Thứ 5, 25/07/2024, 00:26[GMT+7]

Thảo luận tại đại hội Đảng

Thứ 2, 29/06/2015 | 09:44:54
956 lượt xem
Đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong 4 nội dung của đại hội thì thảo luận giữ vai trò rất quan trọng.

 

Thảo luận nhằm phát huy trí tuệ của đại biểu đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên; làm rõ những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Thảo luận còn để đóng góp ý kiến, nhận xét làm rõ hơn báo cáo kiểm điểm, hoạt động của cấp ủy. Tuy nhiên, qua đại hội đảng cấp cơ sở trong toàn tỉnh vừa qua, việc thảo luận còn có những chuyện đáng bàn. Một số tổ chức cơ sở đảng tổ chức đại hội đủ nội dung theo quy định nhưng lại chưa dành nhiều thời gian cho việc thảo luận; đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện của cấp trên chưa sâu; chưa chú trọng thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ tới. Các tham luận nặng về kể lể thành tích, chưa phản ánh được những vấn đề bức thiết, yêu cầu thực tiễn đặt ra cần phải giải quyết của địa phương, cơ quan, đơn vị; các giải pháp để bổ sung, thực hiện mục tiêu đã đề ra trong dự thảo báo cáo chính trị rất chung chung. Các ý kiến tham luận tại đại hội đều chuẩn bị trước theo một chủ đề đã gợi ý, ít có ý kiến tham luận trực tiếp tại đại hội.

 

Trong Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Bộ Chính trị yêu cầu: Cấp ủy đảng các cấp phải lãnh đạo và tổ chức tốt việc thảo luận các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và đại hội đảng bộ cấp trên. Việc thảo luận tại đại hội Đảng chính là dịp để các đại biểu thể hiện chính kiến, đưa ra những quan điểm, ý kiến khác nhau để tìm giải pháp chung, hữu hiệu nhất giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng. Do vậy, các tổ chức cơ sở đảng khi tổ chức đại hội cần dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu tham luận, bảo đảm dân chủ, khách quan. Việc bố trí tham luận cần bao quát được những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho đại biểu nói lên tiếng nói của tập thể, đóng góp trí tuệ, hiến kế thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội. Các đại biểu đi dự đại hội phải luôn nhớ mình là những cá nhân ưu tú được tập thể đảng viên lựa chọn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của đông đảo đảng viên, quần chúng nhân dân và cả những bức xúc của cơ sở, tổ chức đến với đại hội nên cần tích cực tham gia phát biểu, thảo luận tại đại hội, tránh tình trạng đại biểu dự đại hội chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ giơ thẻ đảng viên để biểu quyết. Điều đó không đúng với tinh thần chỉ đạo của Đảng.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày