Thứ 5, 08/08/2024, 06:26[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính

Thứ 6, 17/07/2015 | 08:03:21
646 lượt xem
Trong những năm qua, nhất là sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đến nay, thực hiện chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức gắn liền kiện toàn, củng cố bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện tốt cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó công tác cán bộ, công chức, viên chức củ

Giao dịch tại bộ phận một cửa UBND huyện Hưng Hà. Ảnh: Bình Minh

Qua tổng hợp đánh giá những năm qua, nhất là năm 2014 của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có trên 80% trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm; gần 40% có trình độ chính trị trung cấp trở lên, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình công tác và ham học hỏi, cầu tiến bộ; 35% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 50% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% hoàn thành nhiệm vụ; nhiều cán bộ, công chức, viên chức có đề tài, đề án, sáng tạo trong công tác, học tập được tập thể ghi nhận, tôn vinh, cấp trên khen thưởng.

Tuy nhiên, trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của cải cách hành chính, của sự nghiệp đổi mới, xây dựng nông thôn mới, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa khách quan để phù hợp với giai đoạn hiện nay. Để thực hiện được việc này cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, công tác tuyển dụng công chức, viên chức phải bám sát và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ, các luật về cán bộ, công chức, viên chức, các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Nội vụ và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của tỉnh về công tác tuyển dụng công chức, viên chức; bảo đảm công tác tuyển dụng công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan và đúng luật; tuyển dụng đủ chỉ tiêu, trình độ chuyên môn đúng vị trí việc làm. Có cơ chế thu hút những người có tài năng về làm việc tại huyện; khuyến khích sinh viên tốt nghiệp loại giỏi các trường đại học về công tác tại xã, thị trấn. Không tuyển dụng, bổ nhiệm những cán bộ chưa qua đào tạo, hoặc đã đào tạo nhưng chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm, hoặc có vấn đề về phẩm chất đạo đức, lối sống.

Đối với các chức danh công chức xã, thị trấn còn thiếu, UBND xã, thị trấn xét chọn những người có phẩm chất, đạo đức, có trình độ  chuyên môn phù hợp báo cáo UBND huyện cho hợp đồng làm việc có thời hạn, đến kỳ thi tuyển công chức tạo điều kiện cho tham gia thi tuyển, nếu không trúng tuyển thì chấm dứt hợp đồng lao động.

Quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; phân công cụ thể nhiệm vụ theo hình thức khoán công việc cho một người, một nhóm người thông qua quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; hàng tháng, quý, năm lấy mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao bằng kết quả cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. 

Thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chế độ điều động, luân chuyển công chức, viên chức bảo đảm cơ bản đủ chỉ tiêu biên chế theo vị trí việc làm cho  các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Sắp xếp lại một số vị trí việc làm đối với những công chức, viên chức không có chuyên môn phù hợp. Năm 2015, sau đại hội đảng bộ các cấp, nghiên cứu, luân chuyển một số chức danh cán bộ, công chức xã, thị trấn để bảo đảm các chức danh quan trọng có đủ người làm việc. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ về tiền lương, chế độ phụ cấp; biểu dương, khen thưởng  những người có thành tích xuất sắc và tích cực đi đầu thực hiện các phong trào thi đua do cơ quan, đơn vị phát động, đồng thời xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật những cá nhân, tập thể vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của địa phương, của cơ quan, đơn vị. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, quyết định cử những cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, trong độ tuổi (ưu tiên tuổi trẻ) đi học các lớp do tỉnh, trung ương mở theo nhu cầu sử dụng của cơ quan, đơn vị. Phối hợp tổ chức các lớp ngắn ngày bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo từng chuyên đề và vị trí việc làm; khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu thông qua tổ, nhóm chuyên môn; quan tâm bồi dưỡng kiến thức tin học văn phòng, chương trình cải cách hành chính cho cán bộ, công chức, phấn đấu đến hết  năm 2016 tất cả cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện sử dụng thành thạo, cấp xã sử dụng được tin học.

Tăng cường công tác cải cách hành chính, thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện và tất cả các xã, thị trấn theo lộ trình của UBND tỉnh. Phấn đấu từ tháng 9/2015 với 70% thủ tục hành chính, đến tháng 6/2016 với 100% thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc UBND huyện được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của huyện...

Nguyễn Ngọc Phôi
(Trưởng phòng Nội vụ)


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày