Thứ 2, 01/07/2024, 15:23[GMT+7]

Đảng bộ xã Vũ Phúc lãnh đạo thực hiện hai mục tiêu lớn

Thứ 4, 22/04/2015 | 09:19:45
1,627 lượt xem
Đầu tháng 4/2015, Đảng bộ xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hai trong số mục tiêu được Đại hội đề ra và quyết tâm cao thực hiện thắng lợi cho giai đoạn tới là: phát triển bền vững xã nông thôn mới (NTM) và giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Khu dân cư văn hóa thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc. Ảnh: Thành Tâm.

 

5 năm qua, Đảng bộ xã Vũ Phúc đã lãnh đạo địa phương vượt qua khó khăn, giành được những kết quả đáng khích lệ: giá trị sản xuất bình quân 5 năm tăng 9,24%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 63,1%; thương mại - dịch vụ chiếm 8,2%; nông nghiệp, thủy sản chiếm 27,7%; thu ngân sách xã vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Các mặt công tác khác như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng đều đạt kết quả khá. Vũ Phúc đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM từ tháng 12/2013.

 

Có được thành tích nêu trên, Đảng bộ xã Vũ Phúc không chỉ nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất mà còn đề ra các giải pháp lãnh đạo cụ thể và quyết liệt. Toàn xã có trên 331ha canh tác. Căn cứ quy hoạch vùng sản xuất, Đảng bộ có nghị quyết để 6 thôn có quỹ đất vàn và vàn cao chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bỏ các cây màu giá  trị thấp sang gieo trồng thâm canh cây màu có giá trị cao, quay nhanh vòng đất từ 1,5 lần lên 2,86 lần/năm. Mở rộng diện tích cây vụ đông đạt 114,8ha, màu xuân hè đạt 160,87ha. Mặc dù chưa thu hút được doanh nghiệp lớn về đầu tư nhưng với tinh thần đổi mới, Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ động viên các hộ nông dân có điều kiện đầu tư quy mô nhỏ cho sản xuất công nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng không nung, mở rộng xưởng mộc, mở các xưởng may nhỏ và sản xuất một số mặt hàng cơ khí thiết yếu, tổ chức cho lao động nông nhàn học nghề đan làn nhựa, chế biến bún, bánh... góp phần để giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của địa phương tăng gấp 2,2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Nếu như 5 năm trước, Vũ Phúc tuy là địa bàn ngoại thành, thương mại - dịch vụ chỉ tập trung vào hai thôn giáp phường Phú Khánh thì đến nay đã phát triển đều hơn ở 6/8 thôn. Một số dịch vụ phát triển đa dạng như cho thuê nhà trọ, nhà nghỉ, trang trí nội thất, sửa chữa cơ khí.

 

Nông dân xã Vũ Phúc chăm sóc rau màu. Ảnh: Minh Đức

 

Về xã NTM Vũ Phúc hôm nay, diện mạo thôn làng đã ”đổi thịt thay da”. Hầu hết nhà dân đều xây dựng từ hai tầng trở lên. Hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng 100% được bê tông hóa. 100% hộ được sử dụng nước máy. 100% ngõ xóm đêm đêm sáng điện. 8/8 thôn có nhà văn hóa. Các khu vực dân cư có bãi rác tập trung xa khu dân cư. Để có được hình ảnh này, Đảng bộ xã Vũ Phúc đã lãnh đạo các chi bộ, các đoàn thể quần chúng vận động nhân dân đồng thuận hiến đất, đóng góp ngày công và tiền của. Ngoài ra, các chi bộ thôn còn tổ chức vận động con em đi làm ăn xa hướng về quê hương, có cá nhân đã gửi về ủng hộ gần 10 tỷ đồng.

 

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Vũ Phúc thời gian qua cũng được tăng cường. Đảng bộ xã có gần 250 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn. Từ khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bằng nhiều việc làm cụ thể như: xây dựng nội quy, quy chế sinh hoạt từ Đảng ủy đến các chi ủy, chi bộ; các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng. Các kỳ sinh hoạt có sự đổi mới về nội dung, trong đó bàn biện pháp lãnh đạo theo chuyên đề, không rải mành mành như trước. Đảng bộ xã Vũ Phúc cũng có đông đảng viên từ cơ quan, doanh nghiệp về nghỉ chế độ nhưng 85 - 90% đều được phân công công tác. Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2014, Đảng bộ không có đảng viên yếu kém, 17% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 64% hoàn thành tốt, 19% hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ tiếp tục được công nhận trong sạch vững mạnh.

 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Vũ Phúc xây dựng toàn diện các mục tiêu phát triển, trong đó có hai nhiệm vụ trọng tâm là phát triển bền vững NTM và giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đến năm 2020 phấn đấu đạt giá trị sản xuất 468 tỷ đồng. Cơ cấu nông nghiệp chiếm 22,4%, công nghiệp - xây dựng chiếm 67,2%, còn lại là thương mại - dịch vụ. Tổng thu ngân sách 5 năm đạt 119 tỷ đồng, thu nhập bình quân tăng 1,5 lần so với bình quân chung của tỉnh. Để đạt được các mục tiêu đề ra, Đảng bộ đã xây dựng các giải pháp đồng bộ. Về nông nghiệp, hướng vào sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy hiệu quả vùng chuyên lúa chất lượng cao, vùng luân canh 4 vụ (2 lúa, 1 vụ hè, 1 vụ đông), vùng chuyên màu, vùng nuôi trồng thủy sản. Để các vùng sản xuất hàng hóa phát triển tốt, Đảng bộ giao các chi bộ tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân tiếp tục dồn điền đổi thửa để tạo ra các cánh đồng lớn nhằm cơ giới hóa thay cho lao động thủ công và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác. Chuyển mô hình quản lý HTX DVNN hiện tại sang hoạt động như công ty cổ phần, hộ và người lao động góp vốn, góp ruộng, góp ngày công để hưởng lợi nhuận. Toàn xã thực hiện phương thức: Nhà nước, tập thể và các hộ cùng đầu tư nâng cấp hệ thống kênh mương. Liên kết giữa địa phương với các cơ sở khoa học kỹ thuật đưa kiến thức mới về cho nông dân, liên kết “4 nhà” trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, Vũ Phúc chủ trương tập trung đầu tư nâng cấp một số tuyến giao thông và hạ tầng cơ sở các vùng sản xuất nhằm tạo sức hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp về đầu tư. Cùng với biện pháp này, Vũ Phúc tiếp tục vận động các hộ ven đường trục mở mang dịch vụ kinh doanh; gửi con em đi học nghề để vào làm tại các nhà máy, xí nghiệp...

 

Từ bài học thành công của nhiệm kỳ 2010 - 2015, giải pháp cho công tác xây dựng Đảng giai đoạn tới là nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Bên cạnh việc phát huy sức mạnh đoàn kết, Đảng bộ xây dựng các biện pháp khai thác trí tuệ của mỗi đảng viên và quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững nền nếp sinh hoạt chi bộ, hội ý chi ủy và họp Đảng bộ, Đảng ủy. Phấn đấu thu hút 90 - 95% đảng viên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, tất cả đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Trong công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ tập trung vào 4 nhóm chuyên đề lớn: kiểm tra, giám sát đất đai, tài chính, thực hiện chế độ, chính sách, xây dựng cơ bản. Làm tốt 4 nhóm này góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những sai phạm nếu có của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 

Hoàng Duy

(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày