Thứ 4, 07/08/2024, 08:38[GMT+7]

Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng Vai trò tiên quyết để đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ 4, 28/01/2015 | 09:23:59
1,211 lượt xem
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo hiện nay. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, việc nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục được xác định là nhiệm vụ quan trọng, then chốt.

Đồng chí Đặng Phương Bắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thành Tâm.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 913 cơ sở giáo dục các cấp, trong đó 912 cơ sở giáo dục có tổ chức đảng, tỷ lệ đảng viên chiếm hơn 61% số cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành Giáo dục và Đào tạo. Kết quả đánh giá 3 năm gần đây, số chi bộ trong sạch vững mạnh chiếm hơn 74%, hơn 20% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Con số trên phản ánh bước phát triển vững mạnh của hệ thống tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục. Những năm qua, tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng chất lượng công tác chuyên môn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà. Kết quả xếp loại thi đua, bình quân mỗi năm có gần 20% số trường đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc; gần 48% số trường đạt tiên tiến, không có trường xếp loại yếu kém. Quy mô giáo dục ổn định, chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Nhiều năm liên tục, Thái Bình có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đứng tốp đầu toàn quốc. Đội ngũ giáo viên phát triển cả về số lượng và chất lượng, công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của các tổ chức đảng tại cơ sở giáo dục những năm qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Giai đoạn 2011 - 2013, vẫn còn hơn 5% chi bộ chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ, 1 chi bộ xếp loại yếu kém. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng trong đổi mới phương pháp dạy và học, tham mưu quản lý giáo dục chưa được chú trọng dẫn đến tình trạng chất lượng giáo dục chưa đồng bộ ở một số địa phương, ngành học, bậc học. Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT còn nhiều bất cập, việc đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu xã hội. Cơ sở vật chất trường học, nhất là ngành học mầm non còn yếu kém. Đặc biệt, thời gian qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên chưa được quan tâm đúng mức, một số nơi buông lỏng dẫn đến hiện tượng vi phạm pháp luật trong giáo viên, học sinh. Một số tồn tại chưa được giải quyết, khắc phục triệt để như bệnh thành tích, tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, lạm thu trong trường học làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ, nhân dân, gây tác động xấu đến công tác giáo dục và đào tạo.

 

formulas>

Trường THCS Lê Danh Phương, thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Linh.

 

Trước những tồn tại, hạn chế trên, vấn đề cần thiết đặt ra hiện nay là nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục, mỗi tổ chức cơ sở đảng phải khẳng định được vị trí, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, việc xác định rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại cần được mỗi tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục phân tích, đánh giá nghiêm túc từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với mỗi đơn vị trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Ngày 3/12/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Đề án “Nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2014 - 2015 và những năm tiếp theo”, xác định rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ dạy và học, phải đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp dạy và học, trong đó chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân cho giáo viên, học sinh; tăng cường công tác quản lý trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt đối với một số vấn đề như quản lý tài chính, dạy thêm, học thêm, chống bệnh thành tích trong học tập. Về công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng cần đề ra chủ trương, biện pháp chỉ đạo xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, thực hiện nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ. Về công tác xây dựng nhà trường và các đoàn thể, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với tình hình thực tế, chú trọng xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Quán triệt tinh thần chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ đã đề ra cùng với sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tế tại mỗi đơn vị là tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.

 

Mục tiêu:

  • Đến năm 2015, 100% cơ sở giáo dục có tổ chức đảng
  • Hàng năm: 100% tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 80% tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức đảng yếu kém
  • 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên vi phạm tư cách

 

Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày