Thứ 4, 31/07/2024, 21:19[GMT+7]

Đảng ủy Quân sự tỉnh Coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng vũ trang

Thứ 2, 08/06/2015 | 08:42:12
1,023 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần quan trọng giữ vững và phát huy bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của quân đội, của quê hương, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới. Đó là những yếu tố tích cực góp phần củng cố n

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia trồng cây.

Trước hết, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy các cấp về công tác chính trị tư tưởng trong cơ quan, đơn vị. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt để hoạt động chính trị tư tưởng đi đúng hướng, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, yêu cầu cấp ủy các cấp tập trung kiểm tra, rà soát, đánh giá đúng thực trạng tình hình tư tưởng trong cơ quan, đơn vị; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế; đưa nội dung lãnh đạo công tác tư tưởng vào nghị quyết hàng tháng, hàng quý của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy các cấp. Nội dung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng của các cấp ủy, chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy các cấp đã bám sát kế hoạch, nội dung, hướng dẫn công tác tư tưởng của trên; chú trọng giải quyết dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu, nhất là tình trạng xem công tác này là của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị.

Trong quá trình thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã gắn nội dung giáo dục chính trị với mục tiêu, yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua quyết thắng; tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa; kịp thời tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phát huy sức mạnh tổng hợp để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị. Qua kiểm tra nhận thức chính trị hàng năm, các đối tượng đều đạt yêu cầu đề ra, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 85%. Điểm mới trong công tác giáo dục chính trị của Đảng ủy Quân sự tỉnh đó là đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh mở lớp bồi dưỡng kiến thức kinh tế, pháp luật, tôn giáo và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng cho đội ngũ sĩ quan ở các đơn vị chủ lực mới điều về bằng ngân sách địa phương, đồng thời mở các lớp giáo dục chính trị cho đội ngũ sĩ quan trẻ và quân nhân chuyên nghiệp có tuổi đời từ 30 trở xuống về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc làm đó đã góp phần nâng cao nhận thức, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong cán bộ, đảng viên LLVT tỉnh; bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng vi phạm kỷ luật.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh vui sinh nhật đồng đội.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã gắn việc học tập chính trị với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ; gắn việc tổ chức hội thi, hội thao với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (như hội thi tìm hiểu pháp luật trong LLVT tỉnh; cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam; cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ...); phát huy hiệu quả  thư viện, tủ sách pháp luật. Nét nổi bật là Đảng ủy đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chi bộ và người chỉ huy các cấp; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc dự báo, nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng ở các cơ quan, đơn vị, nhất là duy trì nền nếp phản ánh tình hình tư tưởng từ cấp trung đội, đại đội, các phòng, ban, ban CHQS các huyện, thành phố với Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh. Định kỳ hàng tháng và đột xuất, bí thư, cấp ủy các cấp nghe các cơ quan, đơn vị trực thuộc báo cáo tình hình tư tưởng của bộ đội, trên cơ sở đó phân tích, định hướng và chỉ đạo xử lý các tình huống nảy sinh, giữ vững ổn định cơ quan, đơn vị. Đối với các trường hợp cá biệt, quân nhân chậm tiến, có biểu hiện tư tưởng lệch lạc, cấp ủy, chi bộ các cấp phân công đảng viên tiêu biểu trực tiếp theo dõi, quản lý, giúp đỡ họ tiến bộ. Để nắm chắc tư tưởng bộ đội, Đảng ủy Quân sự tỉnh yêu cầu: cấp trên phải sâu sát cấp dưới; cán bộ phải gần gũi chiến sĩ; gương mẫu trong lời nói, việc làm; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở và chủ động giải quyết tốt các mối quan hệ trong cơ quan, đơn vị.

Cao Thu Hạnh
(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày