Thứ 3, 02/07/2024, 20:20[GMT+7]

Đảng bộ Thụy Dân Giữ vững danh hiệu đảng bộ TSVM

Thứ 2, 13/12/2010 | 13:56:18
2,563 lượt xem
Xác định việc xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị, những năm qua Đảng bộ xã Thụy Dân luôn chăm lo xây dựng khối đoàn kết nội bộ, phát huy mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa dân với đảng tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nghề móc sợi ở Thụy Dân hiện đang thu hút nhiều lao động của địa phương tham gia.

Thụy Dân hiện có 226 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ.  Để xây dựng và giữ vững danh hiệu đảng bộ TSVM, đảng bộ tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, tạo sự  đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên.

 

Nhiệm kỳ 2005-2010, Ban chấp hành đảng bộ  xã đã triển khai đầy đủ, có chất lượng các đợt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp tới đảng viên và nhân dân.  Các đợt sinh hoạt chính trị, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều gắn với xây dựng, quán triệt, thực hiện các chương trình hành động của địa phương.

 

Qua học tập, hầu hết đảng viên đều tin tưởng, thống nhất với quan điểm đổi mới của Đảng, gương mẫu chấp hành Nghị quyết, quy định những điều đảng viên không được làm. Thụy Dân cũng là đơn vị triển khai nghiêm túc cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Hàng năm sau khi học tập các chuyên đề, 75% cán bộ, đảng viên, đoàn viên , hội viên tham gia viết bài thu hoạch.

 

Hàng tháng, hàng quý ban tuyên giáo đảng uỷ xã tổ chức hội nghị tuyên truyền thông tin, thời sự, các chính sách mới của Đảng, Nhà nước giúp cán bộ, đảng viên chọn lọc thông tin bảo vệ tốt chính trị nội bộ, làm tốt công tác chính trị địa phương. ở Thụy Dân, ban chấp hành đảng bộ xã đặc biệt coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ, chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đầu nhiệm kỳ 2005-2010, đảng uỷ xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH cho toàn khoá.

 

Hàng năm chỉ đạo các chi bộ bổ sung nhiệm vụ phát triển KT-XH theo mục tiêu của đảng uỷ. Các chi bộ duy trì tốt nề nếp sinh hoạt với tỷ lệ đảng viên tham dự đạt từ 75 đến 80%. Trong sinh hoạt, đảng viên phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình, tạo sự đồng thuận trong thực hiện mục tiêu chung.

 

Việc kiểm điểm, phê bình, tự phê bình đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn, bảo đảm dân chủ, khách quan. Mỗi đảng viên ngoài việc kiểm điểm cá nhân còn phải kiểm điểm về thực hiện nghĩa vụ công dân, vận động nhân dân nơi cư trú chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, Thụy Dân cũng tích cực chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác quản lý, chủ động phát hiện nguồn bồi dưỡng, đào tạo, sắp xếp cán bộ hợp lý đúng theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đảng uỷ đã triển khai quy hoạch công tác cán bộ đến năm 2015, hàng năm vẫn  tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo đúng quy định.

 

Từ năm 2005 đến nay, toàn xã có 14 đồng chí đi học các lớp  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ . Hiện nay có 4 người có trình độ đại học, 2 người có trình độ cao đẳng, 6 người có trình độ trung cấp chuyên môn, 35 quần chúng ưu tú được đi học lớp tìm hiểu về đảng, 22 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

 

Bên cạnh những nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng luôn được coi trọng với phương châm: chủ động, hiệu quả, góp phần làm trong sạch, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Ngoài những cuộc kiểm tra của cấp trên, trong 5 năm 2005-2010, Thụy Dân đã tổ chức được 27 cuộc kiểm tra, giám sát.

 

Trong đó, hàng năm đảng uỷ chỉ đạo kiểm tra thu chi tài chính ngân sách xã, HTX dịch vụ nông nghiệp, việc chấp hành Nghị quyết của các chi bộ và các đoàn thể. Uỷ ban kiểm tra đảng uỷ kiểm tra việc kiểm tra thu chi tài chính của các chi bộ và đảng uỷ, khâu quản lý điện năng của HTX,  việc đấu giá sử dụng đất; kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tham mưu giải quyết một số đơn thư kiến nghị của đảng viên. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều được thực hiện theo đúng quy trình, kết luận đúng sai rõ ràng, xử lý  theo quy định bảo đảm lòng tin trong đảng và nhân dân.

 

Công tác xây dựng đảng ở Thụy Dân những năm qua với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, về quần chúng nhân dân đã thực sự tạo được những chuyển biến tích cực trong xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện, thúc đẩy KT-XH phát triển. Từ năm 2003 đến nay, đảng bộ Thụy Dân liên tục giữ vững danh hiệu đảng bộ TSVM. Năm 2007, cán bộ và nhân dân trong xã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc về mọi mặt. Năm 2010 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.

Bài và ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày