hoạt động sản xuất và nhân đạo. Đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới, phụ nữ Công giáo ở Văn Cẩm luôn gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, hiến công, hiến của để làm đường giao thông nông thôn, tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Diềm (hiến 50m2 đất), chị Nguyễn Thị Hài (hiến 30m2 đất), chị Nguyễn Thị Luyến (hiến 20m2)… Ngoài ra, chị em phụ nữ Công giáo còn nêu cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”, luôn đi đầu ủng hộ, giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây, chị em đã quyên góp ủng hộ chị Niềm 7 triệu đồng; cùng phụ nữ trong xã ủng hộ chị Mến 6,5 triệu đồng. Công tác vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm cũng được chị em đảm nhận và tổ chức thực hiện thường xuyên. Có thể nói, kết quả lớn nhất thu được khi vận động, thu hút phụ nữ Công giáo vào tham gia sinh hoạt hội chính là đã tạo được kênh tuyên truyền quan trọng tới bà con vùng giáo về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trên cơ sở đó tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày