Thứ 3, 13/08/2024, 08:24[GMT+7]

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Đảng bộ xã Xuân Hòa lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 28/07/2015 | 09:29:05
2,374 lượt xem
Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị, diện mạo, cảnh quan môi trường nông thôn ở xã Xuân Hòa (Vũ Thư) ngày càng thay đổi, sạch đẹp hơn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Đường giao thông ở xã Xuân Hòa được cứng hóa bê tông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Ông Đỗ Ngọc Trai, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy xã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và toàn dân để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã yêu cầu từng cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu trong các phong trào. Tiêu biểu như thực hiện tiêu chí giao thông, từ sự nêu gương, nói đi đôi với làm và bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên đã làm cho người dân tin tưởng và tích cực tham gia. Ngoài đóng góp kinh phí theo quy định của địa phương, các đảng viên còn ủng hộ riêng từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng để làm đường giao thông. Tiêu biểu như các đảng viên thôn Cự Lâm ủng hộ 500 nghìn đồng; đảng viên Đỗ Ngọc Thơm, Chi bộ thôn Phương Tảo 2 ủng hộ 4 triệu đồng... Nhờ sự gương mẫu của các đảng viên, đồng thời kết hợp với nguồn lực từ nhân dân và xi măng hỗ trợ theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn ở Xuân Hòa cơ bản được bê tông hóa. Thực hiện tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo là những tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề... Những năm qua, địa phương đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa, màu mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, thực hiện Đề án phát triển đàn bò giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2025 của huyện, Xuân Hòa đã tuyên truyền nhân dân đầu tư mua những giống bò cho sản lượng thịt cao vào chăn nuôi. Đến nay, đàn bò của địa phương có 532 con, có 60 hộ nuôi từ 5 con bò trở lên. Qua đó, đời sống kinh tế của nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn tập trung cho công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đảng ủy phân công cán bộ, đảng viên đảm nhận từng công việc, phụ trách các thôn. Hàng tuần, hàng tháng đều tổ chức họp để thảo luận, tìm ra giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập.

 

Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, Xuân Hòa đã đạt 14/19 tiêu chí với tổng nguồn ngân sách hỗ trợ của cấp trên, ngân sách xã, vốn xã hội hóa... đầu tư cho xây dựng NTM đạt trên 39 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 9 tỷ đồng. Xuân Hòa phấn đấu trong năm 2015 hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM. Do đó, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm giữ vững 14 tiêu chí đã đạt, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM. Phát huy vai trò làm chủ, đóng góp công sức của nhân dân để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày