Thứ 5, 01/08/2024, 03:18[GMT+7]

Chi bộ thôn Quý Sơn Phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên

Thứ 2, 09/02/2015 | 09:54:29
831 lượt xem
Là thôn nhỏ cả về diện tích, quy mô dân số, số lượng đảng viên ít, song dưới sự lãnh đạo của Ban Chi ủy, Chi bộ, những năm qua, thôn Quý Sơn (xã Song An, huyện Vũ Thư) luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Anh Phạm Ðắc Công (thôn Quý Sơn, xã Song An, huyện Vũ Thư) chăm sóc cà chua của gia đình.

 

Thôn Quý Sơn có 554 nhân khẩu. Chi bộ thôn Quý Sơn có 15 đảng viên, trong đó 4 đảng viên thuộc diện miễn hoãn, 4 đồng chí đảng viên đang công tác tại xã. Ðồng chí Phạm Ðức Quang, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Do số lượng đảng viên trong Chi bộ ít nên khi phân công nhiệm vụ, công việc của các đồng chí nặng nề hơn. Song, phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên cùng ý thức trách nhiệm cao với công việc chung, các đồng chí luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần đưa các nghị quyết của Chi bộ đi vào cuộc sống, tạo hiệu quả rõ nét. Nổi bật nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, năm 2010 thôn bắt tay vào dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Lúc đầu mới phổ biến chủ trương, nhiều người dân trong thôn có tư tưởng không đồng thuận do liên quan đến thói quen canh tác, chất ruộng tốt xấu, khoảng cách xa gần. Nhưng sau nhiều lần tổ chức họp bàn, các đồng chí đảng viên trong Chi bộ không ngừng vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân, đồng thời gương mẫu đi đầu thực hiện, bà con trong thôn từ đó thống nhất tư tưởng, nhờ vậy việc dồn điền đổi thửa sau đó được tiến hành thuận lợi. Nhân dân đã hiến 19.320m2 đất làm giao thông thủy lợi nội đồng, cứng hóa 900m đường nội đồng ngay trong năm 2010.

 

Trong làm đường giao thông nông thôn, để khơi dậy phong trào, đảng viên trong Chi bộ không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động bà con, mà còn gương mẫu đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất để làm đường. Ngoài ra, các đồng chí còn cùng bà con tích cực vận động con em xa quê ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Tổng số tiền thôn vận động được hơn 100 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, sự đóng góp của bà con nhân dân, hiện nay, hệ thống đường giao thông của Quý Sơn đều được cứng hóa và đạt chuẩn nông thôn mới. Các tiêu chí khác như văn hóa, an ninh - quốc phòng... đều được Ban Chi ủy, Chi bộ thôn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Trên địa bàn thôn hiện nay không có người mắc các tệ nạn xã hội; thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

 

Không chỉ đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Quý Sơn cũng là thôn đi tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho năng suất cao. Thôn có vùng ruộng cao, hàng năm cấy lúa kém hiệu quả. Trước thực trạng trên, Ban Chi ủy, Chi bộ đã nhiều lần họp bàn, thống nhất chủ trương chuyển sang trồng màu; đảng viên có ruộng ở khu vực này đã gương mẫu đi đầu trong việc chuyển đổi, đồng thời không ngừng tuyên truyền, vận động bà con làm theo. Từ việc làm cụ thể của các đồng chí đảng viên và từ hiệu quả một năm luân canh 4 vụ màu cho thu nhập khoảng 12 triệu đồng, gấp 2,5 lần trồng lúa, nên hầu hết các hộ gia đình có ruộng ở khu vực này đều chuyển sang trồng màu, thu nhập được nâng lên, đời sống được cải thiện. Toàn thôn hiện có 10 - 12 mẫu trồng màu luân canh 4 vụ/năm; 35 đến 40 mẫu cấy giống lúa Nhật kết hợp trồng dưa lê xen vụ hè - thu.

 

Song song với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, thời gian qua, Ban Chi ủy, Chi bộ thôn Quý Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nội dung sinh hoạt chi bộ đi vào trọng tâm, trọng điểm hơn, từ đó nghị quyết Chi bộ ban hành sát với thực tế và tính khả thi cao. Bên cạnh đó, Ban Chi ủy luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, trọng tâm là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Hàng quý, mỗi đồng chí đảng viên trong Chi bộ đều tiết kiệm 20.000 đồng để tặng cho các cháu trong thôn có hoàn cảnh gia đình khó khăn vào dịp tết Trung thu mỗi năm.

 

Thời gian tới, Chi bộ thôn Quý Sơn tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của bà con nhân dân.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày