Thứ 2, 29/07/2024, 11:23[GMT+7]

Ðảng bộ xã Minh Quang Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 20/01/2015 | 08:59:01
796 lượt xem
Những năm qua, Ðảng bộ xã Minh Quang (Vũ Thư) đã tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đề ra. Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, Minh Quang đã có những chuyển biến toàn diện; cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Ðường giao thông ở thôn La Uyên, xã Minh Quang được cứng hóa.

 

Ðảng bộ xã Minh Quang có 259 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ (5 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học). Ðể lãnh đạo, chỉ đạo thành công quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Chấp hành Ðảng bộ xã xác định yếu tố quan trọng là mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải thông suốt chủ trương cũng như giải pháp thực hiện các tiêu chí NTM. Từ quan điểm đó, xã yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, luôn hăng hái đi đầu trong các hoạt động, gần dân, sát dân, thực hiện nói đi đôi với làm để dân tin, dân ủng hộ, làm theo. Thôn nào có khó khăn, vướng mắc, cán bộ, lãnh đạo đều xuống tận nơi, nghe dân phản ánh, nắm bắt tình hình và trực tiếp chỉ đạo.

 

Ðược sự ủng hộ của nhân  dân, đến thời điểm này, các tiêu chí NTM của xã đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng. Quy hoạch và thực hiện quy hoạch bảo đảm đồng bộ; giao thông trục xã, đường trục thôn, đường ngõ đã được nhựa hóa, bê tông hóa theo tiêu chuẩn NTM, tạo điều kiện thuận tiện cho bà con, đường thôn, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Trường mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây mới... Nổi bật nhất ở Minh Quang trong xây dựng NTM là Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đã tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, coi việc dồn điền đổi thửa là yếu tố quan trọng, tạo sự bứt phá về năng lực sản xuất để từ đó đề ra lộ trình sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Năm 2012, Minh Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa do đồng chí Bí thư Ðảng ủy làm Trưởng ban; Ban Chỉ đạo đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước; tổ chức họp bàn dân chủ, công khai về việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng đến toàn thể nhân dân bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, qua đó giúp nhân dân thấy được vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác dồn điền đổi thửa đối với sản xuất nông nghiệp, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân. Ðến nay, việc dồn điền đổi thửa đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để xây mới 12,1km kênh cấp I, hàng chục km đường giao thông nội đồng, xây dựng 2 trạm bơm, 1.239 cống bi, cống đầu khâu, bảo đảm phục vụ tưới, tiêu trong sản xuất. Xã cũng đã xây dựng thành công 2 cánh đồng mẫu sản xuất lúa hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện Quyết định số 19/2013/QÐ-UBND ngày 7/11/2013 của UBND tỉnh, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết số 10 ngày 22/11/2013 để lãnh đạo, chỉ đạo các thôn thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh. Giai đoạn đầu xây dựng đường giao thông, địa phương đã họp dân, thống nhất xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện. Ban Chấp hành Ðảng bộ chỉ đạo UBND xã tìm nguồn vốn hỗ trợ 100% cát, đá để nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn. Hàng tháng, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã đều có kết luận về những vấn đề vướng mắc để tiếp tục chỉ đạo, đồng thời đề ra chương trình cụ thể trong từng giai đoạn xây dựng đường giao thông để chỉ đạo, điều hành hiệu quả. Minh Quang đã tiếp nhận 2.159 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để làm 15,2km đường giao thông các loại (trong tổng số 50km đường giao thông nông thôn). Nhân dân đã đóng góp trên 3,7 tỷ đồng, 2.000 ngày công để làm đường trục thôn, đường giao thông nội đồng... Ðể xây dựng NTM thành công, Minh Quang đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư trên 75 tỷ đồng.

 

Dưới sự lãnh đạo của  Ban Chấp hành Ðảng bộ xã, kinh tế Minh Quang phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,87%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất năm 2014 đạt 28,79 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2013. Thời gian tới, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng lựa chọn những loại cây có giá trị kinh tế cao đưa vào canh tác, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích; giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được, xây dựng quê hương phát triển bền vững.

 

Ðồng chí Phạm Quốc Hân, Phó Bí thư Ðảng ủy xã

Trong công tác xây dựng Ðảng, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã Minh Quang đề ra những chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, trong đó vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là nòng cốt. Thôn nào nhân dân còn vướng mắc khi thực hiện các tiêu chí NTM, cán bộ, đảng viên phải đi đầu, gương mẫu, vì lợi ích của nhân dân là trên hết. Từ những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, Minh Quang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014.

Ông Phạm Văn Nam, thôn La Uyên

Lúc đầu triển khai xây dựng NTM, nhiều người dân còn băn khoăn vì xuất phát điểm của xã thấp, đời sống nhân dân còn khó khăn, lo việc huy động sức dân không dễ. Tuy nhiên, Ðảng bộ và chính quyền xã đã tuyên truyền giúp nhân dân chúng tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM nhất là vai trò chủ thể của người dân. Nhờ vậy, nhân dân phấn khởi cùng chung sức thực hiện thành công 19/19 tiêu chí.

Ông Vũ Văn Hương, thôn La Uyên

Khi được các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí đảng viên trong thôn tuyên truyền, vận động, giải thích, người dân đã nhận thức rõ lợi ích của việc dồn điền đổi thửa, tạo ra những mảnh ruộng lớn, quy vùng sản xuất, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Bà con đã đồng thuận trong việc hiến đất, góp công, góp của để dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Sau dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện đưa cơ giới vào sản xuất, giúp nông dân tiết kiệm công sức lao động, giảm chi phí, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày