Thứ 6, 02/08/2024, 09:19[GMT+7]

Kiểm phiếu bầu cử bằng máy tính Đơn giản, nhanh chóng, chính xác

Chủ nhật, 29/03/2015 | 18:17:03
12,952 lượt xem
Nhằm rút ngắn thời gian, giảm bớt áp lực trong kiểm phiếu bầu cử, các kỹ sư Phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy đã nghiên cứu, xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính tại đại hội đảng bộ các cấp. Đến nay, phần mềm đã được ứng dụng phục vụ kiểm phiếu bầu cử qua ba kỳ đại hội, được các đảng bộ sử dụng đánh giá cao bởi những ưu điểm vượt trội: đơn giản, tiện ích, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức so với phương thức kiểm phiếu thủ công.

Kiểm phiếu bằng máy tính tại Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Một việc làm nhiều tiện ích

 

Phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính tại đại hội đảng bộ các cấp có thể chạy trên môi trường mạng hoặc cài đặt ở  máy tính độc lập và được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, chính xác, có tính bảo mật cao trong quá trình vận hành. Dung lượng của phần mềm nhỏ gọn, dễ dàng cài đặt, sử dụng và chuyển giao; các bước sử dụng cũng đơn giản, những người biết sử dụng máy tính chỉ cần 30 phút tập huấn có thể sử dụng thành thạo. Sau khi cài đặt phần mềm, người sử dụng tạo và kết nối dữ liệu, nhập danh sách bầu cử, thông tin bầu cử, ban kiểm phiếu, thông tin báo cáo, cuối cùng là nhập phiếu. Phần mềm mặc định sẵn nhập các số thứ tự bị gạch bỏ trên lá phiếu đồng thời cho phép kiểm tra lại bất kỳ phiếu nào.

 

Sau khi nhập dữ liệu (phiếu bầu) xong, phần mềm sẽ tự tổng hợp kết quả và ngay lập tức xuất báo cáo với các thông tin chính xác về: số phiếu bầu hợp lệ, không hợp lệ, số phiếu bầu từng loại (bầu thiếu 1, bầu thiếu 2…), kết quả theo trật tự phiếu bầu, kết quả theo số phiếu cao nhất và danh sách trúng cử. Ưu điểm của phần mềm này là cho phép sử dụng nhiều máy tính (nhiều người nhập đồng thời) nên nhập nhanh, bảo đảm chính xác tuyệt đối, rút ngắn thời gian so với kiểm phiếu thủ công, giúp các đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu đại biểu dự đại hội, thông tin về đại biểu ứng cử, quản lý số phiếu bầu cử, kiểm tra ngay kết quả bầu cử cũng như thông tin trên từng phiếu bầu.

 

Được ứng dụng rộng rãi

 

Năm 2005, phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính lần đầu tiên được ứng dụng phục vụ kiểm phiếu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Kết quả, thời gian kiểm phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần 18 phút (sử dụng 3 máy tính), trong khi đó kiểm phiếu thủ công như những kỳ đại hội trước mất khoảng 1 giờ 30 phút. Sau khi phần mềm được ứng dụng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự đại hội đánh giá rất cao. Đến đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thường trực Tỉnh ủy có kế hoạch về việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu tại đại hội đảng bộ các cấp; kết quả đã có 198 đơn vị thực hiện. Được biết, việc xây dựng phần mềm kiểm phiếu về kỹ thuật không khó nhưng qua mỗi kỳ đại hội, Phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy lại căn cứ vào quy chế bầu cử trong Đảng, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về những vấn đề cụ thể thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng để chỉnh sửa nội dung cho phù hợp và bảo đảm việc ứng dụng phù hợp và tiện ích nhất.

 

Với đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngoài nội dung kiểm phiếu tại đại hội, phần mềm có thêm nội dung kiểm phiếu xin ý kiến. Đến thời điểm này, phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu đã được Phòng Công nghệ thông tin cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ và thực hiện kiểm phiếu tại hầu hết các đảng bộ tổ chức đại hội điểm của các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Trung bình, thời gian kiểm phiếu bầu ban chấp hành thực hiện trên 1 máy tính từ 10 - 12 phút, bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên khoảng 8 phút trong khi 2 công việc này nếu kiểm phiếu thủ công mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Tại Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) nhiệm kỳ 2015 - 2020, việc kiểm phiếu bằng máy tính được thực hiện nhanh gọn, khoa học. Sau khi  phiếu bầu lấy từ hòm, xếp thành tập, các thành viên Ban Kiểm phiếu không phải vất vả kiểm đếm mà chỉ thực hiện chức năng giám sát, mọi công việc do máy tính thực hiện. Ông Lưu Xuân Thoa, Trưởng ban Kiểm phiếu tại Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 chia sẻ: Đã tham gia công tác kiểm phiếu bầu cử nhiều lần, tôi thấy rằng việc kiểm phiếu bằng máy tính không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn hạn chế tối đa những nhầm lẫn, sai sót, được các đại biểu tuyệt đối tin tưởng. Ông Tống Hồng Phong, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phong (Đông Hưng) cho biết: Trong các nội dung của đại hội đảng bộ, khâu kiểm phiếu rất quan trọng. Đây là lần thứ hai Đông Phong ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính tại Đại hội Đảng bộ xã. Thời gian dành cho việc kiểm phiếu được rút ngắn nên số lượng ý kiến tham luận được nhiều hơn, Đại hội cũng dành nhiều thời gian để thảo luận kỹ lưỡng các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Sau Đông Phong, Huyện ủy Đông Hưng đã giao Văn phòng Huyện ủy tập hợp danh sách những đảng bộ có nhu cầu kiểm phiếu bầu cử bằng máy tính tại đại hội đảng bộ, trưng dụng 22 cán bộ, công chức thuộc các ban, đoàn thể của huyện tham gia 11 tổ kiểm phiếu trực tiếp hỗ trợ các đảng bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm  phiếu.  Ông Bùi Văn Huân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hưng khẳng định: Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính tại đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn huyện sẽ giúp huyện tập hợp nhanh, quản lý tốt cơ sở dữ liệu các phiếu bầu, giám sát và kiểm tra ngay các tổ chức đảng trong thực hiện quy trình bầu cử tại đại hội.

 

Cùng với Đông Hưng, thời điểm này một số huyện, thành phố đã thành lập tổ công tác, mời cán bộ Phòng Công nghệ thông tin về tập huấn kỹ thuật để hỗ trợ công tác kiểm phiếu tại đại hội đảng bộ cơ sở. Rút kinh nghiệm từ các đại hội điểm, Phòng Công nghệ thông tin tiếp tục nghiên cứu tìm phương án tối ưu rút ngắn thời gian kiểm phiếu mà vẫn bảo đảm chính xác tuyệt đối, góp phần quan trọng tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Nguyễn Hình

 

“Việc chúng tôi nghiên cứu và ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác kiểm phiếu bằng máy tính tại đại hội đảng bộ các cấp chính là góp phần thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Phần mềm sẽ phát huy hiệu quả trong công tác kiểm phiếu ở những đơn vị có từ 100 đại biểu trở lên và đại hội càng nhiều đại biểu thì việc kiểm phiếu càng tiết kiệm thời gian, công sức so với phương thức thủ công. Phòng Công nghệ thông tin sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho những đơn vị có nhu cầu ứng dụng phần mềm kiểm phiếu bầu cử”.

 

(Ông Mai Đức Học,Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày