Thứ 6, 26/07/2024, 03:14[GMT+7]

An Mỹ Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 30/01/2015 | 09:29:50
1,109 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết phát huy nội lực cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho quê hương. Nền kinh tế từng bước phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt và vượt mục tiêu đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhân dân xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Xây dựng An Mỹ ngày càng phát triển về mọi mặt luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Trong những năm qua, Đảng bộ và các chi bộ đã bám sát các nghị quyết của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương để đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực, hiệu quả. Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức cấy 100% diện tích giống lúa ngắn ngày (trong đó giống lúa BC15 chiếm trên 90% diện tích), mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, quy vùng sản xuất giống lúa BC15 tập trung bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã chú trọng lãnh đạo chính quyền đề ra giải pháp đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, thương mại, dịch vụ, khôi phục các nghề mộc, hàn xì, may mặc. Toàn xã hiện có 230 hộ làm nghề chế biến lương thực, có 103 máy làm đất, 3 máy gặt đập liên hoàn, 20 ô tô chở hàng hóa, 26 ô tô chở khách… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

 

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số, gia đình và trẻ em… được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động từ đó nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về xây dựng NTM. Các mục tiêu phấn đấu thực hiện đều “do dân, vì dân”, mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc thống nhất, thực hiện dân chủ, công khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ 8 tiêu chí năm 2012, đến nay An Mỹ đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, phấn đấu hết năm 2015 sẽ cán đích NTM.

 

Đạt được những kết quả trên là do sự kết hợp hài hòa giữa ý Đảng và lòng dân, chính điều này đang tạo ra ở An Mỹ sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đó còn là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực sự làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, đồng tình cao trong phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực để phát triển kinh tế; xây dựng tốt mối đoàn kết trong cán bộ, đảng viên làm nòng cốt huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Ngoài ra, An Mỹ còn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, phát huy sức mạnh tập thể, phân công nhiệm vụ từng thành viên, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo và thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị nên An Mỹ đã có những chuyển biến  trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2014, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 275 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013 (trong đó giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 76,1 tỷ đồng; giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt 95,9 tỷ đồng; giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ đạt 103 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,88%, giảm 2,42% so với năm 2013.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Khải, Bí thư Đảng ủy xã

Năm 2015 cũng là năm bước sang nhiệm kỳ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Mỹ phát huy những kết quả đạt được, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, mở rộng sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Địa phương phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ với mục tiêu: Sản xuất phát triển - Đời sống sung túc - Diện mạo sạch sẽ - Thôn làng văn minh - Quản lý dân chủ…

Ông Đào Huy Trình, thôn Tô Hồ

Mọi sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền đều vì nhân dân. Các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước, địa phương đều được cấp ủy, chính quyền xã, thôn công khai, người dân được tham gia đóng góp ý kiến, thực hiện và giám sát. Cán bộ, đảng viên luôn là những người gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương. Chúng tôi đã, đang và sẽ vẫn tin tưởng, làm theo sự lãnh đạo, chỉ đạo ấy, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày