Thứ 4, 24/07/2024, 18:28[GMT+7]

Sức mạnh ở một chi bộ

Thứ 5, 18/06/2015 | 14:34:47
716 lượt xem
Có 15 đảng viên (13 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị), tuổi đảng bình quân là 12, tuổi đời bình quân là 40,5; 13 đảng viên có trình độ đại học, 8 đảng viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp và trung cấp; hàng năm, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, năm 2013 - 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu - đó là Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy.

Đại hội Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Kết quả trên bắt nguồn từ việc Chi bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị, giúp cán bộ, công chức hiểu được: Phải tập trung cao cho công tác phát triển đối tượng với mục tiêu “thực hiện BHXH cho mọi người lao động, tiến tới BHYT toàn dân” và tuân thủ nguyên tắc “thu lấy mà chi”. Từ chủ trương đó, Chi bộ đề ra mục tiêu cụ thể và lãnh đạo chính quyền bằng các giải pháp tổ chức phù hợp ở một đơn vị có nhiều công chức trẻ về tuổi đời, còn thiếu kinh nghiệm và thực tiễn công tác, hoạt động ở một huyện có địa bàn rộng, số đối tượng đông. Làm thế nào để tổ chức tuyên truyền, vận động tăng nhanh đối tượng tham gia, tăng nguồn thu BHXH, BHYT, tạo nguồn lực tài chính ổn định vững chắc làm cơ sở để giải quyết các chính sách BHXH, BHYT tốt nhất?

Hàng năm, Chi bộ tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, trước hết là từng tổ đảng và đảng viên phải mạnh, đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức sinh hoạt, làm sao để mỗi buổi sinh hoạt đảng vừa hấp dẫn, thiết thực vừa tăng cường đoàn kết nội bộ, đảng viên nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của mình. Sức mạnh ở vai trò lãnh đạo của Chi bộ được thể hiện ở năng lực, hiệu quả điều hành của chính quyền thông qua tổ chức thực hiện nghị quyết của Chi bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng chính quyền vững mạnh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai những việc cán bộ, công chức được biết, được bàn, được làm và quyết định các vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong, lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy phục vụ đối tượng làm thước đo tinh thần lao động của cán bộ, công chức, chống cửa quyền trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với năng lực, kiên quyết không nể nang mà bố trí “nhầm địa chỉ” gây ảnh hưởng đến công việc chuyên môn và uy tín của đơn vị...

Vì vậy, 5 năm qua, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy luôn được xếp loại là tập thể mạnh, vinh dự được báo cáo điển hình tại hội nghị thi đua của Bảo hiểm xã hội tỉnh và được cử đi dự đại hội thi đua toàn quốc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ngày càng được nâng cao, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT không ngừng được mở rộng cả diện bắt buộc và tự nguyện, trên mọi lĩnh vực, ở các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân... với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 10%. Đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đang quản lý 9.944 đối tượng tham gia BHXH các loại với 459 đơn vị. Thực hiện chủ trương BHXH tự nguyện, đến nay đã có 1.212 người tham gia, đây là thành công lớn trong việc đưa chủ trương của Đảng đến với nhân dân. Phối hợp với các ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế triển khai BHYT đến các trường học, hàng năm tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt từ 98,5% đến trên 99%; năm học 2014 - 2015 đạt 99,86%. Công tác BHYT gia đình, trước đây là BHYT tự nguyện có bước tăng trưởng khá: năm 2010 toàn huyện có 21.000 người tham gia, năm 2014 có 32.053 người tham gia. Đến nay, Thái Thụy có 161.649 đối tượng có thẻ BHYT được khám chữa bệnh, đạt 62% dân số toàn huyện.

Đi đôi với mở rộng đối tượng, Chi bộ lãnh đạo chính quyền kết hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý tốt quỹ tiền lương, tiền công và mức đóng BHXH để thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời..., do đó số nợ đọng hàng năm giảm dần: năm 2014 số thu là 197 tỷ đồng, số nợ đọng còn 0,2% kế hoạch thu. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đang quản lý và thực hiện chi trả hàng tháng cho 12.621 đối tượng; nguồn kinh phí chi trả các chế độ BHXH hàng năm tăng nhanh, bình quân 50%/năm. Hàng năm, tổ chức chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 275.000 lượt người, cả nội trú và ngoại trú, chi phí bình quân 70 tỷ đồng/năm.

Do đổi mới phương pháp giám định, tăng cường các biện pháp quản lý quỹ nên 3 năm (2012 - 2014), Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đều cân đối được quỹ khám chữa bệnh và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Cùng với lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn, Chi bộ còn chăm lo công tác lãnh đạo các đoàn thể, coi đây không chỉ là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị và nghị quyết của Chi bộ mà còn là nguồn bổ sung cho Đảng những đảng viên mới... Do đó, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên hoạt động hiệu quả, nhiệm kỳ qua đã có 5 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng.

Với thành tích đạt được, 5 năm liên tục Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận trong sạch vững mạnh, được Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua. Tại hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã khen thưởng Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện về tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phạm Viết Thanh
(Báo Công Thương)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày