Thứ 7, 03/08/2024, 09:16[GMT+7]

Ðảng bộ xã Vũ Trung Lãnh đạo duy trì, phát triển thành quả xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 20/04/2015 | 08:44:11
873 lượt xem
Năm cuối của nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng như các năm tiếp theo của nhiệm kỳ mới, trong nhiều mục tiêu, Ðảng bộ Vũ Trung đặt quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và phát triển thành quả xây dựng nông thôn mới.

Làng quê Vũ Trung (Kiến Xương). Ảnh: Thành Tâm

 

Xã Vũ Trung (Kiến Xương) được tách ra từ làng Ðộng Trung (nay là Vũ Quý và Vũ Trung) là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống cách mạng. Với tổng diện tích đất tự nhiên 355,05ha, Vũ Trung phân chia thành 8 thôn, gồm 1.975 hộ, dân số 6.085 người. Ðảng bộ xã có 327 đảng viên, sinh hoạt ở 13 chi bộ. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ, nhân dân Vũ Trung đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đến ngày 24/12/2014 Vũ Trung được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM). Năm cuối của nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng như các năm tiếp theo của nhiệm kỳ mới, trong nhiều mục tiêu, Ðảng bộ Vũ Trung đặt quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và phát triển thành quả xây dựng nông thôn mới.

 

Khi bước vào xây dựng NTM, Vũ Trung mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Ðể hoàn thành 12 tiêu chí còn lại là thách thức lớn bởi Vũ Trung là xã thuần nông, diện tích đất canh tác thấp hơn so với bình quân chung của huyện, các công trình phục vụ sản xuất, công trình phúc lợi và đường giao thông nông thôn do xây dựng đã lâu nên phần nhiều đã xuống cấp trầm trọng. Xác định đây là thời cơ lớn để tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống nhân dân, Ðảng bộ xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ban Chấp hành Ðảng bộ xã ra nghị quyết, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Ðảng ủy làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm phó ban. Cùng với đó, Ðảng ủy xã chỉ đạo thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM, thành lập các tiểu ban ở 8 thôn; xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể. Bằng nghị quyết chuyên đề, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xác định rõ vai trò, trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức tới nhân dân trong xây dựng NTM.

 

Trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhân dân, cuối năm 2011, Vũ Trung đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng. Từ kết quả ban đầu, khi ý Ðảng và lòng dân đồng thuận, Ðảng bộ Vũ Trung tiếp tục có nghị quyết lãnh đạo xây dựng NTM với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Năm 2012, Vũ Trung đạt thêm 3 tiêu chí: số 1 (quy hoạch), số 9 (nhà ở dân cư), số 16 (văn hóa). Ðến năm 2013, cùng với UBND xã hỗ trợ 20 triệu đồng/km đường giao thông, đặc biệt cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, với sự nỗ lực của Ðảng bộ và nhân dân, Vũ Trung hoàn thành thêm 4 tiêu chí: số 2 (giao thông), số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), số 10 (thu nhập), số 11 (hộ nghèo). Với quyết tâm về đích NTM trong năm 2014, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo UBND xã, Ban Quản lý xây dựng NTM, các ban, ngành, đoàn thể triển khai tổ chức thực hiện. Ðồng thời, phân công mỗi đồng chí trong Ban Chỉ đạo phụ trách tổ chức hoàn thành một tiêu chí NTM. Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát động phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân, chỉ trong gần 1 năm, Vũ Trung đã hoàn thành xây dựng hệ thống đường giao thông, đường trục chính nội đồng, hệ thống mương máng cấp I loại 3... Hết năm 2014, Vũ Trung cán đích NTM với tổng nguồn vốn huy động gần 60 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động nhân dân đóng góp và xã hội hóa hơn 26 tỷ đồng.

 

Hệ thống kênh mương ở Vũ Trung được cứng hóa, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp.

 

Ðể duy trì và phát triển thành quả xây dựng NTM, Ðảng bộ Vũ Trung  xác định phải xây dựng con người mới, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt phải tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Ðảng bộ với người dân. Vũ Trung có thuận lợi là Ðảng bộ 14 năm liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào sự thật, Ðảng bộ nhận thức rõ những hạn chế, thiếu sót như: công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng có lúc chưa kịp thời, một số giải pháp để thực hiện nghị quyết của cấp ủy thiếu cụ thể, thực hiện quy chế của Ðảng ủy chưa triệt để, trình độ, năng lực một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế... Ðây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Vũ Trung chưa cao, diện tích cây màu, cây vụ đông cũng như số lượng đàn gia súc, gia cầm có chiều hướng giảm...

 

Ðồng chí Vũ Xuân Nhượng, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Trong thời gian tới, Ðảng ủy xã sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phấn đấu 100% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, Ðảng bộ và chính quyền đạt trong sạch vững mạnh; 100% cán bộ xã có trình độ trung cấp chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; 80% trở lên có trình độ cao đẳng, đại học; 100% các đồng chí chi ủy viên, trưởng, phó các ban, ngành được tập huấn về chức năng, nhiệm vụ. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Ðảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, chủ động phòng ngừa và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Coi trọng hơn nữa công tác phát triển đảng viên, thường xuyên chăm lo giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng cho quần chúng, nhất là đối với lực lượng đoàn viên thanh niên. Cùng với đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên đối với công tác dân vận, gần dân, hiểu dân và trọng dân; phát huy dân chủ để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền và tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phan Lợi

                                                                                                                         

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày