Thứ 3, 30/07/2024, 11:23[GMT+7]

Ðảng bộ xã Trung An lãnh đạo tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp

Thứ 2, 08/06/2015 | 09:23:08
800 lượt xem
Những năm gần đây, Trung An là một trong những xã đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa của huyện Vũ Thư. Góp phần quan trọng vào kết quả đó, Ðảng bộ xã đã bám sát nghị quyết của cấp trên để lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương.

Nông dân xã Trung An chăm sóc rau trên vùng đất chuyên màu.

 

Ông Nguyễn Xuân Hào, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Trung An là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Những năm qua, Ðảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch, chỉ đạo xây dựng đề án về lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu tổng quát, cụ thể cho từng năm để thực hiện. Bên cạnh đó, Ðảng bộ tăng cường chỉ đạo chi bộ các thôn nghiêm túc triển khai thực hiện nghị quyết của Ðảng bộ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống nông dân. Từ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nổi bật nhất là Ðảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về dồn điền đổi thửa năm 2013. Việc dồn điền đổi thửa được tiến hành theo đơn vị thôn, không xáo trộn diện tích giữa các thôn. Từng thôn căn cứ vào đặc điểm tình hình, điều kiện canh tác để đưa ra phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở dồn điền đổi thửa, Trung An đã tiến hành rà soát lại hệ thống công trình thủy lợi gồm trạm bơm, hệ thống kênh mương, đầu tư cứng hóa 2km mương máng tại vùng chuyên màu, cung cấp nguồn nước tưới đáp ứng nhu cầu sản xuất. Thành công trong dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng đã tạo đà cho Trung An xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Những vùng đất trũng chuyển thành trang trại VAC, một phần diện tích đất hai lúa chuyển sang trồng rau màu cho giá trị kinh tế cao.

 

Năm 2014, Trung An chuyển đổi được 5ha tại cánh đồng Mả Táo cấy lúa sang trồng mướp đắng, rau màu. Ðảng ủy xã đã họp với Chi bộ thôn An Lộc quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc mở rộng diện tích chuyên màu. Chi bộ thôn đã phân công, giao kế hoạch gieo trồng cho từng gia đình thực hiện vùng đã được quy hoạch. Kết quả trong việc chuyển đổi đã nâng diện tích trồng màu của Trung An lên hơn 38,3ha. Trên diện tích trồng màu được nông dân luân canh từ 6 - 8 vụ/năm, chủ yếu trồng những giống rau có thời gian sinh trưởng ngắn, giá trị kinh tế cao như xà lách, hành, mùi, rau cải các loại..., góp phần mang lại giá trị khoảng 400 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, Trung An còn xây dựng vùng cánh đồng lớn 40ha chuyên cấy một trà, một giống hướng đến vùng sản xuất lúa hàng hóa liên kết với các doanh nghiệp đứng ra tiêu thụ nông sản cho nông dân. Trong sản xuất vụ đông, Ðảng bộ xã chỉ đạo các thôn quy hoạch vùng sản xuất, khuyến khích nhân dân tăng cường các hoạt động như: đưa giống mới vào thâm canh, làm tốt khâu bảo vệ thực vật cho cây trồng. Tập trung thâm canh những giống cây có giá trị kinh tế cao như ngô, khoai tây, bí xanh, dưa chuột, mướp đắng... Ðối với lĩnh vực chăn nuôi, Ðảng bộ đã chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên, nhân dân đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, chăn nuôi sạch, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với sản xuất chăn nuôi, không để ảnh hưởng đến môi trường hoặc xảy ra dịch bệnh... Ðến nay, ở Trung An đã có nhiều hộ thực hiện đề án phát triển đàn bò, đầu tư vào chăn nuôi bò thịt.

 

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hào, Bí thư Ðảng ủy xã Trung An, quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đến nay một số thôn đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: vùng sản xuất lúa chất lượng, trồng rau màu các loại, qua đó thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển toàn diện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,71% năm 2010 xuống còn 2,66% năm 2014, là tiền đề cho địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày